Thứ ba, 30/04/2024 23:28 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/4/2020

MTĐT -  Thứ tư, 22/04/2020 18:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 22/4/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Hà Nội và cả nước không còn tỉnh, thành nào ở nhóm nguy cơ cao

Tại cuộc họp sáng 22/4, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 đã nêu đề xuất và lấy ý kiến của các Bộ ngành, địa phương về phân loại các tỉnh, thành phố theo 3 nhóm nguy cơ để tiếp tục triển khai các biện pháp chống dịch trong thời gian tới.

Theo đó, Hà Nội là địa phương duy nhất được xếp vào nhóm nguy cơ cao với dịch bệnh Covid-19. Như vậy, theo đề xuất của Ban chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, Hà Nội sẽ tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg thêm 1 tuần nữa (đến hết 30/4/2020).

Tuy nhiên, tại cuộc họp chiều nay 22/4 giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19, lãnh đạo thành phố Hà Nội đề nghị Thủ tướng cho phép Hà Nội được xuống nhóm nguy cơ, từ ngày 23/4. Đề xuất này của Hà Nội nhằm từng bước khởi động các mục tiêu phát triển kinh tế của thành phố.

Thủ tướng đồng ý là Hà Nội thuộc nhóm địa phương có nguy cơ, nhưng một số nơi của Hà Nội có nguy cơ cao như huyện Thường Tín, huyện Mê Linh. Theo đó, các huyện này phải áp dụng nghiêm khắc chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng đề nghị Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội có quyết định để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 đối với các huyện có nguy cơ cao.

Phát hành bộ tem kỷ niệm 150 năm sinh V.I. Lenin (1870-1924)

Hôm nay (22/4), Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hành bộ tem "Kỷ niệm 150 năm sinh V.I. Lê-nin (1870-1924)".

Bộ tem gồm 1 mẫu được thiết kế theo phương pháp đồ họa, thể hiện hình ảnh chính là chân dung Lenin với hình tượng lá cờ của Đảng cộng sản Nga nhằm tôn vinh vị lãnh tụ của phong trào cách mạng vô sản Nga, người phát triển học thuyết của Các Mác và Ăngghen và là người sáng lập ra Quốc tế Cộng sản.

Bộ tem có khuôn khổ 37 x 37 (mm) do họa sĩ Phạm Trung Hà (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế. Bộ tem được cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 22/4/2020 đến ngày 31/12/2021.

Tính đến nay, Bưu điện Việt Nam đã phát hành 14 bộ tem kỷ niệm về Lênin và Cách mạng tháng mười Nga.

Vladimir ILyich Lenin (Lê-Nin) tên thật là Vladimir ILyich Ulianov, sinh ngày 22/4/1870, mất ngày 21/1/1924. Ông là một nhà lý luận chính trị lỗi lạc, một người theo chủ nghĩa cộng sản, lãnh đạo nhân dân Nga tiến hành Cách mạng tháng Mười Nga, thành lập ra Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới do Đảng của giai cấp vô sản lãnh đạo (7/11/1917). Ông là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất đến toàn thế giới.

Được xem là một trong những nhân vật quan trọng và ảnh hưởng nhất của thế kỉ XX, Lenin trở thành một biểu tượng tư tưởng, gắn liền với Chủ nghĩa Marx-Lenin mở ra trang sử mới cho cách mạng vô sản thế giới.

Lenin với sự nghiệp chính trị cao cả của mình trong buổi bình minh của chủ nghĩa xã hội, với trí tuệ uyên bác của nhà tư tưởng thiên tài, ông để lại cho chúng ta những bài học quý giá về lập trường quan điểm, về nguyên tắc tính đảng, về tầm tư duy chiến lược và về đạo đức trong sáng cộng sản chủ nghĩa. Đó là di sản của bậc vĩ nhân thiên tài, người đã truyền bá, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác vào nước Nga, từ cuối thế kỷ XIX đến những năm 20 của thế kỷ XX.

TP HCM: Chính thức giảm thu nhập tăng thêm của cán bộ để hỗ trợ lao động mất việc do dịch Covid-19

Ngày 21/4, UBND TP HCM đã có văn bản khẩn điều chỉnh giảm hệ số tăng thu nhập tăng thêm đối với CB-CC-VC. Việc này nhằm góp phần chia sẻ khó khăn với đồng bào, chiến sĩ lực lượng vũ trang TP trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đặc biệt trong tình hình thu ngân sách nhà nước sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, UBND TP chỉ đạo điều chỉnh giảm hệ số tăng thu nhập để thực hiện cơ chế đặc thù đối với CB-CC-VC thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do TP quản lý (gọi tắt là CB-CC-VC).

Cụ thể, về hệ số điều chỉnh tăng thu nhập, đối với CB-CC-VC có hệ số lương trên 3.00 sẽ áp dụng điều chỉnh hệ số tăng thu nhập tối đa từ 1,2 lần giảm còn 0,6 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ của năm 2020.

Còn với CB-CC-VC có hệ số lương từ 3.00 trở xuống sẽ điều chỉnh hệ số tăng thu nhập tối đa từ 1,2 lần giảm còn 0,8 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ của năm 2020.

Thời gian áp dụng mức giảm này để tính thu nhập tăng thêm kể từ ngày 1-1-2020.

Doanh nghiệp nỗ lực để không cắt giảm lao động

Dịch bệnh càng kéo dài sẽ càng có thêm nhiều người lao động phải nghỉ việc. Đó không chỉ đơn giản là cú sốc việc làm mà còn sinh ra những hệ lụy xã hội khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao.

