Thứ bảy, 29/01/2022 08:27 (GMT+7)

Vi phạm giới hạn về ô nhiễm không khí – Điểm nóng từ hầu hết các nước EU

MTĐT -  Thứ tư, 22/09/2021 10:21 (GMT+7)

Ngày 21/9, Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) công bố dữ liệu sơ bộ cho thấy hầu hết các nước Liên minh châu Âu (EU) đã vi phạm ít nhất một giới hạn về ô nhiễm không khí.

Dữ liệu từ các trạm giám sát của EEA cho thấy hầu hết trong số 27 quốc gia thành viên đã vượt quá ít nhất một giới hạn về ô nhiễm không khí mà Liên minh đặt ra cho năm 2020 bất chấp thực tế là dịch COVID-19 đã giúp tình trạng ô nhiễm được cải thiện phần nào.

tm-img-alt
Không khí ô nhiễm tại châu Âu. Ảnh EEA.EUROPA.EU

Thực tế là các biện pháp phong tỏa chống dịch COVID-19 dẫn tới giảm xe lưu thông trên đường. Giao thông là nguồn chính thải khí NO2, loại có thể gây bệnh hen suyễn và các vấn đề về hô hấp.

EEA cũng cho biết các biện pháp phong tỏa ngừa COVID-19 đã tạo ra tác động rất nhỏ tới tình trạng ô nhiễm tầng ozone, bởi điều này cũng phụ thuộc vào các điều kiện khí tượng.

Tuy nhiên, EEA cho biết thêm các điểm nóng tại tám quốc gia đã vượt quá giới hạn theo năm về ô nhiễm khí NO2. 

Trong khi đó, có tám quốc gia vi phạm các giới hạn theo ngày về ô nhiễm vật chất dạng hạt trong năm ngoái, so với 16 quốc gia vi phạm trong năm 2019. Chỉ hai nước vi phạm giới hạn về ô nhiễm hạt theo năm vào năm 2020.

Theo dữ liệu của EEA, mức ô nhiễm hạt đặc biệt cao ở những vùng Trung Âu và Đông Âu, nơi than đá được sử dụng phổ biến để sưởi ấm. Các nguồn chính gây ra tình trạng này là việc đốt nhiên liệu cứng.

Tổng cộng 17 nước EU đã vi phạm các mục tiêu của EU đặt ra trong năm ngoái về mức độ ô nhiễm tầng ozone, một loại ô nhiễm do các phản ứng hóa học giữa nhiệt độ, ánh sáng với các khí gây hiệu ứng nhà kính.

Ủy ban châu Âu (EC) có kế hoạch sửa đổi các mức giới hạn ô nhiễm trong năm tới nhằm phù hợp hơn với các khuyến cáo mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Theo báo cáo của EEA, vận tải đường bộ là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí ở châu Âu. Khí thải từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, sản xuất năng lượng, công nghiệp và các hộ gia đình cũng là các tác nhân gây ô nhiễm. Khí ni-tơ đi-ô-xít (NO2), ô-dôn (O3) gần mặt đất và hạt bụi PM (các hạt bụi trôi nổi trong không khí có đường kính cực nhỏ) gây ô nhiễm không khí và đặc biệt có hại với sức khỏe con người...

Hoàng Mai (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm giới hạn về ô nhiễm không khí – Điểm nóng từ hầu hết các nước EU. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sẵn sàng các phương án phòng tránh thiên tai
Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố ven biển theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo
Tiếc thương sinh thái
Bước sang năm 2022, chúng ta nghe thấy và nhìn thấy biến đổi khí hậu ở mọi nơi, cả ở ngoài đời thực, cả trong ngôn ngữ và trong nghệ thuật. Một hậu quả đáng chú ý là sự xuất hiện của hiện tượng tâm lí “tiếc thương sinh thái” (ecological grief).
Công tác dự báo thiên tai có nhiều tiến bộ
Đây là đánh giá của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai tại Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo điều hành năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.
2021 là một trong 7 năm nóng kỷ lục
Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) của Liên hợp quốc ngày 19/1 khẳng định, 7 năm qua là quãng thời gian thế giới trải qua thời tiết nắng nóng nhất, theo đó nhiệt độ trong năm 2021 vẫn ở mức cao bất chấp tác động hạ nhiệt của hiện tượng thời tiết La Nin

Tin mới

Bình Thuận - Miền biển yên bình
Năm mới này, còn gì thích hợp hơn là ghé thăm miền biển Bình Thuận đẹp dịu dàng và quyến rũ như một cách "hâm nóng" tinh thần du lịch sau 365 ngày biến động?