Thứ năm, 02/05/2024 17:37 (GMT+7)

Time vinh danh 3 nhà khoa học đoạt giải VinFuture là những nhân vật ảnh hướng nhất thế giới

Tú Anh -  Thứ sáu, 19/04/2024 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 18/4, Tạp chí Time công bố danh sách Top 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024, một sự kiện được mong chờ hàng năm để ghi nhận những cá nhân có ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng toàn cầu.

Trong số những nhà khoa học vinh dự được vinh danh, ba chủ nhân của Giải đặc biệt VinFuture 2023 đã được đánh giá cao về sự đóng góp của họ trong việc khám phá và phát triển phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thoái hóa thần kinh.

tm-img-alt
Giải Đặc biệt VinFuture 2023 dành cho Nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới đã được trao cho GS Daniel Joshua Drucker (Canada), GS Joel Francis Habener (Mỹ), GS Jens Juul Holst (Đan Mạch) và PGS Svetlana Mojsov (Mỹ) với công trình tiên phong Khám phá vai trò của các peptide giống glucagon 1 (GLP-1), là nền tảng cho các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường và béo phì hiệu quả và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh”. (Từ trái qua: GS Drucker, GS Mojsov và GS Holst. GS Habener)

GS Daniel Joshua Drucker (Canada), GS Joel Francis Habener (Mỹ), GS Jens Juul Holst (Đan Mạch) và PGS Svetlana Mojsov (Mỹ) được Time vinh danh ở hạng mục những nhà tiên phong có ảnh hưởng nhất. Công trình tiên phong của họ về vai trò của các peptide giống glucagon 1 (GLP-1) đã mở ra cánh cửa cho các phương pháp điều trị hiệu quả cho hàng triệu người trên khắp thế giới.

Đặc biệt, họ chính là chủ nhân của giải thưởng VinFuture 2023. Trong lễ trao giải VinFuture năm 2023, GS Drucker, GS Habener, PGS Mojsov cùng GS Jens Juul Holst đã được tôn vinh với Giải Đặc biệt dành cho Nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới, thể hiện sự công nhận cho công trình nghiên cứu đột phá của họ.

Các nỗ lực của các nhà khoa học đã không chỉ giúp phát triển các loại thuốc giảm cân hiệu quả, mà còn mở ra hy vọng mới trong việc điều trị cho hàng triệu người mắc bệnh tiểu đường loại 2, béo phì và hội chứng ruột ngắn trên khắp thế giới. Các loại thuốc dựa trên GLP-1 đã được phê duyệt và sử dụng rộng rãi, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đang tiếp tục được nghiên cứu để áp dụng cho nhiều loại bệnh lý khác nhau như Alzheimer, Parkinson và các bệnh lý thận, gan.

Việc Tạp chí Time vinh danh các nhà khoa học trên thể hiện tầm nhìn và tiêu chí đánh giá toàn diện của Giải thưởng VinFuture, đồng thời khẳng định vai trò của họ trong việc phát triển loại thuốc giảm cân hiệu quả, một công trình hiếm khi được công nhận trong các giải thưởng y học quốc tế lớn cho đến khi được vinh danh tại VinFuture.

Những thành tựu của các nhà khoa học không chỉ là niềm tự hào của cá nhân họ mà còn là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực y học và khoa học công nghệ.

Qua việc bình chọn của Tạp Chí Time thể hiện tầm vóc và tầm nhìn của Hội đồng Giải thưởng VinFuture trong việc đánh giá và thúc đẩy nghiên cứu trong lĩnh vực Khoa học Công nghệ toàn cầu, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam
trong cộng đồng khoa học thế giới.

Tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch), GS Jens Juul Holst (cũng là đồng Chủ nhân Giải Đặc biệt VinFuture 2023) nhận thấy rằng sau phẫu thuật đường ruột, hormone giống glucagon làm tăng nồng độ insulin trong cơ thể. 

Cùng lúc đó, GS Daniel Drucker (Đại học Toronto, Canada) và GS Joel Habener (Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Hoa Kỳ) đã phát hiện ra hai dạng của hormone giống glucagon, trong đó có GLP-1 với cấu trúc phân tử được sử dụng trong các loại thuốc hiện nay như Ozempic, Wegovy, Mounjaro và Zepbound.

PGS Svetlana Mojsov (Đại học Rockefeller, Hoa Kỳ) là nhà hoá học đã tổng hợp GLP-1 và phát triển kháng thể kháng lại nó cho các nghiên cứu ban đầu rất quan trọng. Các thí nghiệm của Drucker đã xác định các phần cụ thể của GLP-1 và vai trò của chúng trong việc ảnh hưởng đến nồng độ insulin.

Tạp chí Time cho biết, nhờ kết quả này, hiện nay, các loại thuốc dựa trên GLP-1 đã được phê duyệt tại Hoa Kỳ để điều trị đái tháo đường và béo phì, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục khám phá các tiềm năng khác của các loại thuốc dựa trên GLP-1, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, Parkinson, các bệnh lý thận và bệnh gan.

Bạn đang đọc bài viết Time vinh danh 3 nhà khoa học đoạt giải VinFuture là những nhân vật ảnh hướng nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.