Thứ bảy, 27/04/2024 07:59 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 9/6/2020

MTĐT -  Thứ ba, 09/06/2020 06:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 9/6/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/6/2020.

WB chung tay xây dựng Hà Nội trở thành thành phố đáng sống

Chiều 8/6, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione nhân dịp ông sắp kết thúc công việc tại Việt Nam.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị từ Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc WB tại Việt Nam Ousmane Dione đánh giá rất cao sự giúp đỡ của chính quyền thành phố Hà Nội cũng như cá nhân Chủ tịch UBND thành phố ngay từ những ngày đầu ông tới nhận nhiệm vụ tại Hà Nội.

Thông tin tại buổi tiếp, ông Ousmane Dione cho biết các dự án trên nhiều lĩnh vực như xây dựng hạ tầng giao thông, xử lý ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí hay đối phó với biến đổi khí hậu mà WB đang hợp tác cùng Hà Nội đều đang tiến triển tốt đẹp, với mục tiêu nâng cao khả năng cạnh tranh của Thủ đô, biến Hà Nội trở thành một Thành phố đáng sống.

Mặc dù sắp kết thúc công việc tại Việt Nam, song ông Dione bày tỏ tin tưởng vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội trong tương lai.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Giám đốc WB tại Việt Nam.

Về phần mình, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung gửi lời cảm ơn ông Ousmane Dione cùng các cộng sự đã rất nỗ lực, đóng góp vào mối quan hệ giữa Hà Nội và Ngân hàng Thế giới, nhất là trong thời điểm đại dịch vừa qua.

Vui mừng thông tin với Giám đốc WB tại Việt Nam về con số tăng trưởng 6 tháng đầu năm của Hà Nội đã đạt 3,39% mặc dù phải chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, Chủ tịch UBND Thành phố cũng cho biết: Thời gian tới, khi nhiều nước bắt đầu khống chế thành công dịch bệnh, cộng với việc Hà Nội đang chủ động tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư tiềm năng trên toàn thế giới, thì con số này nhiều khả năng có thể còn cao hơn nữa.

Chủ tịch UBND thành phố trân trọng gửi lời mời ông Giám đốc tới dự và có bài phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2020 của Hà Nội dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 27/6 tới. Đây sẽ là sự kiện xúc tiến đầu tư đầu tiên của Việt Nam và có thể là đầu tiên trên toàn cầu thời hậu Covid-19 – được kỳ vọng sẽ tạo sức bật để Thủ đô thực hiện thành công mục tiêu kép đã đặt ra.

Ông Nguyễn Đức Chung gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến ngài Ousmane Dione; đồng thời bày tỏ mong muốn trên cương vị mới, ngài Ousmane Dione vẫn sẽ là cầu nối, góp phần tích cực vào sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Việt Nam trở thành hình mẫu thành công trong ngăn chặn COVID-19

Đại sứ Canada tại Việt Nam Deborah Paul. (Nguồn: Đại sứ quán Canada tại Việt Nam)
Trong bài xã luận "Cùng nhau mạnh mẽ hơn," Đại sứ Canada tại Việt Nam Deborah Paul và Đại sứ Canada tại Hiệp hội các nước Đông Nam Á Diedrah Kelly đã chúc mừng những nỗ lực của Việt Nam trong việc củng cố mối gắn kết giữa Liên hợp quốc và các tổ chức khu vực như ASEAN.

Bài xã luận viết: "Canada tự hào ủng hộ Việt Nam trong lần Việt Nam thành công gần như tuyệt đối khi ứng cử vào vị trí thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Chúng ta cùng quan tâm đến việc thúc đẩy sự thượng tôn pháp luật quốc tế, củng cố các tổ chức đa phương và thúc đẩy thực hiện chương trình nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh.

Với tư cách là một nước đối tác đối thoại lâu dài của ASEAN, Canada tin tưởng rằng chúng ta mạnh mẽ hơn khi sát cánh bên nhau và chủ đề “Gắn kết và Chủ động thích ứng” cho năm chủ tịch của Việt Nam càng chứng tỏ đúng thực tiễn hơn bao giờ hết trong tình hình đại dịch hiện nay.

Đại sứ Canada tại Việt Nam Deborah Paul. (Nguồn: Đại sứ quán Canada tại Việt Nam)

Thông qua chương trình hợp tác phát triển của mình tại Việt Nam, chúng tôi đang sát cánh với các đối tác trên các vấn đề ưu tiên chung, trong đó bao gồm năng lượng sạch; tài chính chống biến đổi khí hậu; đào tạo kỹ năng cho các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa; nỗ lực bảo đảm sao cho những nhóm dễ bị tổn thương nhất - trong đó có phụ nữ và trẻ em - được thụ hưởng từ hồi phục kinh tế; và để cho không ai bị bỏ lại phía sau."

Bài xã luận ca ngợi những hành động sớm, quyết đoán và những nỗ lực của toàn xã hội, Việt Nam đã trở thành một mẫu hình thành công trong công cuộc ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh COVID-19, bảo đảm an toàn cho người dân và sẵn sàng phục hồi kinh tế.

Bài xã luận cũng chỉ ra rằng một trong rất nhiều lĩnh vực Canada và ASEAN hợp tác là sáng kiến giảm thiểu các mối đe dọa sinh học nhằm củng cố an ninh y tế. Chúng ta đã cùng nhau tăng cường năng lực cho khu vực ASEAN trong công tác phòng ngừa, phát hiện và phản ứng đối với các vụ bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm đang nổi lên trong đó có COVID-19.

