Thứ năm, 02/05/2024 18:03 (GMT+7)

Tương lai xe máy có thể chạy bằng nhiên liệu hydro

MTĐT -  Thứ ba, 23/01/2024 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm Xe điện thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vừa công bố một thành công đột phá trong lĩnh vực phương tiện năng lượng sạch với chiếc xe máy chạy bằng pin hydro.

Aditya Mehrotra - nghiên cứu sinh làm việc cùng giáo sư kỹ thuật cơ khí Alex Slocum đã đưa ra ý tưởng thú vị này, đánh dấu một bước đột phá trong phát triển phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch.

tm-img-alt
Hình ảnh chiếc xe máy chạy bằng pin dùng nhiên liệu hydro. Nguồn: news.mit.edu

Sau một năm nghiên cứu và thử nghiệm, chiếc xe máy điện hydro độc đáo đã ra đời. Nhóm đã sử dụng khung của một chiếc mô tô đời 1999 và thêm vào nhiều bộ phận tùy chỉnh để tối ưu hóa hiệu suất động cơ điện, bình hydro, pin nhiên liệu và bộ truyền động.

Chiếc xe sử dụng năng lượng pin trong quá trình phát triển, và sau đó, Công ty Doosan (Hàn Quốc) đã cung cấp pin nhiên liệu, mở đầu cho giai đoạn thử nghiệm tiếp theo. Ông Elizabeth Brennan, trưởng kĩ sư an toàn của nhóm chia sẻ rằng nhóm đang nghiên cứu một phiên bản cải tiến với động cơ điện mới.

Đặc biệt, nhóm đang xây dựng một cuối sách hướng dẫn chi tiết về quá trình chế tạo chiếc xe máy này, với hy vọng cung cấp nó dưới dạng thiết kế nguồn mở miễn phí. Điều này sẽ cho phép người dùng thay đổi bộ phận và nhận dữ liệu về chất lượng thiết kế, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới trong ngành công nghiệp xe máy điện.

Hiện tại, chiếc xe này có chi phí phù hợp cho mục đích nghiên cứu, nhưng vấn đề chi phí của pin nhiên liệu là một thách thức cho việc sản xuất đại trà. Tuy nhiên, nhóm tin rằng việc phát triển này sẽ đóng góp vào sự chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu sạch.

Trong khi xe chạy pin trở thành giải pháp nổi bật, nhóm MIT chú trọng vào phương tiện chạy bằng hydro như một giải pháp thay thế sạch, có thể nạp nhiên liệu nhanh chóng và giảm bớt vấn đề liên quan đến khai thác lithium và phát thải.

Thách thức lớn nhất hiện nay là chi phí pin nhiên liệu, nhưng nhóm đang hướng tới giải quyết vấn đề này để tạo ra một giải pháp năng lượng sạch, tiện ích và bền vững. 

Tùng Lâm (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tương lai xe máy có thể chạy bằng nhiên liệu hydro. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.