Thứ bảy, 27/04/2024 00:28 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 20/3/2023

MTĐT -  Thứ hai, 20/03/2023 17:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 20/3/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 20/3/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Cao tốc Bắc - Nam năm 2023: Sẽ hoàn thành hơn 410km đường bộ

Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác 7 dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 411,6km của Dự án cao tốc Bắc- Nam trong năm 2023.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án PPP và 8 dự án đầu tư công) với tổng chiều dài 652,9km.

Đến nay, các chủ đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng 2 dự án thành phần gồm Cao Bồ - Mai Sơn (dài 15,2km), Cam Lộ - La Sơn (dài 98,3km) với tổng chiều dài 113,5km.

7 dự án thành phần gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45 (dài 63,4km), Vĩnh Hải - Phan Thiết (dài 100,8km), Phan Thiết - Dầu Giây (dài 99km), Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dài 43,2km), Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50km), Nha Trang - Cam Lâm (dài 49,1km), cầu Mỹ Thuận 2 (dài 6,01km) có mục tiêu hoàn thành trong năm 2023.

Riêng với 2 dự án thành phần còn lại với tổng chiều dài 127,8km là Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dài 78,5km) và Diễn Châu - Bãi Vọt (dài 49,3km) sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Tất cả các chủ đầu tư và nhà thầu đang dồn lực thi công để giải ngân hết kế hoạch vốn lên đến hơn 63.000 tỷ đồng cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Hơn hai tháng kể từ ngày khởi động dự án, công trường gói thầu XL1 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh vẫn rầm rập tiếng máy móc từ sớm tinh mơ đến tận đêm muộn.

tm-img-alt
Khó khăn về mặt bằng, vật liệu tại các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã cơ bản được tháo gỡ. (Ảnh: Internet)

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc điều hành gói thầu chia sẻ, đơn vị đảm nhận phạm vi thi công từ Km 636 - Km 651+840 với tổng giá trị 1.800 tỷ đồng.

Hiện tại, Tập đoàn Cienco4 đang tổ chức 5 mũi thi công đường, 2 mũi thi công cầu, 1 mũi đúc dầm, 4 mũi thi công hệ thống thoát nước. Trong đó, các mũi thi công đường và thi công cầu được tổ chức thi công 3 ca.

Được giao kế hoạch vốn năm 2023 lên tới 7.179 tỷ đồng, hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau cũng đang được cấp tập thi công để chạy đua giải ngân.

Cung Thiếu nhi gần 1.400 tỉ đồng ở Hà Nội dần thành hình sau 7 tháng thi công

Với mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, cung thiếu nhi mới ở Hà Nội được xây dựng thiết kế hiện đại, thoáng rộng với diện tích gần 40.000 m2, dự kiến hoàn thành năm 2024.

Dự án cung thiếu nhi được xây dựng tại khu công viên và hồ điều hòa CV1 (Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội), giáp ranh giữa hai quận Cầu Giấy - Nam Từ Liêm, trên mặt đường Phạm Hùng, đối diện bến xe Mỹ Đình.

Với tổng diện tích gần 40.000 m2, dự án khởi công từ tháng 11/2021 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình văn hóa - xã hội Hà Nội làm chủ đầu tư, mức đầu tư là hơn 1.376 tỷ đồng. Sau gần 9 tháng thi công, các hạng mục quan trọng của cung thiếu nhi mới đang thành hình. 

tm-img-alt

Cung Thiếu nhi Hà Nội hiện đang được xây mới tại Khu công viên và hồ điều hòa CV1 (Khu đô thị mới Cầu Giấy), với diện tích xây dựng hơn 10.000 m2, chiếm 25,9% diện tích khu đất. Tổng mức đầu tư là 1.376 tỷ đồng. (Ảnh: Internet)

Công trình gồm nhà hát khoảng 800 chỗ; rạp chiếu phim 3D-4D 200 chỗ; nhà thi đấu khoảng 500 chỗ - bể bơi 10 làn; nhà học và thư viện tháp thiên văn và khối hành chính - văn phòng...kết hợp với trang thiết bị tự động thông minh, hiện đại. Theo thiết kế, dự án cung thiếu nhi có 2 khu nhà. Trong đó, nhà A gồm 7 tầng, hiện đã hoàn thiện kết cấu phần móng, xây đến tầng 3. Nhà A gồm: rạp chiếu phim, câu lạc bộ nghệ thuật, nhà hát đa năng, vườn thực nghiệm.

