Thứ ba, 30/04/2024 22:04 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/4/2019

MTĐT -  Thứ năm, 04/04/2019 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/4/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/4/2019.

Thanh Hóa: Nghêu chết do mật độ nuôi quá dày

Ngày 3/4, Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan này phối hợp với Tổng cục Thủy sản, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 (Bộ NN-PTNT) kiểm tra thực tế, lấy mẫu xét nghiệm và đã có kết quả sơ bộ về nguyên nhân nghêu chết hàng loạt tại huyện Hậu Lộc.

Qua kết quả phân tích và xác minh thực tế, bước đầu xác định nguyên nhân nghêu chết do nuôi với mật độ quá dày. Theo khuyến cáo, chỉ nên thả nghêu với mật độ 250 - 300 con/m2, nhưng thực tế kiểm tra tại vùng nuôi nghêu ở xã Hải Lộc (huyện Hậu Lộc) cho thấy mật độ lên đến 2.500 - 3.000 con/m2, thậm chí có điểm lên tới 5.000 con/m2 (ảnh). Vì mật độ nuôi quá dày khiến sức đề kháng của nghêu giảm do phải cạnh tranh thức ăn, môi trường sống và khi gặp thời tiết bất lợi dễ bị chết. Nghêu chết còn gây ô nhiễm môi trường cục bộ và lây lan khiến nghêu khỏe mạnh cũng bị ảnh hưởng theo.

Hiện tại, đoàn công tác của Tổng cục Thủy sản tiếp tục lấy 20 mẫu nghêu chết, 9 mẫu bùn đất và 9 mẫu nước tại xã Hải Lộc để xác định nguyên nhân cụ thể dẫn đến nghêu chết hàng loạt.

Mưa giông gây thiệt hại ở Lào Cai

Theo Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết: Vào khoảng 22 giờ đêm ngày 2/4, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao. Tại huyện Sa Pa (Lào Cai) đã có mưa và giông rải rác.

Một số nơi xuất hiện mưa vừa như thị trấn Sa Pa 26mm, xã Tả Vạn đạt mức 43,2mm. Đặc biệt, tại xã Tả Giàng Phình đã xảy ra gió giật mạnh cấp 7 -8 trong cơn giông làm tốc mái từ nhẹ đến nặng 10 nhà dân thuộc Sín Chải, Lao Chải, Suối Thầu và Móng Xóa. Ngoài ra, mưa lớn cục bộ cũng làm sụt lún, sạt lở 15m đường liên thôn của xã.

Ngay khi thiên tai xảy ra, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai xã Tả Giàng Phình và huyện Sa Pa đã điều động lực lượng cứu hộ đến giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại để ổn định đời sống và sản xuất. Triển khai các biện pháp ứng phó do trời vẫn tiếp tục có mưa giông.

Indonesia xảy ra động đất mạnh 4,5 độ ở Trung Sulawesi

Theo Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG), vào lúc 11h31 giờ địa phương, quận Kulawi thuộc tỉnh Trung Sulawesi đã rung chuyển bởi trận động đất đo được 4,5 độ.

Theo Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG), vào lúc 11h31 giờ địa phương, quận Kulawi thuộc tỉnh Trung Sulawesi đã rung chuyển bởi trận động đất đo được 4,5 độ.

Tâm chấn của trận động đất nằm ở 1,47 độ vĩ nam và 120,08 độ kinh đông, cách 11 km về phía đông của quận Kulawi và ở độ sâu 10 km. Cường độ của trận động đất được cảm nhận rõ bởi những người sống ở Kuwali, tuy nhiên, không có cảnh báo về khả năng xảy ra sóng thần.

Năm 2018, Kuwali là một trong 4 quận của thành phố Palu bị thiệt hại nặng nề và cô lập nhiều ngày trong thảm họa kép động đất, sóng thần.

Ngày 28/9/2018, khu vực Trung Sulawesi đã phải hứng chịu thảm họa kép kinh hoàng khi trận động đất mạnh 7,5 độ kích hoạt sóng thần ập vào bờ biển khiến hơn 2.200 người chết, 1.000 người mất tích, gần 11.000 người bị thương và khoảng 83.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

Thái Lan chuẩn bị khẩu trang cho hội nghị ASEAN

Một quan chức Thái Lan cho biết họ chuẩn bị khẩu trang cung cấp cho đại biểu sang dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tuần này.

Chỉ số chất lượng không khí ở nơi diễn ra hội nghị là thành phố Chiang Rai đã chạm ngưỡng có hại - từ 240 đến 250. Vì vậy Thái Lan phải chuẩn bị khẩu trang, theo ông Nadhavudh Dhamasiri thuộc Bộ Tài chính nước này.

Dự kiến có khoảng 300 quan chức dự họp và quốc gia tổ chức không định thay đổi địa điểm hay lịch trình hội nghị. Ông Nadhavudh khẳng định: “Tình hình khói bụi đang cải thiện nên chẳng ảnh hưởng đến lịch trình”.

Người dân Chiang Mai thời gian qua luôn đeo khẩu trang khi ở ngoài trời, ít nhất 2 trường đại học phải đóng cửa do khói bụi ô nhiễm.

Trung tâm Dữ liệu biến đổi khí hậu tại Đại học Chiang Mai cho biết nguyên nhân gây ra tình trạng khói mù tại 9 tỉnh phía Bắc là hoạt động đốt rừng để canh tác diễn ra hàng năm. Mọi chuyện nghiêm trọng hơn trong năm nay do hạn hán và đốt rừng gia tăng.

Nhân chuyến thăm thành phố sắp tổ chức hội nghị ASEAN này, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ngày 2.4 đặt thời hạn 7 ngày để giới chức năng giải quyết các điểm nóng đốt rừng.

Tháng 3 là tháng nóng nhất của Úc với nhiệt độ cao hơn mức trung bình 2 độ C

Thời tiết nắng nóng vẫn xuất hiện sau mùa hè ngột ngạt và mùa khô bất thường ở Tây Úc và Lãnh thổ phía Bắc.

Một mùa hè nóng bất thường ở Úc đã kết thúc với tháng 3 nóng nhất được ghi nhận theo dữ liệu mới của Cục Khí tượng nước này.

Phân tích khí hậu chi tiết mới nhất cho thấy mặc dù có hai cơn bão nhiệt đới nghiêm trọng ở các bang phía Bắc nhưng nhiệt độ trên khắp nước Úc là 2,13 độ C so với mức trung bình trong suốt tháng trước. Nguyên nhân một phần do mùa hè khô bất thường ở Tây Úc và Lãnh thổ phía Bắc.

“Một trong những đặc điểm nổi bật của tháng 3 là nhiệt độ cao hơn mức trung bình ở mọi nơi; hơn 99% của đất nước”, nhà nghiên cứu khí hậu cấp cao thuộc Cục Khí tượng Úc Blair Trewin nói với Guardian Australia.

“Một yếu tố quan trọng khác là gió mùa mùa hè ở vùng nhiệt đới khá yếu. Thông thường ở vùng nhiệt đới vào mùa hè, bạn sẽ thấy lượng mưa và hơi ẩm xâm nhập vào lục địa khá đều đặn. Điều đó đã xảy ra ở Queensland nhưng không diễn ra ở Tây Úc hay Lãnh thổ phía Bắc” - Blair Trewin cho biết.

Nhiệt độ kỷ lục trong tháng 3 chỉ đứng sau nhiệt độ tháng 1, trong khi tháng 2 nằm trong top 5 kỷ lục. Năm ngoái là năm nóng thứ 3 của nước Úc, phá vỡ kỷ lục trước đó vào năm 2017.

Báo cáo khí hậu năm 2018 của Cục Khí tượng Úc và Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang Úc (CSIRO) cho thấy Úc đang trải qua thời tiết nắng nóng khắc nghiệt hơn, mùa cháy kéo dài hơn, mực nước biển dâng cao và sóng nhiệt biển nhiều hơn liên quan đến biến đổi khí hậu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP Hạ Long đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ
Để phục vụ nhân dân và du khách vui chơi nghỉ lễ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã yêu cầu các đơn vị công ích duy trì vệ sinh đường phố, tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh, sạch đẹp.
Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.