Thứ sáu, 03/05/2024 21:03 (GMT+7)

Trao giải cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” và Tọa đàm “Thanh niên với giảm thiểu rác thải nhựa”

MTĐT -  Thứ hai, 08/11/2021 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lễ trao giải cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” vừa được Quỹ Vì tầm vóc Việt (VSF) và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” nhằm tìm ra các sản phẩm truyền thông sáng tạo và có sức lan tỏa đến cộng đồng. Gần 100 sản phẩm dự thi của gần 200 tác giả, nhóm tác giả đã được gửi về Ban tổ chức theo 3 hạng mục “Phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động”, “Podcast” và “Truyện tranh, tranh vẽ, poster và ảnh chụp”. Các sản phẩm được đánh giá đã thể hiện sự đầu tư về thời gian, đầu tư về việc nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức và sự sáng tạo.

Bắt đầu từ giữa tháng 7 năm nay, cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” được tổ chức nhằm mục đích tìm kiếm các sản phẩm truyền thông có khả năng truyền tải hiệu quả và hấp dẫn tới cộng đồng các thông điệp về giảm thiểu rác thải nhựa; Nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên niên và cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa cũng như khuyến khích các hành động nhỏ và thiết thực trong bảo vệ môi trường; Khơi dậy niềm đam mê, khả năng sáng tạo của thanh thiếu niên với các sản phẩm truyền thông về chủ đề “Plastic talk - Khi nhựa lên tiếng”.

Điểm độc đáo của cuộc thi là các thí sinh lọt vào Vòng 2 đã được lắng nghe những góp ý từ Ban giám khảo để nâng cao chất lượng sản phẩm. Các thí sinh có cơ hội chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm trước khi được chấm tại Vòng chung kết và lan tỏa. Ngoài ra, ban tổ chức cũng tổ chức tập huấn kiến thức về nhựa cho các học viên và cộng đồng trong thời gian diễn ra vòng 1, theo hình thức trực tuyến.

tm-img-alt
Lễ trao giải cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” được tổ chức theo hình thức trực tuyến. (Ảnh:Internet)

Tại Lễ trao giải, Ban tổ chức đã công bố và trao giải thưởng cho 10 sản phẩm xuất sắc nhất ở 3 hạng mục dự thi (thêm 1 giải Ba ở hạng mục Phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động). Đồng thời, Ban tổ chức cũng trao 1 giải thưởng duy nhất dành cho sản phẩm được yêu thích nhất do cộng đồng bình chọn. Đây là những sản phẩm độc đáo, đáp ứng những tiêu chí như tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, nội dung sản phẩm, hình thức thể hiện, thông điệp ý nghĩa, tính lan tỏa.

Bà Trần Thị Như Trang, Giám đốc Quỹ Vì tầm vóc Việt, đại diện Ban tổ chức chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi năm đầu tiên triển khai, cuộc thi Khi nhựa lên tiếng đã thu hút gần 100 sản phẩm dự thi của gần 200 tác giả tham gia theo hình thức cá nhân và nhóm. Các sản phẩm đã thể hiện sự đầu tư về thời gian, đầu tư về việc nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức và sự sáng tạo. Đây là minh chứng cho sự nhiệt huyết, mong muốn lan tỏa mạnh mẽ những hành động thiết thực cho môi trường”.

Bạn Nguyễn Bá Khải, thành viên nhóm Helius+, nhóm giành 2 giải thưởng: giải Nhì hạng mục “Phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động” và giải do cộng đồng bình chọn tâm sự, Plastic Talk không chỉ là một cuộc thi mà còn là một diễn đàn rộng mở để cho chúng mình có thể học tập, nâng cao nhận thức của mình về vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa nói riêng và ô nhiễm môi trường nói chung.

Cuộc thi cũng tạo ra cơ hội để những "greener" học hỏi, trao đổi được với nhau, tương tác với cộng đồng một cách tích cực bằng những sản phẩm truyền thông sáng tạo về bảo vệ môi trường. Từ đó ngoài nâng cao nhận thức cho chính bản thân, nhóm Helius+ cũng như các tác giả, nhóm tác giả tham gia cuộc thi còn nâng cao nhận thức cho bạn bè, người thân và mọi người xung quanh!

Trả lời cho việc lựa chọn hình thức Podcast để tham gia Cuộc thi, bạn Nguyễn Văn Hiếu - Giải Nhất hạng mục Podcast cho biết: "Podcast là một hình thức truyền thông mới phổ biến trong thời gian gần đây. Podcast nghe thì tưởng xa lạ nhưng về bản chất nó lại gần giống với radio mà ông bà ta ngày xưa hay nghe, nhưng khác một chỗ là nó được lưu dưới dạng tệp âm thanh và được đăng tải trên Internet. Bản thân em và cũng chắc hẳn số đông khán thính giả sẽ tìm tới Podcast vào những lúc rảnh rỗi, thoải mái nhất để có thể mở lên và lắng nghe.

Chính vì thế, Podcast sẽ là một phương tiện tối ưu để chúng ta có thể tự do sáng tạo nhằm mục đích truyền tải những thông điệp tốt đẹp nào đó. Vì vậy, em đã chọn chủ đề Rác thải nhựa, và thực tế hơn hết chính là Rác thải y tế để giúp mọi người có thể nhận thức được thực tại, khi mà chúng ta vẫn cứ đang loay hoay trong chính cuộc sống bình thường mới này. Rác thải nhựa vẫn sẽ cứ ở mãi đó nếu chúng ta không hành động, dù đó chỉ là một hành động nhỏ mà thôi!".

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao Giải thưởng do cộng đồng bình chọn do nhóm Helius+ với tác phẩm “Xin đừng thả bóng”.

Ban tổ chức còn cho biết, các sản phẩm đạt giải "Khi nhựa lên tiếng" sẽ được sử dụng trong các hoạt động truyền thông phi lợi nhuận về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, nhằm nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên niên và cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa, khuyến khích các hành động nhỏ và thiết thực trong bảo vệ môi trường, khơi dậy niềm đam mê, khả năng sáng tạo của thanh thiếu niên về chủ đề rác thải nhựa.

Tuệ Nhi (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trao giải cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” và Tọa đàm “Thanh niên với giảm thiểu rác thải nhựa”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.