Thứ năm, 02/05/2024 11:34 (GMT+7)

Thường Tín, Hà Nội: Những kết quả trong xử lý vi phạm về đất đai, môi trường, xây dựng

Tào Thủy -  Thứ hai, 04/09/2023 17:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhờ sự quyết liệt của các cấp chính quyền huyện Thường Tín, chỉ tính riêng từ 1/7/2023 đến nay, Thường Tín đã xử lý triệt để 47 trường hợp vi phạm về sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, môi trường trên địa bàn huyện. Việc làm vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh...

tm-img-alt
Ngày  10.8.2023, huyện Thường Tín và xã Ninh Sở tiến hành cưỡng chế thu hồi đất nông nghiệp ở thôn Sở Hạ, bàn giao cho chủ đầu tư hoàn thiện các hạng mục xây dựng CCN Ninh Sở giai đoạn 2 theo quy định.

Đồng loạt triển khai nhiều giải pháp, tạo môi trường đầu tư phát triển lành mạnh cho huyện

Thường Tín hiện là địa phương của thành phố Hà Nội đang có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, kéo theo đó là những bất cập trong công tác quản lý môi trường, đất đai, xây dựng...

Nhìn nhận được tầm quan trọng của việc kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm, nhằm tạo những điều kiện hướng tới sự phát triển bền vững, UBND huyện Thường Tín đã thực hiện tổng thể nhiều biện pháp để chặn đứng các vi phạm về môi trường, đất đai, xây dựng...

Trao đổi với PV, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết: Xác định tầm quan trọng của công tác quản lý môi trường, đất đai, xây dựng với sự phát triển bền vững của huyện nhà trong tình hình mới, ngày 16/6/2023, Huyện ủy Thường Tín đã ban hành Quyết định số 3200-QĐ/HU kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác lãnh đạo, đôn đốc, kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, môi trường trên địa bàn huyện.

Ban chỉ đạo do Chủ tịch UBND huyện Thường Tín làm trưởng ban. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo để thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Cùng ngày, UBND huyện Thường Tín đã ban hành Thông báo số 1170-TB/BCĐ ngày 16/6/2023 thông báo về việc phân công các thành viên trong Ban Chỉ đạo và Kế hoạch số 174-KH/BCĐ chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

tm-img-alt
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh báo cáo tại một buổi làm việc với Chủ tịch UBND thành Phố Hà Nội.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Thường Tín ngay lập tức đã tập trung cao điểm tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, phân loại, giải quyết các trường hợp vi phạm (kế hoạch thực hiện từ ngày 30/6 đến 20/7/2023).

Từ ngày 20/7 đến 30/12, huyện tổ chức đồng loạt đợt xử lí cưỡng chế vi phạm tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh nhấn mạnh: “Để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở nghiêm khắc quán triệt thực hiện chủ trương chỉ đạo của Huyện ủy, về giải quyết xử lý vi phạm. Trong đó, tập trung chỉ đạo, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về môi trường, đất đai, trật tự xây dựng phát sinh từ ngày 1/8/2022 đến thời điểm hiện tại”.

Một yếu tố thể hiện sự quyết liệt trong xử lý vi phạm về môi trường, đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn dịp này, đó là, Huyện ủy, UBND huyện Thường Tín có kế hoạch thanh, kiểm tra trách nhiệm của tổ chức cá nhân, cán bộ, đảng viên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng.

Trong trường hợp địa phương nào còn để xảy ra vi phạm về môi trường, đất đai, trật tự xây dựng nhưng không xử lý kịp thời dứt điểm, Huyện ủy, UBND huyện Thường Tín sẽ chỉ đạo kiểm tra xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân cán bộ có liên quan ở nơi đó.

Nhờ những giải pháp tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, chỉ tính từ 1/7/2023 đến nay, trên địa bàn huyện Thường Tín đã có 47 trường hợp vi phạm nghiệm trọng được xử lý nghiêm, tạo sự răn đe để các vi phạm mới không có cơ hội phát sinh.

Trong đó, Ban Chỉ đạo huyện Thường Tín đã trực tiếp ban hành 08 quyết định cưỡng chế bao gồm: 05 trường hợp vi phạm ở xã Minh Cường; 02 trường hợp tại xã Ninh Sở và 01 trường hợp vi phạm tại xã Quất động.

tm-img-alt
tm-img-alt
UBND huyện Thường Tín phối hợp cưỡng chế các công trình vi phạm trên địa bàn xã Minh Cường ngày 15.8.2023

Với các trường hợp vi phạm khác, nhờ sự tuyên truyền của Ban Chỉ đạo các cấp, người vi phạm đã nhận thức được vấn đề và đã tự tháo dỡ, khắc phục lại hiện trạng ban đầu.

