Thứ sáu, 03/05/2024 18:19 (GMT+7)

Vượt Trung Quốc, Ấn Độ trở thành nước có mạng lưới cao tốc lớn thứ hai thế giới

MTĐT -  Thứ hai, 03/07/2023 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhờ đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng trong suốt 9 năm qua, Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia có mạng lưới cao tốc lớn thứ 2 thế giới

Theo bài phát biểu của Bộ trưởng Giao thông Đường bộ và Đường cao tốc Ấn Độ Nitin Gadkari tại cuộc họp báo diễn ra gần đây cho biết, tổng chiều dài mạng lưới cao tốc của quốc gia này đã tăng 59% kể từ khi Đảng Bharatiya Janata của Thủ tướng Narendra Modi lên nắm quyền vào năm 2014.

Theo ông Gadkari, Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia có mạng lưới cao tốc lớn thứ 2 thế giới, chỉ xếp sau Mỹ. Hiện tổng chiều dài mạng lưới cao tốc của Ấn Độ đạt 145.000km.

Theo hãng tin RT, khoảng 10.500-11.500km đường bộ sẽ được xây dựng tại Ấn Độ trong năm 2023 và dự kiến con số tương đương cũng sẽ được thực hiện trong năm 2024.

tm-img-alt
Ảnh minh họa (Ảnh: Hindustan Times)

Ông Gadkari cho biết thêm, doanh thu từ phí sử dụng đường bộ đã tăng gấp 9 lần, thời gian chờ đợi tại các trạm thu phí giao thông đã được rút ngắn đáng kể trong cùng giai đoạn trên.

Ông Gadkari nói: “Thời gian chờ đợi trung bình tại các trạm thu phí giao thông đã giảm từ 734 giây (12 phút) trong năm 2014, xuống còn 47 giây theo thống kê năm 2023. Chúng tôi kỳ vọng có thể sớm rút ngắn thời gian chờ đợi xuống còn 30 giây trong thời gian tới”.

Ông Gadkari giải thích sở dĩ đạt được thành tựu trên là nhờ việc quốc gia này đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử FASTag và hệ thống này đã giúp “cách mạng hóa” hoạt động thu phí đường bộ khi chấm dứt giao dịch bằng tiền mặt.

Theo kết quả nghiên cứu của Bộ Giao thông Đường bộ và Đường cao tốc Ấn Độ, quốc gia này đã tiết kiệm được 70 tỷ rupee (853 triệu USD) nhờ hạn chế lãng phí nhiên liệu qua rút ngắn được thời gian chờ đợi tại các trạm thu phí.

Tại họp báo ngày 27/6, ông Gadkari cũng thông báo về kế hoạch thúc đẩy sử dụng xe điện trong 5 năm tới nhằm giảm thiểu phát thải carbon, khuyến khích người dân sử dụng năng lượng sạch.

Theo báo cáo vào tháng 3 của công ty tư vấn CRISIL, Bộ Giao thông Đường bộ và Đường cao tốc Ấn Độ là một trong những cơ quan phát triển cơ sở hạ tầng được phân bổ ngân sách nhiều nhất tại quốc gia này, chỉ xếp sau Bộ Đường sắt Ấn Độ.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vượt Trung Quốc, Ấn Độ trở thành nước có mạng lưới cao tốc lớn thứ hai thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.