Chủ nhật, 05/05/2024 18:26 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 6/4/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 06/04/2019 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 6/4//2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 6/4/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Hơn 1.000 hộ dân sống gần bãi rác Nam Sơn sắp được di dời

Trước ngày 20/4, phương án đền bù, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân thuộc diện ảnh hưởng bởi bãi rác Nam Sơn sẽ được thẩm định và trình lên UBND Hà Nội phê duyệt.

Theo đó, phương án đưa ra cho phép người dân lựa chọn nhận tiền bù hoặc chuyển đến sống tại các khu tái định cư. Khu đất này nằm gần đường 35, đã được Sở quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phê duyệt, đảm bảo xe rác đi từ nội đô vào không di chuyển qua đây.

Phương án này đang được các cơ quan thẩm định và dự kiến sẽ được trình lên UBND Hà Nội phê duyệt trước ngày 20/4. Kinh phí dự kiến dành cho việc đền bù là 3.400 tỷ đồng lấy từ Quỹ đầu tư phát triển Hà Nội.

Một phần diện tích bãi rác Nam Sơn, nơi được biết đến với tên gọi bãi rác lớn nhất Hà Nội. Ảnh: Ngọc Tân. 

Hiện 3 xã nằm trong diện ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn bao gồm: Hồng Kỳ, Bắc Sơn và Nam Sơn. Theo phương án giải phóng mặt bằng được đưa ra, tổng diện tích đất thu hồi của 3 xã là gần 396 ha.

Nếu chốt theo phương án di chuyển đến khu tái định cư, người dân ở đây sẽ được bố trí sinh sống tại các khu vực khác nhau, đảm bảo cách xa khoảng cách bị ảnh hưởng bởi bãi rác.

Người dân xã Hồng Kỳ sẽ được di chuyển đến khu tái định cư cách bãi rác hơn 1,3 km. Khu tái định cư của xã Bắc Sơn sẽ được quy hoạch tại thôn Nam Lý, cách bãi rác 3 km.

Trong khi đó, các thôn trong xã Nam Sơn lại được bố trí ở các khu tái định cư khác nhau. Người dân thôn Đông Hạ, Hoa Sơn và Xuân Thịnh sẽ được chuyển đến các vị trí cách bãi rác lần lượt là: 1 km, 4 km và 7 km.

Hà Nội: Công bố phê duyệt một số tuyến đường nối với Đại lộ Thăng Long

Ngày 5/4, tại UBND huyện Hoài Đức, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội phối hợp với UBND huyện Hoài Đức và huyện Đan Phượng tổ chức Lễ công bố Quyết định số 8212/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ liên khu vực nối với 3 phân khu đô thị S1, S2, S3, tỷ lệ 1/500 - tuyến số 2.

Theo chỉ giới được công bố, tuyến đường liên khu vực nối 3 phân khu đô thị S1, S2, S3, tỷ lệ 1/500 - tuyến số 2, có điểm đầu (điểm 1) giao với đường liên khu vực phía Đông Bắc phân khu đô thị S1, điểm cuối (điểm 13) giao với ranh giới giữa phân khu đô thị S3 và GS. Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 15,23km.

Đây là đường cấp đô thị, loại đường liên khu vực. Quy mô mặt cắt ngang rộng 50m, gồm các thành phần: Lòng đường xe chạy 2x15m, dải phân cách giữa rộng 4m, vỉa hè hai bên 2x8m.

Dọc theo tuyến đường tổ chức 5 nút giao khác mức trực thông tại các vị trí tuyến đường giao với đường trục Tây Thăng Long, quốc lộ 32, trục Hồ Tây - Ba Vì, đường liên khu vực phía Nam phân khu đô thị S2 và đại lộ Thăng Long.

Các nút giao với các đường ngang hiện có và đường quy hoạch khác chủ yếu là nút giao bằng. Chỉ giới đường đỏ các nút giao thể hiện trong hồ sơ mang tính định hướng; sẽ được bổ sung, xác định cụ thể trong quá trình lập quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường và các dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường ngang được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Đại diện Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và chính quyền địa phương ký biên bản bàn giao Quyết định.

Theo báo KTĐT, dựa trên cơ sở Quyết định được phê duyệt, UBND TP Hà Nội giao: Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) kiểm tra, xác nhận chi tiết bản vẽ chỉ giới đường đỏ, tỷ lệ 1/500 của tuyến đường phù hợp với Quyết định này và chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu trình duyệt.

Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội chủ trì phối hợp với UBND các huyện Hoài Đức, Đan Phượng tổ chức công bố công khai bản vẽ chỉ giới đường đỏ, tỷ lệ 1/500. Lập và trình Sở QH-KT thẩm định, phê duyệt hồ sơ cắm mốc giới tuyến đường. Rà soát, thông báo và cung cấp lại chỉ giới đường đỏ cho các tổ chức, cá nhân và nhân dân được biết.

Sở TN&MT tổ chức cắm mốc giới tuyến đường theo hồ sơ chỉ giới đường đỏ và hồ sơ cắm mốc giới tuyến đường được duyệt. UBND các huyện Hoài Đức, Đan Phượng quản lý mốc giới và trật tự xây dựng các công trình hai bên tuyến đường theo quy hoạch. Kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền.

Đà Nẵng: Xử lý 570 điểm “đen” về trật tự đô thị trong năm 2019

Chiều ngày 5/4, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tăng cường công tác đảm bảo trật tự đô thị nhằm đánh giá tình hình năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TU của Thành ủy về công tác này.

Qua hơn một năm, tình hình an ninh, an toàn, trật tự đô thị đã có nhiều chuyển biến tốt, tình hình vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn lao động, an toàn giao thông đã giảm đáng kế; ý thức tuân thủ pháp luật của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân đã được nâng cao; công tác kiểm tra, kiểm soát đã được tăng cường. So sánh với cùng kỳ các năm trước, số lượng vi phạm công trình xây dựng do quận huyện quản lý giảm từ 595 công trình năm 2017 xuống còn 353 công trình (CT) năm 2018 .

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo hội nghị liên quan đảm bảo trật tự đô thị.

Tuy vậy số công trình do Sở Xây dựng quản lý lại tăng từ 40 CT năm 2017 lại tăng lên 106 CT năm 2018 nhưng hầu hết đều là các vi phạm nhỏ, chỉ có 23 CT xây dưng sai phép (21,7%), 9 trường hợp xây dựng không phép (8,5%).

Công tác kiểm tra an toàn lao động do Sở Xây dựng và Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp thực hiện cũng đã đem lại hiệu quả, hạn chế giảm thiểu các tai nạn rủi ro trong thi công. Những nỗ lực của ngành giao thông đã góp phần làm cho tình hình tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng có liên quan tập trung kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng trên địa bàn phụ trách, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm TTXD trên địa bàn. Tổng số lượt kiểm tra công trình là 9.602 lượt. Qua đó phát hiện 459 trường hợp vi phạm, xử phạt 8,857 tỷ đồng và tháo dỡ 122 công trình vi phạm. Việc xử lý vi phạm về TTXD một cách nghiêm khắc nêu trên đã góp phần ngăn ngừa, hạn chế tối đa việc chủ đầu tư cố tình vi phạm.

Đánh giá tình hình thanh kiểm tra, Sở Xây dựng cũng nhận thấy, số lượt kiểm tra từ UBND quận, huyện rất lớn, nhưng việc phát hiện công trình vi phạm còn hạn chế. Có nhiều trường hợp xử lý vi phạm thực hiện khi công trình đã đưa vào sử dụng, lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất.
Công tác xử lý vi phạm TTXD tại địa phương của các quận, huyện theo các văn bản đề nghị, đôn đốc của Sở Xây dựng còn chưa được thực hiện đầy đủ, kịp thời; chưa báo cáo đúng thời hạn theo đề nghị của Sở Xây dựng; một số trường hợp Sở Xây dựng phải thực hiện đôn đốc nhiều lần.

Trước những vấn đề tồn tại trong công tác đảm bảo an ninh trật tự đô thị, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ rõ là do năng lực quản lý nhà nước, quản lý đô thị còn nhiều hạn chế. Khác với những Hội nghị khác, không đi theo nếp đưa ra thảo luận những chủ trương chính sách chung chung, Hội nghị lần này sẽ thực hiện với một tư duy đơn giản mộc mạc, rất “nông dân” là liệt kê danh sách 570 “điểm đen” cụ thể cần xử lý và không để tái diễn về trật tự đô thị trên các lĩnh vực xây dựng, giao thông, môi trường, du lịch cho từng quận huyện ký cam kết thực hiện xử lý ngay trong năm 2019 này.

Đây cũng là tiêu chí thi đua, là thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo các quận huyện trong năm 2019 này. Nếu 570 điểm “đen” được xử lý rốt ráo, chắc chắn môi trường đô thị của thành phố sẽ văn minh, an toàn hơn nhiều.

Danh sách kể trên cùng các cam kết của lãnh đạo quận huyện sẽ được công khai trên Cổng Thông tin điện tử và các phương tiện truyền thông để nhân dân giám sát, kiểm tra, cập nhật tiến độ thực hiện. Từng quý sẽ có cuộc họp đánh giá tiến độ thực hiện theo kế hoạch chung.

Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng xem xét, hướng dẫn UBND tỉnh Quảng Ninh lập điều chỉnh Quy hoạch chung Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh theo đúng các quy định pháp luật hiện hành.

Một góc thành phố Móng Cái.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1626/QĐ-TTg ngày 18/9/2015, Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái bao gồm toàn bộ thành phố Móng Cái và 9 xã, thị trấn của huyện Hải Hà, có tổng diện tích 121.197 ha, trong đó diện tích đất liền 66.197 ha, diện tích mặt biển 55.000 ha.

Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái phía Bắc giáp Đông Hưng (Trung Quốc); phía Tây giáp huyện Đầm Hà và Vân Đồn; phía Đông và Nam giáp Biển Đông (vịnh Bắc Bộ) được tổ chức thành khu phi thuế quan và các khu chức năng như: Khu cửa khẩu quốc tế, các khu công nghiệp, trung tâm tài chính, khu đô thị, khu trung tâm hành chính, khu dân cư và các khu chức năng khác.

Indevco không tiếp tục tiếp nhận Dự án Khu Công nghiệp Cảng biển Hải Hà

Thủ tướng Chính phủ đồng ý nguyên tắc Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco không tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận Dự án Khu Công nghiệp - Cảng biển Hải Hà, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Ninh chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện việc dừng dự án theo quy định của pháp luật; đồng thời, tổ chức quản lý, sử dụng quỹ đất và tiếp tục kêu gọi đầu tư để thực hiện dự án, đảm bảo việc đầu tư dự án phù hợp với các quy hoạch chuyên ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt và theo đúng các quy định của pháp luật.

P.V (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 6/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nam Định sắp đấu giá hơn 300 lô đất trong tháng 5
Trong tháng 5, 311 lô đất tại các xã Nghĩa Châu, Nghĩa Thịnh và thị trấn Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) sẽ được tổ chức đấu giá quyền sử dụng. Giá khởi điểm cao nhất hơn 4,7 tỷ đồng/lô.

Tin mới