Thứ sáu, 03/05/2024 17:58 (GMT+7)

Văn khấn mùng 2 tết Giáp Thìn 2024 đầy đủ, chuẩn nhất

MTĐT -  Thứ bảy, 10/02/2024 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cúng mùng 2 Tết có ý nghĩa mời Thần linh, ông bà, tổ tiên ăn mâm cỗ Tết cùng gia đình và thể hiện lòng biết ơn, thành kính với thần linh, gia tiên phù hộ, che chở cho cả gia đình trong năm qua.

Văn khấn gia tiên mùng 2 Tết

Để lễ Tết thêm đong đầy, ý nghĩa và bày sự tưởng nhớ, thành kính với ông bà, tổ tiên, bạn có thể tham khảo bài cúng mùng 2 dưới đây:

"Nam mô A Di Đà Phật (vái, khấn đọc 3 lần)

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát (vái, khấn đọc 3 lần)

Hôm nay ngày mùng 2 tháng Giêng năm … [tên năm]

Tại… [địa chỉ nhà]

Tín chủ con tên là….. cùng toàn gia kính bái.

Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, bá thúc huynh đệ, và các hương hồn nội tộc, ngoại tộc.

Con kính lạy các vị Tổ bá, Tổ thúc, Tổ cô, các vong linh phụ thờ theo tiên tổ.

Nay nhân ngày đầu xuân năm mới, mùng 2 tháng Giêng năm … [tên năm]

Toàn gia chúng con xin được chuẩn bị hương hoa, cơm bạc lòng thành, tạ dâng trước án. Chúng con xin được tạ ân đức trời cao biển rộng của tổ tiên đã phù hộ, che chở chúng con năm qua tai qua nạn khỏi.

Chúng con kính lạy mời vong linh tổ tiên cùng về thụ hưởng lễ vật, nguyện cầu cho chúng con một năm mới bình an vô sự, công việc hanh thông, mọi sự tốt lành.

Con xin kính cáo!

A Di Đà Phật!"

Chuẩn bị mâm cúng mùng 2 Tết

Thông thường, mâm cúng mùng 2 và mùng 1 khá tương tự nhau, nhưng mọi người sẽ cho thêm một số món ngon cho mới lạ. Tùy vào mỗi vùng miền, điều kiện kinh tế mà bạn có thể lựa chọn các món ăn trong mâm cúng theo gợi ý sau:

Miền Bắc: Mâm cúng mùng 2 Tết của người miền Bắc thường khá cầu kỳ, món ăn được chế biến, trang trí tỉ mỉ và mang đậm bản sắc dân tộc. Mâm cỗ hoàn chỉnh phải có 4 đĩa, 4 bát tượng trưng cho tứ trụ thường là các món ăn như bánh chưng, canh bóng bì lợn, dưa hành, thịt đông, chả giò, canh măng,...

tm-img-alt

Miền Trung: Miền Trung được chia thành Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ, thông thường tại Bắc Trung Bộ mâm cỗ được bày trí khá tương tự miền Bắc. Tuy nhiên từ Huế trở vào Bình Thuận có sự biến tấu về số lượng và hương vị món ăn rất khác. Một số món ăn trong mâm cỗ Tết miền Trung mùng 2 gồm bánh tét, rau xào, chả ram, canh khổ qua, chả lụa, xôi, nem...

Miền Nam: Trong Nam mâm cỗ cúng mùng 2 Tết không thể thiếu món bánh tét, thịt kho tàu và canh khổ qua. Bên cạnh đó còn có một số món hấp dẫn khác như phá lấu, gỏi ngó sen tôm thịt, củ kiệu tôm khô, chả giò...

Mỗi vùng miền đều có các món ăn truyền thống và bày trí mâm cúng mùng 2 Tết riêng.

Khánh Ngọc

H.Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Văn khấn mùng 2 tết Giáp Thìn 2024 đầy đủ, chuẩn nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.