Thứ ba, 30/04/2024 07:33 (GMT+7)

Tổng cục KTTV phát động cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em!"

Lam Vy -  Thứ ba, 14/12/2021 18:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 14/12, Tổng cục Khí tượng Thủy văn phối hợp với Báo Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Lễ Phát động cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em”

Dự Lễ phát động có GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV); ông Lê Xuân Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền, Bộ Tài nguyên và Môi trường; các Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV: Lê Hồng Phong, Hoàng Đức Cường; ông Lê Xuân Dũng, Phó Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường; đại diện lãnh đạo các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo và 37 điểm cầu các trường THCS và THPT tại tỉnh Thừa Thiên-Huế.

 Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Trần Hồng Thái cho biết: “Cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em” được tổ chức nhằm hướng tới học sinh các bậc học phổ thông, giúp các em có kiến thức, hiểu biết cơ bản về thời tiết, khí hậu, thiên tai, từ đó có kỹ năng chủ động phòng ngừa giảm nhẹ thiệt hại, rủi ro do thiên tai gây ra, góp phần phục vụ thiết thực đời sống hàng ngày, nâng cao kỹ năng sống và tham gia vào sự phát triển bền vững của đất nước”.

tm-img-alt
GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV). 

Khí tượng thủy văn không chỉ có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội mà còn tác động trực tiếp tới 11/17 mục tiêu phát triển bền vững của một quốc gia, là dữ liệu đầu vào cho hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế, đời sống xã hội, nhất là đối với công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai; thông tin khí tượng thủy văn giữ vai trò tối quan trọng ở cả 03 giai đoạn là phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư về tăng cường công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là hướng tới học sinh, thanh thiếu niên là thế hệ trẻ, là chủ nhân tương lai của Đất nước.

Với vai trò và tầm quan trọng của của công tác khí tượng thủy văn đó, tôi hi vọng qua cuộc thi này, mỗi giáo viên, học sinh sẽ là một tuyên truyền viên phổ biến những thông tin cơ bản đến người thân, những người xung quanh hiểu biết rõ hơn về các kiến thức khí tượng thuỷ văn. Đây là sân chơi bổ ích và lý thú, giúp giáo viên, học sinh trao dồi kiến thức khoa học và ứng dụng trong đời sống; phát huy khả năng sáng tạo, ý tưởng, suy nghĩ, cảm nhận của học sinh về thông tin khí tượng thuỷ văn trong công tác phòng ngừa và chủ động với thích ứng với thiên tai có nguồn gốc khí tượng thủy văn và những cực đoan của biến đổi khí hậu góp phần phát triển kinh tế xã hội đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

GS.TS Trần Hồng Thái mong muốn các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Tổng cục KTTV, với các Đài KTTV khu vực, các Đài KTTV tỉnh để tạo điều kiện một cách tốt nhất cho các em học sinh của các cấp học tham gia.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương tham dự Lễ phát động, ông Võ Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị cho biết:

“ Thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã chú trọng công tác phổ biến kiến thức về khí tượng thủy văn thông qua một số môn học chính khóa và hoạt động ngoại khóa; cung cấp cho học sinh những kiến thức bổ ích về thời tiết, thiên tai, biến đổi khí hậu theo hướng tiếp cận phát triển bền vững, đồng thời tăng cường các hoạt động trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống cho các em”.

Đặc biệt, Sở GDĐT Quảng Trị đã hợp tác với Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị thường xuyên cung cấp bản tin dự báo thời tiết và cảnh báo thiên tai trên nhóm zalo của ngành cho gần 400 trường học và các cơ quan quản lý giáo dục cấp Sở và các phòng GDĐT. Những thông tin tư vấn hữu hiệu về thời tiết đã giúp cho các cơ sở giáo dục, giáo viên và học sinh trong toàn tỉnh Quảng Trị chủ động trong triển khai thực hiện kế hoạch dạy và học an toàn trong mùa mưa bão lũ.

“Với ý nghĩa này chúng tôi thấy rằng việc phát động và hưởng ứng Cuộc thi Khí tượng Thủy văn trong em do Tổng cục KTTV và Báo Tài nguyên và Môi

trường đồng tổ chức là một hoạt động rất thiết thực trong bối cảnh thời tiết khí hậu đang ngày một biến động đầy bất thường không theo một quy luật nào cả.

Từ lễ phát động Cuộc thi này Ngành Giáo dục Đào tạo Quảng Trị chúng tôi sẽ triển khai sâu rộng Cuộc thi đến từng nhà trường, từng lớp học và vận động từng em học sinh nhiệt tình hưởng ứng. Đây được xem là một hoạt động ngoại khóa mang ý nghĩa thiết thực giúp cho các em học sinh có kiến thức chủ động trước mọi diễn biến bất thường của thời tiết khí hậu nhằm bảo vệ an toàn cho chính các em và gia đình cũng như bồi dưỡng bổ sung kiến thức thực hành về khoa học trái đất để hướng đến sự phát triển bền vững cho chính tỉnh Quảng Trị mưa lũ nắng lửa. Đây cũng là điều kiện thiết thực để cụ thể hóa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo tinh thần Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng mới ban hành tháng 9 vừa qua”. ông Võ Văn Minh chia sẻ thêm.

tm-img-alt
Toàn cảnh buổi phát động. 

Tham dự buổi lễ phát động, thầy Võ Văn Chỉ, Nhóm trưởng Khối Địa Trường THSC-THPT Đức Trí, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết:

“ Công tác học tập rèn luyện dưới ngôi trường THCS-THPT Đức Trí, ngoài việc thi đua dạy tốt học tốt, rèn luyện tốt Nhà trường chúng tôi đặc biệt chú trọng gắn kết học tập và thực hành để giúp cho các em học sinh có trải nghiệm thực tế. Do đó, hằng năm, trường chúng tôi đều tổ chức cho khoảng 200 em học sinh tham gia học tập trải nghiệm thực tế ở Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ.

Qua theo dõi những thông tin thời tiết hằng ngày, được phát ra từ Đài Khí tượng Thủy văn, Thầy và trò trường chúng tôi rất mong muốn được thường xuyên trải nghiệm thực tế từ các hoạt động khí tượng thủy văn thầm lặng mà ý nghĩa cho đời sống. Việc học sinh được trải nghiệm những giờ học ngoại khóa từ chính những điểm quan trắc khí tượng thủy văn sẽ giúp cho các em học sinh khơi dậy sự yêu thích các môn khoa học về trái đất và ứng dụng những kiến thức đó vào đời sống hằng ngày của chính các em.

Đến với Lễ phát động Cuộc thi này, cá nhân tôi, các em học sinh của chúng tôi sẽ cùng nhà trường hưởng ứng mạnh mẽ Cuộc thi này nhằm lan tỏa một phong trào tìm hiểu về khoa học trái đất, phục vụ cho cuộc sống ngày một an toàn và ý nghĩa hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang ngày càng tác động cực đoan đến đời sống dân sinh xã hội. Mỗi học sinh và lớp học của chúng tôi sẽ tham gia tích cực để Cuộc thi được thành công, lan tỏa thông điệp vì một xã hội chủ động, an toàn và phát triển bền vững”.

Thể lệ cuộc thi:

Tổng cục Khí tượng Thủy văn chủ trì, phối hợp với Báo Tài nguyên và Môi trường tổ chức Cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em”.

Với mục đích hướng tới học sinh các bậc học phổ thông, giúp các em có kiến thức, hiểu biết cơ bản về thời tiết, khí hậu, thiên tai, từ đó có kỹ năng chủ động phòng ngừa giảm nhẹ thiệt hại, rủi ro do thiên tai gây ra, góp phần phục vụ thiết thực đời sống hằng ngày và tham gia vào sự phát triển bền vững của Đất nước.

  1. Về Nội dung của Cuộc thi:

Thí sinh tham gia Cuộc thi bằng bài viết hay video clip có nội dung chủ đạo về thông tin khí tượng thủy văn, góp phần giảm nhẹ thiên tai phục vụ phát triển bền vững cụ thể như sau:

- Nhận thức của học sinh về vai trò của thời tiết, khí hậu và công tác khí tượng thủy văn trong đời sống, phục vụ phát triển bền vững, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.

- Tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng của học sinh về vai trò của thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn trong đời sống hằng ngày và chủ động phòng ngừa giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai.

- Quan sát, cảm nhận và ý tưởng sáng tạo của học sinh về thời tiết, khí hậu và công tác khí tượng thủy văn góp phần phòng ngừa rủi ro do thiên tai, chủ động  thích ứng với Biến đổi khí hậu phục vụ phát triển bền vững Đất nước.

  1. Yêu cầu về tác phẩm, tác giả dự thi

- Học sinh tham dự Cuộc thi theo tác giả cá nhân hoặc tập thể (trường, lớp hoặc nhóm tác giả).

- Là các em học sinh bậc học trung học cơ sở và phổ thông trung học trên toàn quốc. Từ lớp 6 đến lớp 12 (tính theo năm học 2021-2022).

- Tác phẩm tham dự Cuộc thi có hai hình thức như sau:

+ Tác phẩm Bài viết (thể loại nghị luận, văn xuôi).

+ Tác phẩm Video clip.

- Mỗi bài dự thi tối thiểu từ 500 chữ trở lên và phải bám sát các tiêu chí Thể lệ của Cuộc thi. (Khuyến khích bài dự thi có đính kèm ảnh minh họa. Nếu hình minh họa lấy từ nguồn khác phải có trích dẫn).

- Đối với hình thức Video clip Tác phẩm video clip phải có âm thanh, hình ảnh rõ nét, sinh động, có tính thẩm mỹ và có thời gian từ 03 đến 10 phút. Trường hợp Video clip được sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ số, phải được định dạng MP4 hoặc avi.

  1. Lễ phát động Cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em”

- Phát động diễn ra ngày 14 tháng 12 năm 2021.

- Địa điểm: Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

- Lễ phát động diễn ra theo hình thức trực tuyến kết nối hơn 200 điểm cầu từ Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại Hà Nội đến 63 tỉnh thành phố tới các cơ quan khí tượng thủy văn và đầu mối các Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường trong cả nước.

  1. Lễ công bố, trao giải

-Thời gian dự kiến: Nhân dịp kỷ niệm Ngày Khí tượng Thế giới 23 tháng 3 năm 2022.

- Địa điểm: Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

Thông tin Cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em” được cập nhật tại các địa chỉ sau:

  1. Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường: https://baotainguyenmoitruong.vn/
  2. Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Khí tượng thủy văn: http://vnmha.gov.vn/khi-tuong-thuy-van-trong-em-164
  3. Fanpage: Cuộc thi: Khí tượng Thủy văn Trong Em.
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục KTTV phát động cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em!". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...