Thứ sáu, 03/05/2024 19:20 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Phấn đấu thuộc top 15 tỉnh, thành phố về xếp hạng chỉ số PAPI

Nguyễn Dũng -  Thứ tư, 17/08/2022 16:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2022, tỉnh Vĩnh Phúc phấn đấu thuộc tốp 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước về xếp hạng chỉ số PAPI.

Cụ thể, chỉ số PAPI năm 2021 được đánh giá qua 8 chỉ số nội dung, gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử. Những chỉ số này có tổng 28 nội dung thành phần với 120 chỉ tiêu đánh giá. Điểm đánh giá tối đa của Chỉ số PAPI là 80 điểm.

Năm 2021, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh Vĩnh Phúc đạt 42,82/80 điểm, xếp vào nhóm có điểm số trung bình cao và đứng thứ 23/60 tỉnh, thành phố của cả nước. Để cải thiện và nâng cao thứ hạng chỉ số PAPI của tỉnh Vĩnh Phúc trong năm 2022, các cấp, ngành chức năng và chính quyền các địa phương đã nỗ lực vào cuộc; quyết liệt nâng cao chất lượng cải cách hành chính, xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ, điều hành năng động, quản lý hiệu quả.

Theo đó, năm 2022 tỉnh Vĩnh Phúc quyết tâm khắc phục những chỉ số thuộc nhóm có điểm số trung bình thấp và thấp nhất để vươn lên thuộc nhóm có điểm số cao nhất; tiếp tục duy trì và giữ vững thứ bậc các chỉ số nội dung của nhóm có điểm số cao nhất, nhằm nâng cao vị trí trong xếp hạng chỉ số PAPI của tỉnh, phấn đấu thuộc tốp 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước.

tm-img-alt

Năm 2022 tỉnh Vĩnh Phúc phấn đấu thuộc top 15 tỉnh, thành phố của cả nước về xếp hạng chỉ số PAPI.

Thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục phát huy những thế mạnh trong chỉ đạo, điều hành; nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh giải quyết tốt các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực liên quan đến người dân như: Chứng thực, đất đai, xác nhận của chính quyền, cấp giấy phép xây dựng, các thủ tục hành chính cấp xã.

Đồng thời, thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch ở địa phương về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng, khung giá đền bù thu hồi đất các quy định, chính sách liên quan đến đền bù, hỗ trợ, giải tỏa, tái định cư; quản lý và sử dụng các loại quỹ, khoản đầu tư, tài trợ theo chương trình, các khoản thu, chi do nhân dân đóng góp. Chú trọng cải thiện các chỉ số nội dung thuộc nhóm có điểm số thấp.

Mặt khác, các cấp, ngành chức năng và địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động có sự tham gia rộng rãi của người dân, nhất là ở cấp cơ sở như: Tạo cơ hội tham gia bầu cử bình đẳng; thực hiện tốt việc tiếp thu các ý kiến trong các cuộc tiếp xúc cử tri; tạo điều kiện cho nhân dân được biết, được bàn, được tham gia thực hiện, để người dân nói lên nguyện vọng, góp phần cải thiện vị trí chỉ số nội dung tham gia của người dân cấp cơ sở.

Đặc biệt, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng của các sở, ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị thuộc quyền quản lý của UBND tỉnh; công khai rộng rãi kết quả xử lý, báo cáo kết quả phòng, chống tham nhũng hằng năm của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Có chính sách và cơ chế bảo vệ người dân khi thực hiện việc tố cáo hành vi tham nhũng, nhằm cải thiện chỉ số Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công lên vị trí thứ hạng trung bình cao và cao nhất.

Cùng với đó, tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo quyết liệt bảo vệ nâng cao chất lượng nguồn nước và không khí, môi trường sống, huy động người dân tham gia cải thiện môi trường tại khu dân cư; đưa ra các giải pháp, biện pháp xử lý về bảo vệ môi trường ở địa phương; phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, phục vụ nhu cầu cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Phấn đấu thuộc top 15 tỉnh, thành phố về xếp hạng chỉ số PAPI. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.