Quảng Ninh sẽ xây sân bay 130 ha ở Cô Tô

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết trong đồ án quy hoạch chung của tỉnh có quy hoạch xây dựng sân bay Cô Tô tại huyện đảo Cô Tô trong giai đoạn 2030-2050.

Theo đó, sân bay chuyên dụng tại huyện đảo Cô Tô được đầu tư trên diện tích 130 ha, đường băng dài 1.800 m với các hạng mục như sân đỗ, khu vực quân sự, khu vực cảnh quan, hạ tầng kết nối… đảm bảo khai thác tốt trong mọi thời tiết.

Việc triển khai sân bay và khai thác đường bay đến đảo Cô Tô sẽ tạo thêm sản phẩm du lịch mới cho tỉnh, đồng thời góp phần phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, các hoạt động đảm bảo an ninh, quốc phòng cho khu vực tiền tiêu của quốc gia.

tm-img-alt
Đảo Cô Tô sở hữu nhiều tiềm năng về du lịch với lượng khách tới tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng; lượng du khách không ngừng tăng qua các năm. (Ảnh: Internet)

Cô Tô sở hữu nhiều tiềm năng về du lịch với lượng khách tới tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng; lượng du khách không ngừng tăng qua các năm. Theo quy hoạch, đảo Cô Tô lớn phân thành 6 phân vùng chính: Nam Đồng sẽ phát triển cộng đồng sân golf, bãi biển Vàn Chảy nâng cấp thành thị trấn biển, xã Hải Tiến phát triển sân golf và dịch vụ biển, hồ Ông Tiên định hướng du lịch, khu vực sân bay và hậu cần hỗ trợ cho tổng thể cả đảo.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công điện đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ.

Ghi nhận sự nỗ lực của UBND tỉnh Quảng Trị và các sở, ngành, địa phương trong thời trong triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, phục vụ thi công dự án, song, Bộ GTVT cũng không khỏi lo lắng khi theo báo cáo, thực tế phạm vi mặt bằng để nhà thầu có thể thi công tại dự án thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ hiện nay chỉ được khoảng 15,35/32,5 km, đạt 47%.

Một số nguyên nhân chậm và vướng mắc mặt bằng được chỉ ra như: người dân chưa được nhận tiền đền bù hoặc khiếu kiện về giá đền bù; một số vị trí đường tiếp cận công trường chưa được bàn giao mặt bằng; một số trường hợp đất người dân khai hoang chưa đủ thủ tục để bồi thường đang chờ địa phương giải quyết; chưa thực hiện di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; chưa hoàn thành xây dựng các khu tái định cư, chưa bố trí đủ nhân lực cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

tm-img-alt
Công trường thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn. (Ảnh: Internet)

Nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dự án, Bộ GTVT đề nghị đối với các khu vực đã bàn giao mặt bằng nhưng còn vướng mắc chưa thể thi công, UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo cơ quan liên quan tăng cường lực lượng, đẩy nhanh việc chi trả, đền bù; tập trung giải quyết các khiếu nại của người dân về giá đền bù.

Đồng thời, xem xét bố trí tạm cư cho các hộ dân khi chưa hoàn thành khu tái định cư; thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến thi công; ưu tiên GPMB đường tiếp cận, đường công vụ, các vị trí xen kẹp, “xôi đỗ” để các nhà thầu có mặt bằng, đủ công địa thi công trong tháng 3/2023.

Bình Định: Điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị và du lịch sinh thái Diêm Vân

Theo đó, quyết định điều chỉnh bổ sung đất xây dựng trạm y tế, trường THCS; điều chỉnh diện tích đất trường mầm non, đất trường tiểu học để đảm bảo theo quy định hiện hành. Đồng thời, điều chỉnh phương án bố trí đất ở liền kề, đất ở biệt thự phố, đất ở hiện trạng, đất cây xanh để đảm bảo đủ quỹ đất ở tái định cư cấp cho các hộ bị ảnh hưởng phải di dời.