Không ít doanh nghiệp đã phải cắt giảm lao động. Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp đang nỗ lực đảm bảo việc làm cho lao động của mình. Làm việc ít hơn, thu nhập giảm nhưng quan trọng nhất là không ai bị đẩy ra khỏi nhà máy.

Xử phạt 10.991 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19

Tính đến 17h ngày 21-4, báo cáo của 30 quận, huyện, thị xã từ ngày 1-4 đến nay cho thấy, các địa phương đã xử phạt tổng cộng 10.991 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Các địa phương có số trường hợp xử phạt cao thời gian qua là: Đống Đa (2.069 trường hợp), Nam Từ Liêm (790 trường hợp), Hoàng Mai (655 trường hợp), Đan Phượng (525 trường hợp)… Các lỗi vi phạm chủ yếu bị xử phạt là do mở cửa bán hàng ở những cơ sở kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu, không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, ra ngoài đường không có lý do cấp thiết…

Đặc biệt, thời gian qua, quận Đống Đa đã xử phạt rất nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Cụ thể, ngày 16-4 xử phạt 173 trường hợp, ngày 17-4 xử phạt 148 trường hợp, ngày 18-4 xử phạt 144 trường hợp, ngày 19-4 xử phạt 148 trường hợp, ngày 20-4 xử phạt 164 trường hợp, nâng tổng số trường hợp bị xử phạt từ đầu tháng 4 đến nay lên tới 2.069, dẫn đầu toàn thành phố.

Trong ngày 21/4, lực lượng chức năng quận Cầu Giấy đã xử phạt 10,4 triệu đồng đối với 52 trường hợp vì không đeo khẩu trang nơi công cộng; 1,2 triệu đồng với 6 trường hợp ra ngoài đường không có lý do thực sự cần thiết; 7,5 triệu đồng với 1 trường hợp không tạm ngừng kinh doanh; 3 triệu đồng với 2 trường hợp bày bán sản phẩm không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y; 2,5 triệu đồng với 1 trường hợp bán hàng lấn chiếm vỉa hè... Như vậy, từ đầu tháng 4-2020 đến nay, quận Cầu Giấy đã xử phạt tổng cộng 571 trường hợp vi phạm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

Hà Nội sẽ không phong tỏa nhà máy, cơ quan có trường hợp F1, F2

Tại cuộc họp với một số doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi trên địa bàn chiều 21/4, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhận nhiều câu hỏi về các biện pháp tháo gỡ khó khăn, cũng như phòng chống dịch Covid-19 khi các doanh nghiệp quay lại hoạt động.

Các doanh nghiệp nhấn mạnh dịch bệnh kéo dài dẫn đến thiếu hụt nguyên liệu, sản xuất đình trệ. Việc vận chuyển, lưu thông tiêu thụ trong nước thời gian dịch bệnh vô cùng khó khăn. Hiện, hầu hết doanh nghiệp phải cắt giảm năng suất, có đơn vị phải cắt giảm đến 60% so với trước dịch.

Đại diện Công ty CP miền Bắc mong muốn Sở Y tế Hà Nội có những hướng dẫn cụ thể trong trường hợp công ty có người mắc Covid-19 hoặc có người F1, F2 thì xử lý thế nào để không gián đoạn việc sản xuất.

Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Y tế, Trung tâm y tế trên địa bàn hướng dẫn cụ thể. Ông Chung cũng cho hay thành phố chưa áp dụng biện pháp phong tỏa với nhà máy nào có trường hợp F1, F2.

"Đối với các trường hợp F1 sẽ được đưa đi cách ly tập trung, sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính thì F2 vẫn đi làm bình thường. F1 vẫn phải cách ly tại nhà trong 14 ngày. Nhà máy sẽ được phun khử khuẩn, tẩy rửa", ông Chung cho hay.

Tranh cãi về việc Nhật Bản phải trả thêm chi phí hoãn Olympic

Theo Kyodo News, Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo đã bác bỏ khẳng định của IOC sau khi được đăng tải trên trang chủ của tổ chức này và yêu cầu IOC xóa bình luận, trong bối cảnh phản ứng dữ dội ở Nhật Bản.

Chủ tịch Yoshiro Mori cho biết vấn đề liên quan đến các chi phí phụ đã không được thảo luận trong cuộc họp từ xa vào tháng trước, khi Thủ tướng Abe và Chủ tịch IOC Thomas Bach đồng ý hoãn Olympic tới năm 2021.

Trong một câu hỏi và trả lời trên trang chủ, IOC cho biết: "Thủ tướng Abe đồng ý rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục trang trải các chi phí mà họ đã thực hiện theo các điều khoản của thỏa thuận hiện có cho năm 2020 và IOC sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm về phần của mình. Đối với IOC, số tiền này lên tới hàng triệu USD cho chi phí bổ sung".

Dự kiến việc hoãn Olympic có thể phát sinh khoản phí lên tới 2,7 tỷ USD. Thống đốc Tokyo Yuriko đáp lại tuyên bố của IOC: "Chúng tôi đang xem xét cách chính phủ Nhật Bản, và các nhà tổ chức sẽ xử lý chi phí tăng thêm".

Ngày 24/3, Thủ tướng Abe thông báo hoãn Olympic Tokyo do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và những lo ngại về sức khỏe do đại dịch gây ra. Thế vận hội sẽ được tổ chức từ 23/7 đến 8/8 năm sau.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.