Thứ bảy, 27/04/2024 01:50 (GMT+7)

Trung Quốc với nỗ lực tạo ra một Olympic 2022 không carbon

Bảo Ngọc -  Chủ nhật, 20/02/2022 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung Quốc đang nỗ lực tạo ra một kỳ thế vận hội không carbon với ngọn đuốc Olympic Bắc Kinh 2022, các phương tiện đưa đón và trạm nhiên liệu đều sử dụng hydro.

Năng lượng hydro đã được Trung Quốc phát triển để sử dụng cho xe buýt, xe tải hạng nặng và xe điện chạy bằng pin nhiên liệu. Tuy nhiên, do chi phí sản xuất hydro cao và cơ sở hạ tầng như các trạm tiếp nhiên liệu không đáp ứng đủ, dây chuyền công nghiệp năng lượng hydro vẫn còn sơ khai và chưa được đưa vào sử dụng thương mại trên quy mô lớn.

Trung Quốc đặt mục tiêu đạt mức trung hòa carbon vào năm 2060. Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 có thể là bước khởi đầu cho việc tăng tốc triển khai năng lượng hydro ở Trung Quốc.

tm-img-alt
Ngọn đuốc Olympic Bắc Kinh 2022. Ảnh: ITN

Ngọn đuốc Olympic Bắc Kinh 2022 được thắp lên bằng năng lượng hydro vào đầu tháng 2 và tiếp tục cháy trong suốt thời gian diễn ra thế vận hội. "Để đảm bảo ngọn lửa cháy liên tục và ổn định, công ty CIMC Enric đã cung cấp hơn 30 xe rơ-moóc ống vận chuyển hydro, hơn 10 xi lanh lưu trữ hydro và một bộ xi lanh hydro dành riêng cho việc tiếp nhiên liệu cho ngọn đuốc", Tổng giám đốc CIMC Enric Holdings Lo Yang cho biết.

tm-img-alt
Xe buýt chạy bằng pin nhiên liệu hydro ở Trương Gia Khẩu. Ảnh: China News Service

Bên cạnh đó, Trung Quốc cho triển khai hơn 1.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Con số này ở Thế vận hội Bắc Kinh 2008 mới chỉ là 3 xe và 196 xe tại Hội chợ triển lãm Thế giới Thượng Hải năm 2010.

Để đảm bảo cho các phương tiện vận hành,Trung Quốc đã xây dựng nhiều trạm nhiên liệu hydro tại Trương Gia Khẩu và Bắc Kinh. Theo tìm hiểu,  trạm tiếp nhiên liệu hydro ở Đại Hưng, Bắc Kinh hiện là trạm tiếp nhiên liệu hydro lớn nhất thế giới với công suất ước tính 4,8 tấn/ ngày. Trạm năng lượng này có thể tiếp nhiên liệu cho 16 xe ô tô chạy bằng pin nhiên liệu cùng lúc và có thể phục vụ tới 600 xe mỗi ngày.

tm-img-alt
Trạm tiếp nhiên liệu hydro lớn nhất thế giới ở Đại Hưng, Bắc Kinh. Ảnh: Tom Wang

Hydro được các chuyên gia năng lượng đánh giá đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiến tới một xã hội không carbon, vì nó là một loại khí nhẹ, có thể lưu trữ, vận chuyển và không phát thải khí nhà kính.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc với nỗ lực tạo ra một Olympic 2022 không carbon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới