Thứ sáu, 03/05/2024 14:37 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/7/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 28/07/2023 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 28/7/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 28/7/2023 trên Môi trường và Đô thị.

Khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lớn ở Lào Cai

Mưa lớn đã khiến 6 nhà tại huyện Bảo Thắng và thành phố Lào Cai bị ngập nước. Bảo Thắng cũng là địa phương chịu nhiều thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp với gần 74 ha lúa, 6,3 ha ngô bị ngập. Tại thành phố Lào Cai, một con trâu của người dân xã Thống Nhất bị lũ cuốn trôi; 1 công trình thủy lợi ở thôn Muồng, xã Thống Nhất vỡ 15m kênh mương.

Mưa lớn xuất hiện lũ cũng khiến nhiều điểm, tuyến giao thông bị ách tắc cục bộ. Cụ thể, tại Km21 Quốc lộ 70, vị trí ngầm tràn Tổ dân phố số 2, thị trấn Nông trường Phong Hải bị ngập úng gây ách tắc giao thông cục bộ suốt 4 giờ. Tại Quốc lộ 279, vị trí ngầm tràn suối Nậm Liệp, xã Minh Lương, huyện Văn Bàn, nước lũ dâng cao gây ách tắc giao thông cục bộ suốt 6 giờ. Đến 11 giờ ngày 28/7, nước đã rút, tại 2 vị trí này các phương tiện đã lưu thông bình thường. Bên cạnh đó 6 tuyến đường khác tại thành phố Lào Cai và huyện Bảo Thắng do cấp huyện, xã quản lý bị sạt lở, mặt đường hư hỏng.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai các địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ bị ngập cục bộ dọn dẹp, gia cố lại nhà ở. Công tác khắc phục ổn định đời sống nhân dân cơ bản hoàn thành.

Đối với diện tích lúa, hoa màu bị ngập, các địa phương chỉ đạo nhân dân khắc phục ngay sau khi nước rút. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai các huyện Văn Bàn và Bảo Thắng chỉ đạo các xã cử người canh trực 2 đầu điểm ngập không cho người, phương tiện đi qua để đảm bảo an toàn.

tm-img-alt
Mưa ngập ảnh hưởng đến các hộ dân trồng hoa màu ở tổ dân phố số 2, thôn Khởi Khe, Quy Ke và Cốc Né, thị xã Phong Hải, huyện Bảo Thắng. Ảnh: TTXVN phát

Rạng sáng 28/7, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa đều khắp, nhiều nơi có mưa to đến rất to. Đặc biệt, tại huyện Bảo Thắng, đến 11 giờ ngày 28/7, lượng mưa đo được lên tới trên 138mm tại xã Gia Phú và trên 100mm tại xã Bản Cầm. Các địa phương khác trong tỉnh mưa ở mức từ 20mm đến 99mm.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh mưa đã tạnh, tuy nhiên, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai từ nay đến hết ngày 1/8 tỉnh tiếp tục có mưa lớn. Vì vậy, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết, cảnh báo đến người dân; đồng thời triển khai các biện pháp phòng tránh, khắc phục thiệt hại kịp thời.

Thông đường quốc lộ 32 đoạn qua đèo Khau Phạ sau 5 giờ bị ách tắc do sạt lở vì mưa lớn

Vào 7h30 phút sáng 28/7, do mưa lớn, tại Km 269+800 (Quốc lộ 32) đoạn qua đèo Khau Phạ trên địa bàn địa bàn xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải đã xảy ra sạt lở ta luy dương với khối lượng khoảng 1.000m3, lấp toàn bộ mặt đường, các phương tiện không thể qua lại.

tm-img-alt
Các phương tiện đã lưu thông được trên đèo Khau Phạ sau 5 tiếng ách tắc do sạt lở vì mưa lớn

Ngay sau nhận được tin báo, Sở Giao thông Vận tải Yên Bái đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với lực lượng công an địa phương đặt biển cảnh báo, hướng dẫn giao thông ở 2 đầu của đèo Khau Phạ. Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ 1 - Yên Bái huy động lực lượng, máy móc, phương tiện san gạt, hót dọn đất đá để đảm bảo giao thông. Đến 11 giờ 20 phút trưa nay đã thông đường tại Km 267+250 và đến 12 giờ 15 phút đã thông đường tại Km 269+800.

Mặc dù đã thông đường khu vực qua đèo Khau Phạ nhưng các xe phải khi di chuyển qua đây cần lưu ý do mưa lớn rất có thể lượng đất đá sẽ rơi từ trên taluy dương xuống gây mất an toàn giao thông.

Quốc lộ 32 đoạn qua đèo Khau Phạ là đoạn đường thường xuyên xảy ra sạt lở, gây tắc đường do mưa bão hàng năm.

Được biết, sau chuỗi ngày nắng nóng cực điểm kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Yên Bái từ đêm qua đã có mưa lớn, một số tuyến đường giao thông đã bị sạt lở, ngập úng do đất khô lâu ngày gặp nước ngấm quá nhanh.

Trước đó, ngày 27/7, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái đã có Công văn 32/BCH-PCTT yêu cầu thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đà Nẵng: Cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy rừng diện rộng

Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ, hôm qua 27/7, từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Nền nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 35 - 38oC, một số nơi cao hơn như Ba Đồn 38,2oC, Nam Đông 38.7oC, Huế 40oC; độ ẩm thấp nhất 41 - 62%. Tại Đà Nẵng, nhiệt độ cao nhất 35 - 37 oC, độ ẩm từ 55 – 95%.

Dự báo trong 24 giờ đến 48 giờ tới, từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, thậm chí có nơi đặc biệt gay gắt. Nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 - 38oC, có nơi trên 38oC; riêng Thừa Thiên Huế 37 - 39oC, có nơi cao hơn. Độ ẩm thấp nhất từ 40-60%.

Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: Cấp 1. Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp, nhu cầu sử dụng điện tăng cao nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Nắng nóng còn có thể khiến những người tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao bị mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt.

tm-img-alt
Lực lượng chức năng TP Đà Nẵng dập tắt vụ cháy rừng trên địa bàn, không để cháy lan.

Sáng 28/7, Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng phát cảnh báo, do nắng nóng kéo dài nên nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn TP đã lên đến mức báo động cấp IV, tức cấp nguy hiểm, có khả năng xảy ra cháy rừng trên diện rộng. Chi cục đề nghị các quận, huyện, phường, xã theo dõi chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp PCCC rừng; nghiêm cấm sử dụng lửa để xử lý thực bì.

Đồng thời yêu cầu các Hạt Kiểm lâm, BQL rừng thông tin dự báo cháy rừng đến các cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư khu vực có rừng; chuẩn bị nhân lực, phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng. Giám sát, kiểm tra các chủ rừng chấp hành quy định về PCCC rừng; phối hợp với BQL các khu du lịch sinh thái giám sát, nhắc nhở du khách lưu ý an toàn trong sử dụng lửa khi tham quan, du lịch tại rừng; xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC.

Bình Phước: Mưa lớn, nhiều nhà dân ngập gần 2m

Ngày 28/7, UBND huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nhiều khu vực trên địa bàn.

Theo ghi nhận, cơn mưa nặng hạt kéo dài trong chiều 27/7 đã gây ra tình trạng ngập lụt cục bộ tại các địa phương ở huyện Bù Đăng gồm: thị trấn Đức Phong, xã Đoàn Kết và xã Bình Minh.

Tại thị trấn Đức Phong, mưa lớn khiến hơn 50 căn nhà bị ngập nước từ 1-2m. Những nhà bị ngập chủ yếu nằm dọc con suối Đăk Woa thuộc các khu phố Hòa Đồng, Tân Hưng, Đức Hòa, Đức Lợi. Khu vực ngập nặng nhất tại khu dân cư cầu Hòa đồng, cầu Bù Đăng trên tuyến Quốc lộ 14.

Tại xã Đoàn Kết, có 35ha lúa tại cánh đồng Bù Môn thuộc địa bàn các thôn: 3 và 4 bị ngập sâu. Nhiều nhà dân dọc suối Đak Woa bị nước ngập 1-1,5m, có nơi ngập sâu 2m. Còn tại xã Bình Minh, mưa lớn khiến tuyến đường ĐT760 bị ngập nhiều đoạn, khiến việc đi lại vô cùng khó khăn.

Thống kê sơ bộ ban đầu của UBND huyện Bù Đăng cho thấy, trận mưa lớn gây thiệt hại ước hơn 600 triệu đồng, rất may không gây thiệt hại về người.

tm-img-alt
Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường khắc phục hậu quả mưa lũ

Ngay khi mưa lớn xảy ra, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Bù Đăng cũng đã phát cảnh báo khẩn khẩn cấp yêu cầu các hộ dân sống xung quanh khu vực suối Đăk Woa và các vùng trũng, di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn.

UBND huyện Bù Đăng đã tổng huy động các lực lượng nhanh chóng có mặt tại hiện trường ngay trong đêm để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, điều tiết giao thông, giúp dân di chuyển đến nơi an toàn.

UBND huyện Bù Đăng cũng kiến nghị Ban Quản lý Dự án tỉnh Bình Phước sớm tiến hành xây dựng mở rộng lòng suối, xây kè, đường đi suối Đăk Woa, vì khi xảy ra mưa lớn thường bị ngập lụt, gây thiệt hại về tài sản của người dân sinh sống trong khu vực.

Mưa dông tiếp tục làm thiệt hại 19 căn nhà tại Sóc Trăng

Chiều ngày hôm qua 27/7, tại các địa bàn như: Phường 1, Phường 2 và Phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu đã xảy ra mưa lớn kèm theo dông lốc làm tốc mái 19 căn nhà của người dân.

Ngay sau thiên tai xảy ra, ngành chức năng địa phương cùng phối hợp với các lực lượng của Đồn Biên phòng Vĩnh Châu (Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng) đã đến thăm hỏi và hỗ trợ đến các gia đình bị ảnh hưởng.

Đồn Biên phòng Vĩnh Châu đã tặng 19 phần quà (bao gồm gạo, mì tôm, túi thuốc y tế), mỗi phần trị giá 300 ngàn đồng đến bá con bị thiệt hại, đồng thời cử 20 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp với địa phương giúp dân khắc phục hậu quả, dọn dẹp và lợp lại mái nhà cho các hộ gia đình để sớm ổn định cuộc sống.

tm-img-alt

Trước đó, ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1 cũng đã làm thiệt hại 76 căn nhà tại tỉnh Sóc Trăng. Ngoài ra còn có 1 trường học, 1 nhà kho và 1 cơ sở sản xuất bị ảnh hưởng, gây thiệt hại 6ha mía và nhiều cây xanh ngã, đổ.

Bên cạnh đó, mưa dông kéo dài cũng làm hàng ngàn ha lúa của bà con bị đổ ngã và ngập úng.

Trung Quốc nâng mức cảnh báo đỏ và triển khai kế hoạch ứng phó với bão Doksuri

Chiều cùng ngày, Bão Doksuri đã gia tăng cường độ từ nghiêm trọng thành siêu bão. Vào lúc 17h (giờ địa phương), bão ở cách thành phố Hạ Môn của tỉnh Phúc Kiến (Fujian) 360 km về phía Đông Nam. Dự báo bão sẽ di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 15 - 20 km/h và cường độ ngày càng mạnh.

Dự kiến bão sẽ đổ bộ vào các vùng ven biển giữa Đông Sơn và Phủ Điền tại tỉnh Phúc Kiến vào sáng 28/7. Cơ quan khí tượng hối thúc chính quyền địa phương tại các tỉnh như Phúc Kiến, Quảng Đông, Chiết Giang và Giang Tây nâng mức ứng phó khẩn cấp dựa trên tình hình, phối hợp với các cơ quan liên quan, hướng dẫn người dân nhằm tránh thiên tai và giảm rủi ro.

Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc còn dự báo, Doksuri có thể là 1 trong 3 cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Phúc Kiến kể từ năm 1949, với lượng mưa và sức gió có thể tương đương, thậm chí vượt cả bão Meranti năm 2016. Meranti là siêu bão mạnh nhất tấn công Phúc Kiến kể từ năm 1949. Cơn bão này đã khiến 44 người ở Trung Quốc thiệt mạng hoặc mất tích, trong đó 2/3 là ở Phúc Kiến, gần 3,8 triệu người bị ảnh hưởng.

tm-img-alt
Tàu thuyền ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc vào bờ tránh bão Doksuri ngày 26/7. Ảnh​: VCG

Không chỉ Phúc Kiến, cũng theo dự báo của Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc, hơn 10 tỉnh, thành ở nước này sẽ chịu ảnh hưởng của bão Doksuri, do vậy sáng 27/7 cơ quan này tiếp tục duy trì cảnh báo bão màu đỏ, tức mức cao nhất đối với cơn bão này, đồng thời nâng cảnh báo mưa lớn lên màu cam, mức nghiêm trọng chỉ sau báo động đỏ.

Thang cảnh báo thời tiết của Trung Quốc gồm 4 cấp độ, màu Đỏ là mức nghiêm trọng nhất, tiếp đến là các màu Cam, Vàng, Xanh.

Trong bối cảnh bão Doksuri sắp đổ bộ, các cơ quan phòng, chống lũ lụt và hạn hán tại các thành phố ven biển ở tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Trung Quốc đang khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão.

Tại thành phố Hạ Môn, nhà chức trách nâng mức ứng phó khẩn cấp đối với bão lên cấp 1, mức cảnh báo cao nhất. Theo đó, từ 15h (giờ địa phương) ngày 27/7 cho đến khi lệnh ứng phó khẩn cấp kết thúc, tất cả các ngành, nghề trong thành phố, trừ các dịch vụ thiết yếu như điện và nước, sẽ được yêu cầu tạm dừng hoạt động.

Giao thông công cộng, trong đó có tàu điện ngầm và xe buýt, sẽ ngừng hoạt động từ 20h. Dịch vụ taxi và gọi xe sẽ tạm dừng từ 22h cùng ngày. Người dân được khuyến cáo ở trong nhà để đảm bảo an toàn.

Tại thành phố Chương Châu, cơ quan hàng hải địa phương yêu cầu 16 chuyến phà chở khách tạm thời dừng hoạt động, tìm nơi tránh trú an toàn. Hơn 370 tàu trong phạm vi quản lý của cơ quan đã trở về cảng, 17 dự án liên quan đến nước đang được triển khai cũng tạm dừng và tổng cộng 246 người trên các tàu thuyền đã trở về đất liền.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/7/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.