Thứ hai, 20/05/2024 23:15 (GMT+7)

Bỉ: Tái chế đầu lọc thuốc lá thành áo khoác lông vũ

MTĐT -  Thứ sáu, 10/05/2024 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại thành phố Ath thuộc tỉnh Hainaut, Bỉ, chính quyền địa phương đang đẩy mạnh các sáng kiến thu gom và tái chế đầu mẩu thuốc lá, góp phần bảo vệ môi trường sống.

Đầu mẩu thuốc lá từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của môi trường do khả năng phân hủy chậm và chứa nhiều chất độc hại. Nhận thức được vấn đề này, nhiều địa phương tại Bỉ đang đẩy mạnh các sáng kiến thu gom và tái chế đầu mẩu thuốc lá, góp phần bảo vệ môi trường sống.

Điển hình là thành phố Ath thuộc tỉnh Hainaut, nơi chính quyền địa phương đã lắp đặt hai điểm thu gom đặc biệt dành riêng cho đầu mẩu thuốc lá. Người hút thuốc và các chủ quán cà phê được khuyến khích thu gom đầu mẩu thuốc lá trong gạt tàn và bỏ vào thùng rác này.

Đầu mẩu thu gom được sau đó sẽ được chuyển đến công ty TchaoMégot có trụ sở tại Pháp. Doanh nghiệp khởi nghiệp này đã phát triển một giải pháp sáng tạo để tái chế rác thải độc hại này.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Quá trình tái chế diễn ra trong một nhà máy kín, đảm bảo an toàn cho môi trường. Đầu tiên, các công nhân sẽ thu gom và loại bỏ phần thuốc lá còn sót lại trong đầu lọc. Sau đó, bộ lọc được khử độc bằng máy móc chuyên dụng mà không sử dụng nước.

Kết quả của quá trình này là một hỗn hợp sẫm màu chứa các chất độc hại như nicotine, asen, thủy ngân và chì. Theo ông Julien Paque, người sáng lập TchaoMégot, những chất độc hại này sẽ được xử lý đúng cách tại các phòng thí nghiệm chuyên dụng.

Điều đặc biệt là TchaoMégot không chỉ tập trung vào việc xử lý rác thải mà còn khai thác tiềm năng tái sử dụng của chúng. Thành phần quan trọng nhất của đầu mẩu thuốc lá là sợi cellulose trong bộ lọc. Sợi này sau khi được làm sạch và khử mùi sẽ trở thành nguyên liệu sản xuất vật liệu cách nhiệt hiệu quả cho gác mái nhà.

Ngoài ra, một số đầu lọc thuốc lá tái chế còn được sử dụng làm đệm bông cho ngành dệt may, thậm chí là tạo ra "áo khoác lông vũ".

Ông Julien Paque chia sẻ: "Mục tiêu của chúng tôi là cho mọi người thấy rằng ngay cả những thứ rác thải tưởng chừng như vô dụng cũng có thể trở thành nguyên liệu quý giá. Đây là cách để nâng cao nhận thức của cộng đồng và thay đổi cách nhìn nhận về rác thải".

Với nhu cầu ngày càng tăng, TchaoMégot dự kiến sẽ công nghiệp hóa quy trình tái chế trong vài tháng tới, cho phép xử lý tới 300 tấn đầu mẩu thuốc lá mỗi năm. Công ty cũng đang cân nhắc mở rộng hoạt động sang các khu vực khác để hạn chế vận chuyển rác thải.

Thành công của TchaoMégot là minh chứng cho tiềm năng to lớn của việc biến rác thải thành tài nguyên. Mô hình này có thể được áp dụng rộng rãi hơn để giải quyết các vấn đề môi trường khác, góp phần xây dựng một tương lai bền vững.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bỉ: Tái chế đầu lọc thuốc lá thành áo khoác lông vũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nguy cơ tiềm ẩn sau vẻ đẹp hào quang của bão Mặt Trời
Trái với cảm giác hào hứng, thích thú của người dân, những người có nhiệm vụ bảo vệ Trái Đất khỏi tác động của những cơn bão Mặt Trời mạnh lại lo ngại có một mối đe dọa đang ẩn sau những màu sắc tuyệt đẹp đó.

Tin mới

Sáng tạo từ những điều giản đơn
Ông Trần Văn Hân, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Một Thành Viên Môi Trường Đô Thị Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã sáng tạo nhiều ý tưởng để các xe điện lấy rác hoạt động tốt hơn, giúp công nhân môi trường đỡ vất vả.
Người bị sốt siêu vi nên ăn gì, kiêng gì?
Khi bị sốt siêu vi, bạn sẽ mất cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, chế độ ăn uống có thể giúp tình trạng sốt siêu vi giảm các triệu chứng và giúp người bệnh mau hồi phục. Vậy sốt siêu vi nên ăn gì và không nên ăn gì?