Ngoài ra, quy hoạch chỉnh trang đất công viên cây xanh, bố trí quỹ đất và di dời 2 miếu bị ảnh hưởng, di dời đất nghĩa địa hiện trạng nhằm tạo bộ mặt kiến trúc cảnh quan cho khu vực công viên ven sông, đáp ứng nhu cầu sống của người dân tại khu đô thị. Điều chỉnh hướng tuyến đường ĐS3, bỏ tuyến đường ĐS10, bổ sung tuyến đường ĐS11A, bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi kèm cho phù hợp.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị và du lịch sinh thái Diêm Vân, quy mô dân số toàn khu khoảng 7.640 người. Tổng diện tích quy hoạch 177 ha.

UBND tỉnh ban hành Quyết định này làm căn cứ để quản lý quy hoạch theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước. Đồng thời giao Ban QLDA Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Tuy Phước và các đơn vị có liên quan tổ chức công khai, công bố đồ án quy hoạch điều chỉnh được duyệt, gửi hồ sơ lưu trữ tại các cơ quan liên quan và thực hiện các thủ tục có liên quan theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

Cầu Long Kiểng gần 600 tỷ đồng được đẩy nhanh tiến độ về đích sau 20 năm triển khai

Trong thời gian tới, nhà thầu tiếp tục hoàn thiện các hạng mục, tổ chức lại giao thông cầu Long Kiểng. Công trình dự kiến thông xe chính thức vào ngày 2/9/2023 - sớm hơn 4 tháng so với dự kiến.

Công trình cầu Long Kiểng tại huyện Nhà Bè hiện đã hoàn thành 60% khối lượng đường dẫn, 80% công tác mở, đóng móng cọc, 90% công tác đúc dầm.

tm-img-alt
Dự án có tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng. Những ngày qua các nhà thầu đã tổ chức lao lắp các phiến dầm đầu tiên. (Ảnh: Internet)

Sau khi cây cầu đưa vào sử dụng không chỉ nâng cao năng lực giao thông cho khu vực, tạo cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương mà còn tạo động lực thực hiện những dự án bị vướng mặt bằng nhiều năm nay sớm đi vào vận hành.

Cầu Long Kiểng tại huyện Nhà Bè, TPHCM có tổng mức đầu tư 589 tỷ đồng, được phê duyệt vào năm 2001, khởi công năm 2018. Tuy nhiên, công trình sau đó đã dừng thi công từ năm 2019 vì vướng mặt bằng.

Đề xuất Chính phủ gỡ khó 620.000 m3 đất đắp cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Bộ GTVT có văn bản gửi Tổng Thanh tra Chính phủ, Đoàn Thanh tra liên quan đến việc sử dụng vật liệu đất dôi dư thu hồi trong quá trình thực hiện hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài 99 km. Trong đó, có hơn 51 km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, giải quyết các khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp cho dự án, bên cạnh việc thực hiện các thủ tục cấp phép các mỏ đất cho dự án theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 60 và Nghị quyết số 133 của Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ, cấp cho các nhà thầu tại 5 vị trí.

"Tổng trữ lượng được cấp tại các vị trí này khoảng hơn 2,1 triệu m3 với hình thức lập hồ sơ cải tạo hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng, vật liệu đất dôi dư trong quá trình thực hiện được thu hồi để sử dụng cho dự án với thời hạn đến ngày 31/12/2022, phù hợp với tiến độ ban đầu của các hợp đồng xây lắp đã ký.

tm-img-alt
Đề xuất Chính phủ gỡ khó 620.000 m3 đất đắp cho dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, do các nguyên nhân khách quan như: dịch bệnh Covid-19 năm 2021, điều kiện thời tiết bất lợi, khan hiếm vật liệu đắp nền ảnh hưởng đến tiến độ triển khai, thời gian thực hiện các gói thầu phải gia hạn đến ngày 30/4/2023”, Bộ GTVT thông tin và cho biết, nhu cầu vật liệu đất đắp còn lại khoảng 620.000 m3.

Để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu đã triển khai thủ tục trình UBND tỉnh Đồng Nai xin gia hạn thời gian khai thác 5 vị trí nói trên với trữ lượng còn lại khoảng 960.000 m3 nhưng chưa được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 20/3/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới