Thứ sáu, 03/05/2024 20:31 (GMT+7)

Vợ chồng người Anh từng mắc Covid -19 ở Việt Nam trở lại cảm ơn các y bác sĩ

Duy Anh -  Thứ năm, 09/03/2023 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đúng vào ngày này cách đây 3 năm đôi vợ chồng người Anh phải nhập viện điều trị COVID-19. Cả hai đã được các y bác sĩ của BV Bệnh Nhiệt đới TƯ chăm sóc, điều trị và giờ đây, ông bà đã trở lại Việt Nam cùng trò chuyện và cảm ơn các y bác sĩ.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hôm nay họ đã được đón tiếp một vị khách đặc biệt. Sau đúng 3 năm nhập viện điều trị COVID-19 (8/3/2020), đôi vợ chồng người Anh, bà Shan và ông John, đã quay trở lại khoa Hồi sức tích cực để cùng cảm ơn và trò chuyện với các y, bác sĩ của khoa.

Ông bà được ghi nhận là "bệnh nhân 24" và "bệnh nhân 28" vào tháng 3/2020. Họ đi du lịch, trên chuyến bay VN0054 từ Anh về Hà Nội ngày 2/3/2020 - chuyến bay có cô gái vài ngày sau được xác định là "bệnh nhân số 17", ca Covid đầu tiên tại Hà Nội.

Quá trình điều trị Covid, ông Dixong John Garth, khi ấy 74 tuổi, khó thở tăng dần, được hỗ trợ thở oxy. Sau đó bệnh chuyển biến xấu, bệnh nhân suy hô hấp nặng, không đáp ứng với thở oxy, phải chuyển khoa hồi sức tích cực để đặt nội khí quản và thở máy. Ông được điều trị tích cực, sau hơn một tuần có chuyển biến tốt, cai máy thở, chuyển thở oxy qua mặt nạ, đến khi xét nghiệm âm tính lần 4, toàn trạng ổn định thì ra viện.

Bà Shan cũng được điều trị tích cực, sức khỏe dần hồi phục, kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần liên tiếp. Bà nhớ lúc gặp lại chồng, bà rất sốc vì ông không còn tóc. Bà xin bác sĩ cho bà được gặp chồng và mỗi ngày ông tiến triển tốt lên đến khi cai máy thở. Họ xuất viện đêm 13/4/2020 và ra thẳng sân bay về nước.

Tại nơi điều trị cho mình cách đây đúng 3 năm,  ông Dixong John Garth và bà Shan Coralie Barker - những người từng là bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại Việt Nam bởi chính các y bác sĩ Việt Nam,  cho biết họ rất cảm động và vui mừng vì được trò chuyện, ngắm nhìn gương mặt của các y, bác sĩ điều mà trước đây bà không biết được họ như thế nào.

2 bệnh nhân người Anh từng mắc COVID-19 về Việt Nam thăm và cảm ơn y bác sĩ - Ảnh 1.
Đôi vợ chồng người Anh thăm và cảm ơn các y bác sĩ Việt Nam

Bà Shan Coralie Barker nói: "Tôi rất vui, hạnh phúc khi được gặp lại những người đã điều trị cho mình bởi thời điểm đó chúng tôi không biết họ là ai, trông như thế nào vì đồ bảo hộ và khẩu trang che kín mặt".

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, bà Shan mang đến một cuốn sách 103 trang do bà viết về chuyến đi du lịch 3 năm trước, những ngày bất ngờ nhập viện, nỗi lo lắng, nỗi sợ và hy vọng: A diverse Nurse, thanks Vietnam (Người y tá làm tất cả cho bệnh nhân, cảm ơn Việt Nam).

2 bệnh nhân người Anh từng mắc COVID-19 về Việt Nam thăm và cảm ơn y bác sĩ - Ảnh 2.
Ông Dixong John Garth và bà Shan Coralie Barker vui mừng được gặp lại những y bác sĩ - những người từng điều trị cho mình.

Bác sĩ Đồng Phú Khiêm, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, cùng điều dưỡng Vũ Thị Thùy Nhinh, người chăm sóc chính hai bệnh nhân lúc đó, xúc động hơn cả. Điều dưỡng Nhinh rất bất ngờ khi nhận bức ảnh bà Shan chụp chị qua ô cửa kính lúc đang chăm sóc các bệnh nhân.

Chị chia sẻ, trong đợt dịch có nhiều bệnh nhân phải chăm sóc, áp lực công việc rất lớn. Khi ấy, lần đầu tiên chăm sóc bệnh nhân Covid-19, kiến thức về căn bệnh còn mới và thiếu, ngôn ngữ không hiểu nhau, nhưng cũng cố gắng nói bập bẹ để hiểu ý mình muốn truyền đạt. "Tôi không sợ hãi bởi tôi biết bệnh nhân còn hoảng hơn mình do họ mắc căn bệnh mới lạ khi đi du lịch, không có người thân bên cạnh, cảm giác sợ hãi, cô đơn và trống trải", chị nói.

Còn bác sĩ Khiêm "cảm thấy rất vui, bệnh nhân quay lại viện sau 3 năm là nguồn động lực rất lớn với chúng tôi". Anh cho biết bệnh nhân vào Khoa Hồi sức tích cực là đã rất nặng, nên những người khỏi bệnh, ra viện như một mầm sống thứ hai.

Bà Shan Coralie Barker cho biết Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là điểm đến đầu tiên của 2 vợ chồng trong chuyến du lịch Việt Nam những ngày tới. Việc trở lại lần này không chỉ để cảm ơn các y bác sĩ mà họ còn muốn đi thăm các danh lam thắng cảnh của Việt Nam, những nơi mà họ đã không có cơ hội ghé thăm do mắc COVID-19 vào năm 2020.

2 bệnh nhân người Anh từng mắc COVID-19 về Việt Nam thăm và cảm ơn y bác sĩ - Ảnh 3.
Đôi vợ chồng người Anh ngày được ra viện.
Bạn đang đọc bài viết Vợ chồng người Anh từng mắc Covid -19 ở Việt Nam trở lại cảm ơn các y bác sĩ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.