Một điểm tạo hiệu quả trong công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về môi trường, đất đai, xây dựng ... tại huyện Thường Tín, đó chính là sự đoàn kết, nhất trí trên dưới một lòng từ Huyện đến Xã. Bởi vậy, vi phạm tại các địa bàn hầu như đều được thống kê và đưa ra biện pháp ngăn chặn, xử lý phù hợp.

Cơ bản như tại xã Tiền Phong, nhờ những biện pháp tích cực, hiện tại các trường hợp vi phạm đã được thống kê. Chủ tịch UBND xã Tiền Phong Đỗ Duy Sơn cho biết: “Với các trường hợp vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý, UBND xã đã tích cực tuyên truyền để mỗi người dân hiểu được các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ môi trường, đất đai... để làm theo.

Còn với 03 trường hợp vi phạm vượt thẩm quyền, Xã đã báo cáo và ngay lập tức nhận được sự chỉ đạo từ tổ công tác của huyện Thường Tín. Tổ công tác đã trực tiếp về xã kiểm tra thực tế, làm việc và cho ý kiến để xử lý theo đúng các quy trình của pháp luật”.

Tương tự tại xã Quất Động, trong 08 tháng đầu năm 2023 đã xử lý 19/20 trường hợp hợp vi phạm về đất đai; 06 trường hợp vi phạm công trình thủy lợi. Vận động 01 trường hợp tự tháo dỡ công trình vi phạm tại thôn Lưu Xá. Đặc biệt, trong tháng 8/2023 tại xã Quất Động, không có vi phạm mới phát sinh...

Từng bước khắc phục khó khăn trong quá trình triển khai

Nhờ sự tổng lực trong chỉ đạo kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm về sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, môi trường trên địa bàn huyện Thường Tín, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả khả quan, được đông đảo cán bộ đảng viên và nhân dân ủng hộ, đồng thuận, ngăn chặn được các vi phạm mới phát sinh...

Bên cạnh những kết quả bước đầu đã đạt được, việc triển khai đã gặp phải không ít khó khăn.

Chia sẻ về điều này, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho rằng:  Qua kiểm tra trên toàn huyện, có khoảng 300 trường hợp vi phạm tính từ 01/8/2022 – 01/8/2023. Tất cả các trường hợp này đã và đang được Ban Chỉ đạo tập trung xử lý. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số trường hợp vi phạm không hợp tác khắc phục hậu quả, mặc dù đã được các cấp chính quyền vận động, tuyên truyền.

Do vậy, Ban Chỉ đạo huyện đã phải đề ra các phương án cưỡng chế. Việc này cũng kéo theo thất thoát khi phải huy động nguồn nhân lực, kinh phí và cả thời gian để thực hiện... những lý do đó cũng khiến thời gian xử lý các vi phạm kéo dài hơn.

tm-img-alt
Lực lượng chức năng huyện Thường Tín cưỡng chế phần công trình xây dựng trên đất công tại xã Quất Động.

Một khó khăn khác là, đối với các vi phạm từ 1/7/2014 đến trước 31/7/2022, có nhiều trường hợp là tổ chức sản xuất kinh doanh, sử dụng nhiều lao động địa phương và một số hộ dân đã xây dựng nhà ở kiên cố, cơ sở sản xuất tập trung xen kẹt trong các khu dân cư trên đất không được phép... Vì thế, nếu các trường hợp này đưa ra xử lý, cưỡng chế ngay có thể sẽ gây ra tình trạng mất an ninh chính trị địa phương...

Bởi vậy, biện pháp tháo gỡ là cả hệ thống chính trị của huyện Thường Tín phải tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để mỗi người dân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, ngăn chặn ngay những vi phạm từ khi mới phát sinh theo đúng quy trình, quy định của pháp luật...

 “Công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về môi trường, đất đai, xây dựng.... dù khó khăn đến mấy, nhưng việc quan trọng vẫn phải làm và cần phải làm ngay. Chỉ khi các vi phạm được chặn đứng, mới có thể tạo ra được quỹ đất sạch và môi trường đầu tư, phát triển lành mạnh cho huyện Thường Tín trong quá trình phát triển. Khi này, người dân, doanh nghiệp, cán bộ quản lý sẽ được bảo vệ từ chính việc chấp hành và làm theo các quy của pháp luật” – Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh khẳng định, khi chia sẻ với PV về những quyết tâm thực hiện trong thời gian tới/.

Bạn đang đọc bài viết Thường Tín, Hà Nội: Những kết quả trong xử lý vi phạm về đất đai, môi trường, xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới