Thứ bảy, 27/04/2024 07:36 (GMT+7)

Tp.HCM: Dân bức xúc vì xưởng đá gây ô nhiễm!

P. V -  Thứ tư, 04/05/2022 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 10 năm nay, người dân tại KP.5, P. Tân Thới Nhất, Q.12, luôn phải hứng chịu những tiếng ồn đinh tai nhức óc từ xưởng xẻ đá của Công ty TNHH SX-TM gạch đá nghệ thuật - Cửa hàng đá nghệ thuật.

Tác động xấu đến môi trường

Theo người dân địa phương, cơ sở sản xuất này đã hoạt động được hơn 10 năm, gây tác động xấu đến môi trường, ô nhiễm tiếng ồn rất nghiêm trọng. Trong hàng chục clip do người dân quay lại từ ngày 8/12/2021 đến ngày 21/4/2022, có những lúc việc cắt chẻ đá gây ra tiếng ồn rất to, bắt đầu từ 7h20 phút sáng và có lúc đến tận 23h20 phút đêm.    

Sau khi tiếp nhận những clip này, PV Môi trường và Đô thị điện tử đã đến hiện trường để tìm hiểu sự việc. Đúng như những gì người dân phản ánh, tiếng ồn từ việc cắt đá rất đau đầu và khó chịu.

Một người dân (xin giấu tên) sống ngay gần xưởng đá than thở: “Gần 10 năm sống chung với ô nhiễm rồi các anh ạ! Xưởng cứ xả nước thải trực tiếp ra môi trường mà không qua bất cứ hệ thống xử lý nào, bụi thì bay mù mịt, tiếng ồn thì đó, mấy anh nghe đó. Không biết nước ngấm vào đất như vậy thì sau bao nhiêu năm có ảnh hưởng đến mạch nước ngầm không…".

Như vậy, với việc hoạt động liên tục như vậy, ước chừng trong một ngày cơ sở này đã thải ra môi trường hàng chục khối nước thải chưa qua xử lý!

tm-img-alt
Tổng thể kho đá và việc cắt đá tại cửa hàng đường Phan Văn Hớn.

Chính quyền đã tiếp nhận thông tin?

Theo tìm hiểu, ngày 17/06/2021, UBND phường Tân Thới Nhất có văn bản số 1218/BC-UBND báo cáo kết quả giải quyết gửi đến nhân dân khu phố, trong đó nêu rõ: “Ngày 16/06/2021, UBND phường ban hành công văn số 1205/UBND về việc kiến nghị UBND quận 12 hỗ trợ kiểm tra và xử lý về môi trường đối với Công ty TNHH SX-TM Gạch đá nghệ thuật - Cửa hàng đá nghệ thuật theo phản ánh của người dân. Đồng thời, UBND phường cũng đề nghị Công ty hoạt động đảm bảo các tiêu chí về môi trường. UBND phường sẽ tiếp tục giám sát việc hoạt động của Công ty. Trường hợp Công ty hoạt động không đúng theo quy định thì UBND phường sẽ kiến nghị UBND quận 12 kiểm tra, xử lý. Đồng thời sẽ thông báo đến người dân khi có kết quả xử lý của UBND quận 12”.

Tuy nhiên, theo người dân, từ đầu năm 2022 đến nay, việc cắt đá và gây ra tiếng ồn nhức tai, đau óc vẫn diễn ra bình thường, bất chấp văn bản chỉ đạo của UBND phường. Như vậy, có hay không việc Công ty thách thức chính quyền địa phương?

tm-img-alt
Văn bản phản hồi của UBND phường Tân Thới Nhất.

Chủ cơ sở nói gì?

Trao đổi nhanh với PV, ông Đinh Quang Vĩ, người đại diện pháp luật cho Công ty TNHH SX-TM Gạch đá nghệ thuật - Cửa hàng đá nghệ thuật, cho biết: “Thật sự tôi cũng không muốn xảy ra vụ việc như trên. Sau khi nhận được phản ánh từ người dân và từ chính quyền địa phương, chúng tôi cũng đã cố gắng khắc phục phần nào và sẽ di dời cơ sở trong năm nay (2022)”.

Khi PV đặt câu hỏi hiện cơ sở mình có hệ thống xử lý nước thải chưa và có giấy cam kết bảo vệ môi trường do cơ quan chức năng cấp hay không, ông Vĩ cho biết hiện tại chưa có hệ thống xử lý nước thải và nước thải được thải ra phía sau đám cây trồng của Công ty. Ông cũng hứa sẽ  cung cấp giấy cam kết bảo vệ môi trường sau. Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo nào từ Công ty.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, tại sao gần 10 năm nay, xưởng xẻ đá trên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà vẫn được công khai hoạt động, đến bao giờ thì mới chịu di dời khỏi khu vực dân cư? Và cơ quan chức năng đã kiểm tra những gì, tại sao tiếng ồn từ việc xẻ đá vẫn còn tồn tại?

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Công ty TNHH SX-TM Gạch đá nghệ thuật - Cửa hàng đá nghệ thuật có địa chỉ tại số 4, đường 12B, phường Long Thạnh Mỹ, TP. Thủ Đức, TP.HCM. Người đại diện là ông Đinh Quang Vĩ. Ngoài ra, ông Vĩ còn đại diện cho các doanh nghiệp là Chi nhánh công ty TNHH SX-TM Gạch đá nghệ thuật, Chi nhánh 3, Chi nhánh Công ty TNHH SX-TM Gạch đá nghệ thuật - Cửa hàng đá nghệ thuật - Kho An Sương. Theo ngành nghề kinh doanh, Công ty đăng ký có mã ngành số 2392 sản xuất vật liệu xây dựng từ đất sét, chi tiết: sản xuất gạch, đá ốp lát, gia công cắt, đánh bóng đá ốp lát (không hoạt động tại trụ sở chi nhánh).
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Dân bức xúc vì xưởng đá gây ô nhiễm!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới