Thứ sáu, 03/05/2024 17:18 (GMT+7)

Triển lãm sách khoa học công nghệ, đưa sách đến gần hơn với độc giả

Tuệ Nhi - 

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 19/4, Trung tâm Thông tin - Tư liệu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) phối hợp với Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Tọa đàm và Triển lãm sách nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Tham dự chương trình, có GS.TS. Vũ Đình Lãm - Giám đốc Học viện Khoa học và Công nghệ; GS.TS. Thái Hoàng - Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Kỹ thuật nhiệt đới; GS. TSKH. Phùng Hồ Hải – Viện Toán học, Phó Tổng Biên tập tạp chí Pi (Hội Toán học Việt Nam); Bà Hoàng Xuân Thùy - Phó Chánh Văn phòng Viện Hàn lâm KHCNVN; PGS.TS. Vũ Văn Liên, Phó Tổng Giám đốc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam; TS. Đoàn Thị Yến Oanh - Phó Giám đốc Nhà xuất bản Khoa học và Công nghệ; TS. Trần Thanh Hải - Viện trưởng Viện Cơ học; TS. Lê Hùng Anh – Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật; PGS.TS. Lê Hải Khôi - Giảng viên Trường USTH; đại diện Tạp chí Khoa học và Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2; Đồng chí Phan Kế Sơn – Bí Thư Đoàn TNCS HCM Viện Hàn lâm KHCNVN. Sự kiện còn có sự tham gia của hàng trăm độc giả, trong đó có các nhà khoa học, các nghiên cứu viên trẻ và sinh viên Trường USTH.

Đây là hoạt động thường niên nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), Ngày thành lập Viện Hàn lâm KHCNVN (20/5), hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 với chủ đề: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”.

tm-img-alt

Bà Nguyễn Thị Vân Nga - Giám đốc Trung tâm Thông tin - Tư liệu cho biết, sách là nguồn tài nguyên vô giá giúp con người hình thành, tích lũy tri thức không ngừng vươn lên tự hoàn thiện và đóng góp cho sự phát triển xã hội. Triển lãm sách được tổ chức với mong muốn xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, tiếp thu tri thức khoa học đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đây cũng là dịp để Trung tâm Thông tin - Tư liệu giới thiệu nguồn tài nguyên quý giá mà Thư viện của Viện Hàn lâm KHCNVN đang lưu giữ. Đồng thời cũng tạo cơ hội cho các nhà khoa học và các đơn vị trong và ngoài Viện Hàn lâm KHCNVN gặp gỡ trao đổi và chia sẻ về các nguồn tài nguyên sách và thông tin khoa học công nghệ, kinh nghiệm khai thác sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên này trong hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo của mình. Qua đó, phát huy tối đa giá trị của sách đối với sự nghiệp nghiên cứu của các nhà khoa học, đặc biệt là đối với cán bộ nghiên cứu trẻ, cũng như đối với các học viên, sinh viên.

Diễn giả của Tọa đàm gồm: TS. Đỗ Huy Cường - Viện trưởng Viện Địa chất và Địa vật lý biển; TS. Đoàn Thị Yến Oanh - Phó Giám đốc Nhà xuất bản Khoa học Tự nhiên và Công nghệ; đồng chí Phan Kế Sơn - Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm KHCNVN.

TS. Đỗ Huy Cường phụ trách hợp tác các vấn đề ít nhạy cảm về địa chất giữa Việt Nam và Trung Quốc, là thành viên trong Ban liên ngành về ranh giới ngoài thềm lục địa của Việt Nam. Ông đã chủ nhiệm 8 đề tài cấp Nhà nước, là tác giả của trên 10 sách chuyên khảo, đặc biệt là tác giả đạt hai Giải thưởng Sách quốc gia năm 2020 và 2023.

tm-img-alt

Tại Tọa đàm, TS. Đỗ Huy Cường đã giới thiệu nội dung cuốn sách “Biến động môi trường lớp phủ và giải pháp phát triển bền vững tại các đảo san hô khu vực quần đảo Trường Sa” (Tác giả: Đỗ Huy Cường, Nhà xuất bản Khoa học Tự nhiên và Công nghệ) được trao giải B tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ III (2020). Ấn phẩm này nằm trong bộ sách Chuyên khảo về Biển đảo Việt Nam, là nguồn tư liệu quý phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học, quản lý tài nguyên thiên nhiên và môi trường, phát triển kinh tế xã hội bền vững cho khu vực quần đảo Trường Sa.

Cuốn sách “Cơ sở khoa học để xác định ranh giới ngoài thềm lục địa Việt Nam theo Công ước của Liên hợp quốc 1982 về Luật Biển” (Các tác giả: Bùi Công Quế (Chủ biên), Phùng Văn Phách, Đỗ Huy Cường, Trần Tuấn Dũng, Lê Đức Anh; Nhà xuất bản Khoa học Tự nhiên và Công nghệ) được trao giải A tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VI (2023).

Cuốn sách thuộc thể loại sách Chuyên khảo, tổng hợp kết quả của cụm công trình điều tra nghiên cứu vùng biển Việt Nam trong hơn 20 năm qua về chủ đề quản lý biển và xác định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Đó là một dự án và 3 đề tài khoa học, công nghệ cấp quốc gia được thực hiện, hoàn thành tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với sự phối hợp của Ủy ban Biên giới quốc gia và các bộ, ngành.

Cuốn sách Chuyên khảo có giá trị khoa học và thực tiễn vì lần đầu tiên xây dựng được một cơ sở khoa học duy nhất, cập nhật và hiện đại, phù hợp với các quy chuẩn quốc tế để theo đó xác định ranh giới ngoài thềm lục địa của Việt Nam phù hợp Công ước Liên hợp quốc 1982 về Luật Biển và được Liên hợp quốc chính thức công nhận làm cơ sở để sử dụng rộng rãi, hiệu quả trong quản lý biển, đảo, phục vụ khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên vùng biển Việt Nam. Cuốn sách này còn được sử dụng như là một trong những tài liệu cơ bản phục vụ sự nghiệp tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền quốc gia trong Chiến lược biển của Việt Nam.

TS Đoàn Thị Yến Oanh đã giới thiệu cuốn sách “Vật liệu Polymer Composite: Khoa học và Công nghệ” (Tác giả: Trần Vĩnh Diệu, Hồ Xuân Năng, Phạm Anh Tuấn, Đoàn Thị Yến Oanh, Nhà xuất bản Khoa học tự nhiên và Công nghệ) đạt giải C tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ V (2022).

TS. Oanh đã chia sẻ kiến thức tổng hợp và chuyên sâu về vật liệu nền, các sợi gia cường, các phụ gia công nghệ, kỹ thuật chế tạo, các tính năng vật liệu, các phương pháp, kỹ thuật nghiên cứu, đo đạc, đánh giá theo tiêu chuẩn... Cuốn sách mang tới cái nhìn tổng quan hơn về tầm quan trọng trong việc ứng dụng vật liệu Polymer Composite - nhóm vật liệu quan trọng hàng đầu trong nhiều ngành công nghiệp sản xuất, chế tạo hiện nay tại Việt Nam và trên cả thế giới. Sách có giá trị nghiên cứu cao, chứa nhiều kiến thức khoa học vừa chuyên sâu vừa thực tiễn, phù hợp cho công cuộc đào tạo các thế hệ trong ngành Vật liệu Polymer Composite.

tm-img-alt

Về vấn đề đọc sách của thanh niên Viện Hàn lâm KHCNVN trong thời đại 4.0, đồng chí Phan Kế Sơn cho rằng, cần phát triển văn hóa đọc cho các đoàn viên, bắt đầu từ việc lựa chọn nguồn sách, xây dựng thói quen đọc sách và áp dụng các kiến thức từ sách vào thực tiễn học tập và nghiên cứu của mỗi người. Nhân dịp này, bà Nguyễn Thị Vân Nga cũng trao tặng Đoàn Thanh niên những cuốn sách hay để khích lệ phong trào đọc sách cho người trẻ.

Triển lãm sách diễn ra đến ngày 20/5/2024 tại Thư viện Viện Hàn lâm KHCNVN với hàng nghìn đầu sách, trong đó có nhiều sách, tạp chí của Viện Hàn lâm KHCNVN, sách Chuyên khảo, tạp chí của Nhà xuất bản Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, tạp chí Pi (Hội Toán học Việt Nam); ấn phẩm của Công ty IGroup Việt Nam và một số đơn vị khác. Đặc biệt khi tham dự Triển lãm, độc giả được tặng các cuốn sách theo Chương trình tặng sách của Trung tâm Thông tin - Tư liệu.

Bạn đang đọc bài viết Triển lãm sách khoa học công nghệ, đưa sách đến gần hơn với độc giả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.

Tin mới