Thứ năm, 02/05/2024 00:44 (GMT+7)

Tôi yêu thành phố cây xanh

Trần Văn Thái -  Thứ hai, 10/04/2023 20:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến Trà Vinh, đi giữa lòng thành phố tôi được đắm mình trong không gian yên tĩnh bởi thiên nhiên xanh mát, tôi cảm nhận được sức mạnh vượt thời gian của những hàng cây cổ thụ đã trải qua hàng trăm năm tuổi.

Sự kiên trì bền bỉ của chúng đã minh chứng cho khả năng thích nghi trong môi trường giồng cát khắc nghiệt, cùng với bàn tay con người chăm sóc đã giúp cho cây đứng vững tạo nên một khung cảnh đầy uy nghi trang trọng.

Thành phố Trà Vinh với những hàng cây cổ thụ là đề tài lý tưởng để mọi người tìm hiểu về lịch sử văn hóa của vùng đất này. Những cây ở đây đã trải qua nhiều thay đổi theo thời gian, từ trong chiến tranh cho đến những tháng ngày thăng trầm của nền kinh tế xây dựng tỉnh nhà. Chúng là một phần không thể thiếu của quá trình đi lên phát triển thành phố. 

tm-img-alt

Việc trồng cây xanh được chính quyền cùng người dân chung tay bảo vệ. Thành phố vẫn giữ vẻ đẹp tự nhiên với các cây cổ thụ. Tạo khung cảnh thiên nhiên đầy màu xanh hòa cùng vẻ đẹp những công trình văn hóa độc đáo, sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc và thiên nhiên, tạo nên một không gian yên bình.

Thành phố có nhiều loại cây trồng dọc theo hai bên đường nội ô, từ những cây mới trồng sau ngày tái lập tỉnh như: xà cừ, bằng lăng, phượng vĩ… cho đến những cây cao lớn đã có tuổi thọ từ lâu như: sao, dầu, me. Điều đặc biệt ở đây mỗi tuyến đường trồng mỗi loại cây khác nhau, đến nỗi người dân địa phương quen gọi tên loài cây gắn với tên đường, đường hàng sao, đường hàng me… Mỗi cây được đánh số mang một lý lịch riêng, được chăm sóc rất kỹ và chu đáo.*

Buổi sáng, thành phố đầy hơi thở của thiên nhiên. Khi mọi người mới bắt đầu thức dậy, không khí trong lành của cây xanh ngập tràn trong không gian. Những tia nắng đầu ngày nhẹ nhàng lướt qua các khu phố, trải đều trên mái chùa cong cong cổ kính, một bầu trời tươi mới yên bình trong sớm mai.

tm-img-alt

Tôi yêu những con đường nhỏ được bao phủ bởi hàng cây cao vút. Những cành cây đan che trên đầu, tạo nên những vòng xoáy tuyệt đẹp khi ánh sáng mặt trời chiếu qua. Lắng đọng trong tôi nghe rõ tiếng chim hót líu lo chào ngày mới cùng tiếng lá vàng bay rơi nhè nhẹ sau một đêm dài trằn trọc. Tận đáy lòng, tôi không thể tin được rằng thành phố nhỏ này còn giữ được nét thiên nhiên ban tặng đến thế.

Vòng qua công viên, tôi thấy những người dân đang tập thể dục, đi bộ hoặc thư giãn trên những chiếc ghế đá. Một số người đang hít thở không khí trong lành tận hưởng cảm giác thỏai mái. Cảnh quan tuyệt vời này giúp cho người dân nơi đây luôn cảm thấy sảng khoái tràn đầy năng lượng.

Buổi trưa tản bộ trên những con đường nội ô của thành phố, hai bên đường là hàng cây cổ thụ cao ngất, tán lá ken dày, tạo nên một màu xanh mát mẻ cho con đường. Tôi cảm giác như đang bước vào một khu rừng xanh mát. Các cành cây đan xen với nhau tạo nên những bóng mát tuyệt vời, giúp tôi cảm thấy mát hơn trong cái nắng gay gắt ngày hè oi ả.

Từng bước chân đi trong thành phố, tôi có cảm nhận được sức sống cây xanh hòa cùng nét đẹp cuộc sống hiện đại, như lắng đọng trong không khí bình yên, tôi có cảm giác thời gian ở đây dường như trôi chậm lại, khiến tôi cảm thấy nhẹ nhàng thanh thản.

Tôi dừng lại trước một cây cổ thụ to lớn, vỏ cây xù xì bám ít rêu phong, có một dây leo quấn quanh vào thân được cắt đứt rễ khô cứng còn sót lại giống như chiếc gậy dựa vào thân, cho thấy cây đã trải qua nhiều tháng năm già nua. Tôi nhìn lên thấy những cành lá xanh rợp trời, các cành cây vững chãi dang tay đón gió. Chứng tỏ cây ở đây được chăm sóc và quý trọng. 

Vào những buổi trưa, người dân ở đây thường đến công viên để tìm cho mình một chỗ ngồi hóng mát. Họ thích ngồi dưới tán cây, cảm nhận hơi mát của gió để hít thở không khí trong lành. Cũng là nơi họ có thể tìm đến những quán giải khát đầy hoa dưới tàn cây cổ thụ che mát, nơi họ có thể ngồi, nhấm nháp trái dừa tươi thư giãn để được lắng nghe từng tiếng chim hót ban trưa cùng cảm nhận hơi thở của thiên nhiên.

Buổi chiều là thời điểm để thưởng thức vẻ đẹp độc đáo của thành phố vào lúc mặt trời sắp hoàng hôn, những tia nắng cuối ngày chiếu qua các tòa nhà, tạo nên một bức tranh thiên nhiên hòa sắc với kiến trúc hiện đại xen lẫn với các ngôi chùa cổ kính. Tạo cho không gian ấm áp dịu dàng sâu lắng hơn. Làm nhẹ đi những giờ phút sôi động của một ngày. Các văn phòng, cơ quan, cửa hiệu… đóng cửa tạm gác lại công việc sau một ngày vất vả. Trên đường trở về nhà họ thả mình buông bỏ áp lực căng thẳng qua những vòng xe quay tròn đều hối hả với lòng đầy niềm vui hạnh phúc khi được sum vầy bên mâm cơm gia đình.

Màn đêm buông xuống, thành phố trở nên lãng mạn dịu dàng hơn đầy sức sống. Những trụ đèn trang trí hoa văn được thắp sáng xem lẫn giữa hàng cây cổ thụ. Âm nhạc từ những hàng quán phát ra tràn ngập không khí làm cho thành phố trở nên sống động. Khách tìm đến đây để thưởng thức những món ăn ngon. Để họ thư giãn tận hưởng không khí mát mẻ sau một ngày làm việc căng thẳng. Âm thanh nhẹ nhàng từ bên trong hàng quán, tạo một bầu không khí vui tươi ấm cúng. 

Cuộc sống đô thị ngày càng có nhiều thử thách về môi trường bởi âm thanh, khói bụi bị ô nhiễm. Nhưng người dân ở đây tự hào vì sống trong thành phố thân thiện với cây xanh, nơi mà sự cân bằng giữa con người với thiên nhiên được giữ gìn phát triển một cách hài hòa. Tôi hy vọng rằng thành phố Trà Vinh luôn giữ được sự xanh tươi sạch đẹp để thế hệ sau vẫn có thể tận hưởng những lợi ích của một môi trường trong lành giữa lòng phố thị./.

Bạn đang đọc bài viết Tôi yêu thành phố cây xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới