Thứ sáu, 26/04/2024 23:37 (GMT+7)

Trung Quốc: Hàng chục người nhiễm chủng virus mới gây chết người

MTĐT -  Thứ ba, 09/08/2022 15:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ít nhất 35 người ở Trung Quốc đã nhiễm một loại virus henipavirus mới dường như lây lan từ động vật sang người.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Theo đài RT ngày 8/8, ông Chuang Jen-hsiang, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan (CDC), nói với các phóng viên rằng các phòng thí nghiệm Đài Loan cần thiết lập các quy trình xét nghiệm tiêu chuẩn để xác định virus Langya henipavirus (LayV). Ông cho biết việc giải trình tự bộ gien của virus sẽ được hoàn thành trong vòng một tuần.

Ông Chuang đưa ra thông tin trên ba ngày sau khi Tạp chí Y học New England đăng một nghiên cứu về loại virus mới được phát hiện và được tìm thấy ở các tỉnh Sơn Đông và Hà Nam của Trung Quốc. Tất cả những bệnh nhân bị ảnh hưởng đều bị sốt cao, ít nhất một nửa số bệnh nhân có triệu chứng mệt mỏi, ho, chán ăn và giảm bạch cầu.

Hơn 1/3 số bệnh nhân bị suy gan và 8% bị suy thận. Nghiên cứu cho biết LayV là thuộc họ Paramyxoviridae của virus RNA sợi âm, có thể gây ra bệnh chết người. Virus này xuất hiện khi các quan chức y tế trên toàn thế giới vẫn đang đối phó với đại dịch COVID-19 tới nay đã giết chết trên 6,4 triệu người.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết liệu mầm bệnh có thể lây lan từ người sang người hay không. Thử nghiệm trên động vật ở các khu vực bị ảnh hưởng cho thấy 5% số chó và 2% số dê đã bị nhiễm bệnh. Chuột chù có thể là vật chủ mang LayV khi với 27% số chuột chù trong thí nghiệm có xét nghiệm dương tính.

Ông Chuang nói không ai trong số 35 người bị nhiễm nói trên có tiếp xúc gần gũi với nhau hoặc có tiền sử phơi nhiễm chung.

CDC Đài Loan sẽ làm việc với các cơ quan quản lý nông nghiệp để nghiên cứu xem liệu các mầm bệnh tương tự có tồn tại trong các loài có nguồn gốc từ hòn đảo này hay không. Ông nói thêm rằng cho đến nay, đợt bùng phát ở Trung Quốc chưa gây ra bất kỳ trường hợp tử vong nào.

Trước đó, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện ra một loại virus henipavirus mới, được gọi là Mojiang paramyxovirus (MojV) vào năm 2013. Họ phát hiện những con chuột sống trong một mỏ đồng bỏ hoang ở tỉnh Vân Nam nhiễm virus này. Ba người đàn ông làm việc trong mỏ mắc bệnh viêm phổi nặng. Họ đã chết rất lâu trước khi các nhà khoa học đến hiện trường, vì vậy không xác nhận mối liên hệ trực tiếp nào với MojV./.

Duy Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Hàng chục người nhiễm chủng virus mới gây chết người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới