Thứ bảy, 27/04/2024 10:52 (GMT+7)

Khuất tất giao thầu đất thủy sản: Hợp đồng thuê đất trái quy định?

MTĐT -  Thứ sáu, 14/04/2017 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc UBND xã Hoằng Yến, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cấm sản xuất và thu hồi hơn 27 ha đất nuôi trồng thủy sản mà người dân đang sản xuất 20 năm nay để cho đối tượng khác thuê liệu có khuất tất?

Điều đặc biệt, số diện tích trên xã Hoằng Yến lại chưa được bàn giao quản lý và hợp đồng xã cho thuê 27 ha đất cũng còn nhiều khuất tất?

Trong Hợp đồng số 89/HĐ– TQSDĐ ngày 01/03/2017 về việc thuê quyền sử dụng đất giữa bên giao khoán UBND xã Hoằng Yến (Đại diện bên A là ông Nguyễn Văn Tốt – Chủ tịch UBND xã) và bên nhận khoán bên B là ông Nguyễn Đình Giáp – Đại diện HTX Dịch vụ nông nghiệp, thủy sản, sản xuất kinh doanh rượu Hoằng Yến thì Bên A cho bên B thuê quyền sử dụng đất để nuôi trồng thủy sản với tổng diện tích 28,45 ha thuộc tờ bản đồ số 34, 35, 36, 37, giải thửa 9a, 6, 4, 8, 9, 10, 11 và 23 thuộc xứ đồng xóm 1, xã Hoằng Yến. Thời hạn hơp đồng là 1 năm, kể từ ngày ngày 01/01/2017 đến ngày 31/12/2017. Với giá trị 400 kg thóc/ha. Tổng sản lượng một năm là 11.382 kg quy thóc. Phương thức thành toán bằng tiền mặt theo giá thuế từng thời điểm của nhà nước quy định.

Trong Hợp đồng số 89/HĐ– TQSDĐ thì ông Nguyễn Đình Giáp chỉ là Đại diện của HTX Dịch vụ nông nghiệp, thủy sản, sản xuất kinh doanh rượu Hoằng Yến. Tuy nhiên, trong Giấy ủy quyền của ông Hồ Quốc Cường – Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp, thủy sản, sản xuất kinh doanh rượu Hoằng Yến vào ngày 23/02/2017 thì ông Nguyễn Đình Giáp chỉ là thành viên của HTX, đại diện cho HTX đứng ra nhận thầu khoán với UBND xã Hoằng Yến đồng 27 ha để tổ chức sản xuất, nuôi trồng thủy sản năm 2017.

Tại Điểm C, mục 2, Điều 38, Luật Hợp tác xã 2012 quy định: Giám đốc (Tổng giám đốc) Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có quyền hạn và nhiệm vụ: Ký kết hợp đồng nhân danh hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo ủy quyền của Chủ tịch HĐQT. Vì vậy, ông Nguyễn Đình Giáp chỉ là thành viên của HTX thì chưa thể đủ thẩm quyền để nhân danh hợp tác xã ký kết hợp đồng thuê quyền sử dụng đất với xã Hoằng Yến cho dù được ủy quyền của Chủ nhiệm HTX. Ngoài ra, trong Hợp đồng số 89/HĐ – TQSDĐ lại không có con dấu của HTX Dịch vụ nông nghiệp, thủy sản, sản xuất kinh doanh rượu Hoằng Yến mà chỉ có chữ ký cá nhân của ông Nguyễn Đình Giáp.

Hơn 20 năm đầu tư sản xuất, người dân thôn 1, xã Hoằng Yến đang bị đẩy vào bờ vực trắng tay, không việc làm

Điều 6 của Hợp đồng số 89/HĐ– TQSDĐ ghi rõ: Hết hạn của hợp đồng hai bên gặp nhau thanh lý hợp đồng, bên A ưu tiên cho bên B tiếp tục thực hiện hợp đồng. Như vậy, rõ ràng khi hết hạn hợp đồng “ma” này thì đối tượng ưu tiên chắc chắn không phải là các hộ dân thôn 1, xã Hoằng Yến đang sản xuất ổn định hơn 20 năm nay. Đưa người dân vào con đường không có tư liệu sản xuất, không việc làm, trắng tay sau hơn 20 năm đầu tư sản xuất.

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ làm việc với ông Hồ Quốc Cường – Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp, thủy sản, sản xuất kinh doanh rượu Hoằng Yến, nhưng ông Cường đều cáo bận rồi tắt máy.

Giấy ủy quyền của Chủ nhiệm HTX cho thành viên đi ký kết hợp đồng

Ông Nguyễn Văn Tốt – Chủ tịch UBND xã Hoằng Yến cho biết: Diện tích hơn 27 ha này chưa có thủ tục bàn giao cho xã quản lý, trong lúc chờ đợi bàn giao và tăng thu ngân sách thì xã cho thuê, hợp đồng cho thuê đất này vẫn phù hợp?. Trong khi hàng chục hộ dân đã đầu tư bao nhiêu công sức, tiền của hơn 20 năm nay vẫn đang mòn mỏi chờ được ký hợp đồng mới!

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Cao Văn Chinh – Trưởng phòng Tài chính kế hoạch huyện Hoằng Hóa cho biết: Ông Nguyễn Đình Giáp đang đứng ra xin lập hồ sơ, thủ tục thành lập HTX Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Hoằng Yến, mọi hồ sơ đang chờ các phòng ban chức năng kiểm tra. Còn về Hợp đồng số 89/HĐ – TQSDĐ thuê quyền sử dụng đất giữa UBND xã Hoằng Yến và HTX Dịch vụ nông nghiệp, thủy sản, sản xuất kinh doanh rượu Hoằng Yến mà đại diện là thành viên HTX Nguyễn Đình Giáp ký hợp đồng thì cần phải xem lại vì không đủ tư cách pháp nhân?

Ông Nguyễn Văn Tốt, Chủ tịch UBND xã Hoằng Yến đang trao đổi với PV

Nếu không đủ tư cách pháp nhân thì hợp đồng thuê quyền sử dụng đất trên liệu có còn hiệu lực và tại sao ông Nguyễn Đình Giáp lại phải “vội vàng” thành lập một HTX mới? Phải chăng còn những ẩn khuất bên trong?. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc điều tra những khuất tất trong việc cho thuê đồng NTTS, đem lại quyền lợi chính đáng cho người dân./.

Luật Hợp tác xã năm 2012

Điều 38. Giám đốc (tổng giám đốc) hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã

1. Giám đốc (tổng giám đốc) là người điều hành hoạt động của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

2. Giám đốc (tổng giám đốc) có quyền hạn và nhiệm vụ sau đây:

a) Tổ chức thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

b) Thực hiện nghị quyết của đại hội thành viên, quyết định của hội đồng quản trị;

c) Ký kết hợp đồng nhân danh hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo ủy quyền của chủ tịch hội đồng quản trị;….

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử sẽ phản ánh tiếp vấn đề này

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Khuất tất giao thầu đất thủy sản: Hợp đồng thuê đất trái quy định?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề