Chủ nhật, 28/04/2024 06:53 (GMT+7)

Nghệ An: Liên tiếp xảy ra cháy rừng tại huyện Nam Đàn

Tiến Dũng -  Thứ năm, 13/07/2023 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua do nắng nóng kéo dài và gió thổi mạnh nên trên địa bàn huyện Nam Đàn đã liên tiếp xảy ra cháy rừng.

Theo thông tin nhận được, vào chiều ngày 11/7, tại xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn đã xảy ra vụ cháy rừng bạch đàn nằm sát khu dân cư của xóm Xuân Tân.

Đây là rừng sản xuất đã được giao cho người dân quản lý. Chính quyền xã Nam Xuân đã huy động công an, dân quân và nhân dân địa phương tham gia chữa cháy và đến 17h chiều 11/7, đám cháy được dập tắt. 

Thống kê sơ bộ, có khoảng 2.000m2 rừng gồm bạch đàn tái sinh và cây bụi đã bị lửa thiêu rụi. Đáng lưu ý là địa điểm xảy ra cháy gần với khu vực rừng thông trên dãy núi Đại Huệ thuộc phạm vi quản lý của Ban quản lý rừng đặc dụng huyện Nam Đàn. Nếu không được khống chế kịp thời sẽ gây ra nguy cơ cháy lan. 

tm-img-alt
Đám cháy xảy ra trên địa bàn xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn trong đêm 12/7.

Người dân địa phương cho biết thêm, khoảng trưa nay, đám cháy đã bùng phát sau đó được lực lượng PCCCR tại chỗ dập tắt. Tuy nhiên, vào lúc 15h30 chiều cùng ngày, đám cháy tiếp tục bùng phát trở lại nhưng đã được khống chế.

Tiếp tục vào khoảng 10h ngày 12/7, tại địa bàn xóm 1, xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn, lại xảy cháy rừng. Ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã nhanh chóng thông báo và huy động khoảng gần 200 người gồm cán bộ xã, các đoàn thể, người dân trên địa bàn nhanh chóng đến hiện trường dập lửa. Cùng thời điểm, các lực lượng chức năng gồm: Hạt Kiểm lâm Nam Đàn-Hưng Nguyên, Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng số 1, 2, Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Đàn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện, Lữ đoàn 414 cùng các lực lượng hỗ trợ khác đã nhanh chóng điều động với đầy đủ trang thiết bị, phương tiện đến hiện trường tham gia chữa cháy rừng.

Khu vực xảy ra đám cháy ở địa hình đồi núi cao, trước đây là khu vực rừng thông, keo tái sinh đã từng bị cháy, thực bì dày, kết hợp gió thổi mạnh, thời tiết nắng nóng khiến công tác tiếp cận, dập lửa gặp nhiều khó khăn.

tm-img-alt
Các lực lượng triển khai phương án chia theo từng nhóm dùng cưa xăng cắt đường băng cản lửa, dùng máy thổi gió dập các đám cháy.

Các lực lượng triển khai phương án chia theo từng nhóm dùng cưa xăng cắt đường băng cản lửa, dùng máy thổi gió dập các đám cháy.

Thông tin từ ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết: Đến 17h chiều 12/7 các lực lượng đang nỗ lực dập lửa, một số đám cháy đã dập xong nhưng do gió thổi mạnh nên bị cháy lại; huyện đang tiếp tục chỉ đạo các lực lượng bám hiện trường triển khai các phương án chữa cháy. 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết khu vực tỉnh Nghệ An từ ngày 6/7/2023 đến ngày 15/7/2023 cường độ nắng nóng tiếp tục kéo dài, trời nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao, nền nhiệt phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi cao hơn 39 độ C, độ ẩm tương đối thấp. 

Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025 (BCĐ) cảnh báo cấp cháy rừng trên các khu vực rừng địa bàn tỉnh Nghệ An từ ngày 6/7/2023 đến ngày 15/7/2023: Từ Cấp IV- Cấp nguy hiểm đến Cấp V- Cấp cực kỳ nguy hiểm.

tm-img-alt
Thống kê sơ bộ, có khoảng 2.000m2 rừng gồm bạch đàn tái sinh và cây bụi đã bị lửa thiêu rụi.

Trước diễn biến tình hình cấp bách, tỉnh Nghệ An cũng chỉ đạo các địa phương cần duy trì lực lượng trực ngày đêm liên tục tại chòi canh lửa, bố trí người thường xuyên truy cập, theo dõi trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy rừng của Cục Kiểm lâm nhằm kịp thời phát hiện, đưa ra cảnh báo sớm đến chính quyền địa phương, chủ rừng và nhân dân để nâng cao cảnh giác, chủ động triển khai các biện pháp phù hợp về phòng cháy và chữa cháy rừng. 

Tập trung lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra rừng, trực phòng cháy, chữa cháy rừng tại văn phòng, tại các tổ chốt chặn cửa rừng để kiểm tra người ra, vào rừng nhằm kịp thời tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng lửa trong rừng gây cháy lan vào rừng. Nghiêm cấm mọi hành vi đốt nương, rẫy, đồng ruộng, đốt thực bì để chuẩn bị đất trồng rừng và làm giảm vật liệu cháy trong rừng trên địa bàn vào những ngày có nguy cơ cháy rừng ở cấp 4 và cấp 5.

Khi có cháy rừng xảy ra khẩn trương huy động lực lượng để xử lý tình huống cháy rừng, không để cháy lan, cháy lớn; sau cháy rừng cần khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, đồng thời có phương án phục hồi rừng.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Liên tiếp xảy ra cháy rừng tại huyện Nam Đàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề