Chủ nhật, 12/05/2024 09:06 (GMT+7)

Việt Nam và Australia hợp tác chuyển đổi năng lượng và thích ứng biến đổi khí hậu

Ngọc Anh -  Thứ ba, 14/11/2023 12:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 13/11, tại trụ sở Bộ TN&MT, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã tiếp và làm việc với ông Andrew Goledzinowski - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam.

Trao đổi với Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, ông Andrew Goledzinowski đề cập đến 2 vấn đề cụ thể, bao gồm: hợp tác chuyển đổi năng lượng và thích ứng biến đổi khí hậu.

tm-img-alt
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trao quà lưu niệm cho ông Andrew Goledzinowski - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam

Theo đó, Chính phủ Úc đã công bố các gói hỗ trợ cho Việt Nam. Thủ tướng Anthony Albanese tuyên bố gói hỗ trợ trị giá 105 triệu đô Úc để giúp Việt Nam chuyển đổi năng lượng. Ngoại trưởng Penny Wong tuyên bố gói hỗ trợ trị giá 94,5 triệu đô Úc cho 10 năm, tập trung vào hỗ trợ Chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Với các gói hỗ trợ này, Úc mong muốn sẽ giúp Việt Nam triển khai các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi và thực hiện các dự án thích ứng BĐKH ở BĐSCL thiết thực, hiệu quả.

Ghi nhận sự đồng hành của Chính phủ Úc đối với hai nội dung trọng yếu của Việt Nam hiện nay, khi thực hiện các cam kết tại COP26, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chia sẻ, Việt Nam là một trong 3 nước trên thế giới thực hiện thỏa thuận thành lập Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP). Để thực hiện được JETP, Việt Nam cần nguồn lực rất lớn, bằng chính năng lượng nội tại của Quốc gia cùng sự hỗ trợ của quốc tế. Với Quy hoạch điện VIII, Việt Nam xác định rõ con đường phát triển năng lượng tái tạo. Đây chính là cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài đến với Việt Nam.

Đối với đồng bằng sông Cửu Long, vùng đồng bằng này đang đứng trước những thách thức trong quản lý nguồn nước, sụt lún và nước biển dâng. Bộ trưởng hy vọng, gói hỗ trợ của Úc sẽ được sử dụng hiệu quả để giúp đồng bằng sông Cửu Long vững vàng trước tác động của BĐKH. Nhân dịp này, Bộ trưởng cũng đề nghị Úc chia sẻ kinh nghiệm quản lý lưu vực sông, phục hồi những dòng sông ô nhiễm.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng với đại sứ Andrew Goledzinowski cùng nhau chia sẻ thông tin về các hoạt động hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm về thăm dò, khai thác khoáng sản bền vững.

Thống nhất với đề nghị của Bộ trưởng, Đại sứ Úc tin tưởng, Úc và Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mối quan hệ bền chặt, trong đó lĩnh vực TN&MT là ưu tiên hợp tác trong hiện tại và tương lai./.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam và Australia hợp tác chuyển đổi năng lượng và thích ứng biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng ưu tiên khắc phục tình trạng ngập úng tại thành phố
Tại hội thảo, các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thoát nước, đại diện Lãnh đạo của các sở, ban, ngành,... đã đề xuất ý kiến, kiến nghị những giải pháp mang tính đột phá, khả thi nhằm khắc phục tình trạng ngập úng tại Đà Nẵng.
Đắk Nông: Nguy cơ mất mùa do hạn hán
Mặc dù trong những ngày đầu tháng 5/2024, thời tiết có xuất hiện những cơn mưa nhưng cũng chỉ đủ giải nhiệt. Trong khi đó, ở một số địa phương trong tỉnh Đắk Nông nắng nóng vẫn đang thiêu đốt nhiều vườn cà phê, hồ tiêu...

Tin mới

Phố đi bộ ven vịnh đẹp thế giới Lăng Cô
Tối ngày 10/5, nhân dịp 15 năm vịnh Lăng Cô được vinh danh, công nhận là vịnh đẹp thế giới, UBND huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức khai trương phố đi bộ đường Nguyễn Văn ở thị trấn Lăng Cô.
Đắk Nông: Nguy cơ mất mùa do hạn hán
Mặc dù trong những ngày đầu tháng 5/2024, thời tiết có xuất hiện những cơn mưa nhưng cũng chỉ đủ giải nhiệt. Trong khi đó, ở một số địa phương trong tỉnh Đắk Nông nắng nóng vẫn đang thiêu đốt nhiều vườn cà phê, hồ tiêu...