Thứ sáu, 26/04/2024 08:22 (GMT+7)

Vi phạm giới hạn về ô nhiễm không khí – Điểm nóng từ hầu hết các nước EU

MTĐT -  Thứ tư, 22/09/2021 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 21/9, Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) công bố dữ liệu sơ bộ cho thấy hầu hết các nước Liên minh châu Âu (EU) đã vi phạm ít nhất một giới hạn về ô nhiễm không khí.

Dữ liệu từ các trạm giám sát của EEA cho thấy hầu hết trong số 27 quốc gia thành viên đã vượt quá ít nhất một giới hạn về ô nhiễm không khí mà Liên minh đặt ra cho năm 2020 bất chấp thực tế là dịch COVID-19 đã giúp tình trạng ô nhiễm được cải thiện phần nào.

tm-img-alt
Không khí ô nhiễm tại châu Âu. Ảnh EEA.EUROPA.EU

Thực tế là các biện pháp phong tỏa chống dịch COVID-19 dẫn tới giảm xe lưu thông trên đường. Giao thông là nguồn chính thải khí NO2, loại có thể gây bệnh hen suyễn và các vấn đề về hô hấp.

EEA cũng cho biết các biện pháp phong tỏa ngừa COVID-19 đã tạo ra tác động rất nhỏ tới tình trạng ô nhiễm tầng ozone, bởi điều này cũng phụ thuộc vào các điều kiện khí tượng.

Tuy nhiên, EEA cho biết thêm các điểm nóng tại tám quốc gia đã vượt quá giới hạn theo năm về ô nhiễm khí NO2. 

Trong khi đó, có tám quốc gia vi phạm các giới hạn theo ngày về ô nhiễm vật chất dạng hạt trong năm ngoái, so với 16 quốc gia vi phạm trong năm 2019. Chỉ hai nước vi phạm giới hạn về ô nhiễm hạt theo năm vào năm 2020.

Theo dữ liệu của EEA, mức ô nhiễm hạt đặc biệt cao ở những vùng Trung Âu và Đông Âu, nơi than đá được sử dụng phổ biến để sưởi ấm. Các nguồn chính gây ra tình trạng này là việc đốt nhiên liệu cứng.

Tổng cộng 17 nước EU đã vi phạm các mục tiêu của EU đặt ra trong năm ngoái về mức độ ô nhiễm tầng ozone, một loại ô nhiễm do các phản ứng hóa học giữa nhiệt độ, ánh sáng với các khí gây hiệu ứng nhà kính.

Ủy ban châu Âu (EC) có kế hoạch sửa đổi các mức giới hạn ô nhiễm trong năm tới nhằm phù hợp hơn với các khuyến cáo mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Theo báo cáo của EEA, vận tải đường bộ là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí ở châu Âu. Khí thải từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, sản xuất năng lượng, công nghiệp và các hộ gia đình cũng là các tác nhân gây ô nhiễm. Khí ni-tơ đi-ô-xít (NO2), ô-dôn (O3) gần mặt đất và hạt bụi PM (các hạt bụi trôi nổi trong không khí có đường kính cực nhỏ) gây ô nhiễm không khí và đặc biệt có hại với sức khỏe con người...

Hoàng Mai (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm giới hạn về ô nhiễm không khí – Điểm nóng từ hầu hết các nước EU. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.