Cuộc khủng hoảng lần này là phép thử lớn nhất đối với cấu trúc đa phương thời hiện đại của chúng ta, đồng thời cũng là cơ hội lớn nhất cho thấy chỉ có thông qua hợp tác toàn cầu có tổ chức chúng ta mới có thể đánh bại được mối hiểm họa chung này và xây dựng lại một thế giới tốt đẹp hơn.

Phản ứng trước tình hình đại dịch, Canada đã công bố khoản đóng góp trị giá 850 triệu đô la Canada (tương đương 600 triệu USD) để ủng hộ những nỗ lực phòng chống COVID-19 trên toàn cầu và một khoản riêng khác trị giá 600 triệu đôla Canada cho nghiên cứu vắcxin của Gavi (Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng).

Ngoài ra, Canada cũng không quên những thách thức toàn cầu đang hiện hữu khác. Canada đã đóng góp 47,5 triệu đôla Canada cho những nỗ lực xóa bỏ bệnh bại liệt của trẻ em và 306 triệu đôla Canada hỗ trợ các cơ quan Liên hợp quốc và các tổ chức xã hội dân sự để thực hiện các chương trình hỗ trợ nhân đạo, đáp ứng nhu cầu của những nhóm dễ bị tổn thương nhất trên thế giới.

Trong bối cảnh dịch bệnh, Liên hợp quốc lên kế hoạch tổ chức các cuộc bỏ phiếu tại New York, Hoa kỳ, trong tháng 6 này để bầu các ghế luân phiên trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2021-2022.

Canada đang chạy đua vào một ghế, tìm cách chung tay duy trì nền hòa bình, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, thúc đẩy bình đẳng giới và củng cố chủ nghĩa đa phương.

Canada cũng đặt an ninh kinh tế làm trọng tâm cương lĩnh tranh cử vào Hội đồng Bảo an của chúng tôi. Thật vậy, trong 4 năm qua, Canada đã thúc đẩy mô hình tăng trưởng bao trùm thông qua Nhóm những người bạn về tài chính đổi mới sáng tạo do Canada đồng sáng lập với Jamaica.

Trong suốt thời gian qua, Canada đã cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa các nhà đầu tư thuộc khu vực tư nhân và bộ tài chính của các nước trên toàn thế giới bằng cách tạo lực đẩy cho tiềm năng kinh tế của các quốc gia đang phát triển.

Bài xã luận khẳng định: "Canada hiểu hòa bình đòi hỏi phải có những cơ hội kinh tế để ngăn ngừa xung đột và duy trì những lệnh ngừng bắn đầy mong manh. Thủ tướng Justin Trudeau đã xác định đây là một trong những trọng tâm cho chức chủ tịch Nhóm G7 của Canada năm 2018. Giờ đây, trong bối cảnh đại dịch, Canada đang nỗ lực gấp bội để giải quyết các vấn đề liên quan đến giãn giảm nợ, các chuỗi cung ứng và an ninh lương thực".

EU đề nghị đưa EVFTA vào thực thi từ ngày 1/8

Ngay sau khi EVFTA được các đại biểu Quốc hội bấm nút phê chuẩn sáng nay, 8-6, vào lúc 16h45 hôm nay (theo giờ Việt Nam), Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có cuộc điện đàm với Cao ủy Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Phil Hogan.

Tại cuộc điện đàm, hai bên đề cập tới 2 nội dung chính, đó là: Thời điểm có hiệu lực của Hiệp định EVFTA và công tác chuẩn bị thực thi EVFTA. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã thông báo việc Quốc hội Việt Nam chính thức thông qua EVFTA tại phiên họp sáng nay 8-6. Đồng thời, Quốc hội cũng đã phê chuẩn Công ước 105 của ILO, đúng với lộ trình phía Việt Nam đã chia sẻ với EU trước khi ký kết EVFTA.

Cao ủy Thương mại EU Phil Hogan đánh giá cao sự kiện Quốc hội Việt Nam phê chuẩn Hiệp định và coi đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai bên. EU đề nghị đưa Hiệp định vào thực thi từ ngày 1- 8 tới đây, theo đúng quy định của hiệp định.

Quang cảnh buổi điện đàm.

Phía Việt Nam đã đề nghị thúc đẩy việc thực thi EVFTA trong thời gian sớm nhất để hai bên có thể tận dụng các cơ hội từ hiệp định, nhằm cải thiện tình hình kinh tế, thương mại sau những tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

Về công tác chuẩn bị thực thi EVFTA, hai bên đã thống nhất thúc đẩy sớm triển khai Dự án hỗ trợ hội nhập khu vực ASEAN, nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tận dụng được những lợi ích từ các cam kết thương mại khu vực và song phương với trọng tâm là công tác triển khai thực thi EVFTA. Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác EU để đảm bảo dự án được triển khai trong thời gian sớm nhất có thể và thực hiện một cách hiệu quả, hỗ trợ tối đa hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam cũng như việc thực thi EVFTA. Đề nghị trong quá trình triển khai, EU ưu tiên giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của cả hai phía.

Về phía Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa sẵn sàng cùng tham gia triển khai các hoạt động thiết thực giúp đỡ các doanh nghiệp. Phía EU đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam mời cộng đồng các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia thực thi hiệp định và cho biết Phái đoàn EU tại Hà Nội sẽ cùng phối hợp để triển khai.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất ngày 9/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới