Thứ năm, 02/05/2024 07:13 (GMT+7)

Trường Cao đẳng Việt Nam – Hàn Quốc chế tạo máy ép viên cám thân thiện môi trường

Vinh Quang -  Thứ sáu, 14/07/2023 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực hiện việc ứng dụng nghiên cứu thiết kế chế tạo từ trường nghề tới thực tiễn phục vụ nhu cầu cho người nông dân, Thầy và trò khoa cơ khí Trường CĐ KTCN Việt Nam - Hàn Quốc đã chế tạo thành công máy ép viên cám mang lại giá trị cao cho người chăn nuôi.

Trong quá trình chế biến cá nguyên liệu tươi sống thành sản phẩm xuất khẩu, ngoài thành phẩm thu được còn có một lượng lớn phụ phẩm. Thải ra ngoài chiếm tỉ lệ khá cao. Đây là nguồn phế phẩm rất đáng giá để làm thức ăn gia súc.

tm-img-alt
Các phế thải được thu gom từ thủy hải sản được cỗ máy viên cám của thầy và trò Khoa cơ khí Trường CĐ KTCN Việt Hàn tạo thành thức ăn chăn nuôi cho gia súc gia cầm.

Bột cá, bột cá biển, bột xương cá, bột cá khô, cá biển vụn khô có giá trị dinh dưỡng cao cho gia súc, gia cầm.

Nếu như trước đây trong chăn nuôi việc sử dụng thức ăn chăn nuôi được sản xuất sẵn rất ít. Thì hiện tại, thức ăn chế biến sẵn đã được sử dụng phổ biến hơn. Các phụ phẩm trong quá trình chế biến hải sản đem phơi khô hoặc sấy máy đem trộn cám với rau cỏ tươi. Đưa hỗn hợp này vào máy ép tạo viên sẽ được một loại viên nén có giá trị dinh dưỡng cao. Vai trò của thức ăn chăn nuôi đối với vật nuôi sẽ được cải thiện đáng kể.

tm-img-alt
Thực hiện việc ứng dụng nghiên cứu thiết kế chế tạo khoa cơ khí từ trường nghề tới thực tiễn phục vụ nhu cầu cho  bà con nông dân, Thầy và trò khoa cơ khí Trường CĐ KTCN Việt Nam Hàn Quốc đã chế tạo máy ép viên cám được người dân vùng ven biển đánh giá cao so với các máy nhập từ Trung Quốc vì sự ổn định và dễ sử dụng.

Đặc trưng của sản phẩm dạng viên nén được đóng bao bảo quản được lâu dài, khi đem trộn với nước nở ra nên giữ được mùi tanh, vị ngọt của cá phế liệu. Do đó kích thích khứu giác, vị giác của vật nuôi, giúp ăn ngon miệng hơn. Từ đó tăng sức ăn của vật nuôi và tăng năng suất chăn nuôi.

Cá phế liệu, cá vụn  là loại thức ăn được sử dụng nhiều bởi thành phần dinh dưỡng cao. Đạm trong cá luôn có ưu điểm hơn các loại đạm khác là dễ tiêu hóa và cung cấp đầy đủ các axit amin thiết yếu. Như  lizin, trylosin, tryplophan, zystin, metriomin và iso-lơxin…

Ngoài ra, các chất hữu cơ trong cá phế liệu cũng được gia súc, gia cầm tiêu hóa tốt. Tỷ lệ hấp thu cao, khoảng 85 – 90%.

Thực hiện việc ứng dụng nghiên cứu thiết kế chế tạo khoa cơ khí từ trường nghề tới thực tiễn phục vụ nhu cầu cho  bà con nông dân. Thầy và trò khoa cơ khí Trường CĐ KTCN Việt Nam Hàn Quốc đã chế tạo máy ép viên cám được người dân vùng ven biển đánh giá cao so với các máy nhập từ Trung Quốc vì sự ổn định và dễ sử dụng.

tm-img-alt
Máy ép cám viên KL- 160 của Trường CĐ KTCN Việt Hàn ra đời đánh dấu bước ngoặt sáng tạo và nâng cao tay nghề của nhà trường trong ứng dụng thực tiễn với người nông dân.

Máy góp phần giúp bà con chủ động cải thiện chất lượng:

  • Cân đối các thành phần dinh dưỡng
  • Tăng hiệu quả chăn nuôi vật nuôi
  • Giảm chi phí trong chăn nuôi
  • Đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn
  • Tiết kiệm chi phí nhân công
  • Hạn chế dịch bệnh và tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi
  • Đáp ứng tốt các yêu cầu trong chăn nuôi vật nuôi lấy sản phẩm
Bạn đang đọc bài viết Trường Cao đẳng Việt Nam – Hàn Quốc chế tạo máy ép viên cám thân thiện môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới