Thứ tư, 01/05/2024 16:07 (GMT+7)

Từng bước Chuyển đổi số trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn ở Hải Phòng

Chiến Thắng -  Thứ hai, 13/12/2021 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.Hải Phòng, Sở NN&PTNT Hải Phòng đã đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác quản lý điều hành, xây dựng chính quyền điện tử, từng bước chuyển dịch số hóa hướng tới chuyển đổi số.

tm-img-alt

Chương trình chuyển đổi số Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2020 đã xác định nông nghiệp là một trong 8 lĩnh vực ưu tiên thực hiện để thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Ở Hải Phòng, thực hiện Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 21/9/2020 của UBND thành phố Hải Phòng về chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chương trình hành động số 86-CTr/TU ngày 07/9/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng đã đề ra những chương trình, kế hoạch cụ thể.

Theo đó, phát huy những thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư vào thúc đẩy chuyển đổi số, đảm bảo các nội dung về phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, ngành nông nghiệp Hải Phòng tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp thông minh gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo sản phẩm an toàn có giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cao; nâng cao năng suất lao động, thu nhập của người dân nông thôn; tăng tỷ trọng của nông nghiệp công nghệ số trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sự tích cực, chủ động của ngành nông nghiệp Hải Phòng trong việc xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số, quyết tâm cung cấp các dịch vụ tiện ích hơn cho các hộ sản xuất và doanh nghiệp nói chung sẽ góp phần đáng kể trong thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như mọi mặt của đời sống xã hội.

Đơn cử, thông qua nền tảng số, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng sẽ hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử. Qua đó, góp phần kết nối, quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tăng cường thêm các kênh phân phối mới trên địa bàn thành phố thông qua nền tảng số, mở rộng được thị trường trong nước và quốc tế. Thúc đẩy nhanh việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người nông dân giữ giá nông sản, tránh bị thương lái ép giá. 

Chưa hết, thông qua các sàn thương mại điện tử và nền tảng số sẽ hỗ trợ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân bón, các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, một số chính sách ưu đãi khi mua sắm các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh trên sàn thương mại điện tử…cũng được cập nhật nhanh chóng, kịp thời.

Trong một cuộc hội thảo mới đây về “Chuyển đổi số thông minh – Thay đổi nhỏ, lợi ích lớn dành cho các doanh nghiệp”, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng Lương Hải Âu khẳng định, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số đang trở thành xu hướng toàn cầu trong tất cả các tổ chức, doanh nghiệp... 

Đáng chú ý, trong bối cảnh phức tạp của dịch Covid-19, chuyển đổi số có những bước nhảy vọt, là chìa khóa giúp hộ nông dân, tổ chức, doanh nghiệp vượt qua tác động nặng nề của đại dịch. Do vậy, cần hiểu đúng về vai trò, tầm quan trọng, cơ hội và thách thức của chuyển đổi số trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; về mục tiêu xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số của thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030./.

Bạn đang đọc bài viết Từng bước Chuyển đổi số trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn ở Hải Phòng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.

Tin mới