Chủ nhật, 05/05/2024 11:26 (GMT+7)

Xem xét đầu tư gần 10.000 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 13 theo hình thức BOT

Hoài Thu -  Thứ ba, 27/06/2023 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án mở rộng quốc lộ 13, từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu (Thành phố Thủ Đức, TPHCM) dài khoảng 5,5km dự kiến thực hiện trước năm 2025 với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng.

Dự án mở rộng Quốc lộ 13 đã có kế hoạch mở rộng nhưng 21 năm qua vẫn chưa được triển khai. Dự án đã trải qua 3 lần thay đổi chủ đầu tư gồm Tổng Công ty Đầu tư xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5), Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) và hiện nay là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM.

Năm 2002, UBND TPHCM có chủ trương mở rộng Quốc lộ 13 từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu từ 32 m lên 53 m. Theo tính toán của Cienco 5, dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng nên không thể thực hiện vì vượt quá khả năng tài chính.

Tháng 3/2005, UBND TPHCM giao lại dự án này cho CII làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Nhưng kéo dài đến năm 2010, CII cho biết dự án mở rộng Quốc lộ 13 riêng kinh phí đền bù giải tỏa đã tăng lên khoảng 5.000 tỉ đồng do giá đất tăng. Nguồn vốn quá lớn nhưng khả năng hoàn vốn khó khăn, vì vậy việc đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 13 một lần nữa bị khất lại.

tm-img-alt
Đoạn quốc lộ 13 được đề xuất đầu tư mở rộng. 

Đến năm 2017, Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tạm dừng hình thức BOT trên đường hiện hữu. Vì vậy kế hoạch mở rộng Quốc lộ 13 triển khai theo hình thức BOT phải dừng, chuyển sang sử dụng ngân sách. Tuy nhiên, những năm qua, TPHCM chưa thể cân đối vốn để triển khai dự án.

Ngày 24/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế đặc thù cho phát triển TPHCM với nhiều chính sách đặc thù, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.8 tới. Trong đó, cho phép TPHCM được áp dụng loại hợp đồng BOT với dự án nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu.

Theo Sở GTVT TPHCM, thành phố sẽ tập trung áp dụng hình thức BOT với các dự án tuyến đường trục chính đô thị, kết nối vùng, các tuyến Quốc lộ đi qua TPHCM.

Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu) dài gần 5 km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng (chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 8.600 tỉ đồng) đang được xem xét đầu tư theo hình thức BOT.

Ngành giao thông thành phố đặt mục tiêu trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi năm 2024 và khởi công dự án mở rộng Quốc lộ 13 năm 2025. Công trình khi hoàn thành góp phần giảm ùn tắc, phát triển đô thị khu vực phía Đông TPHCM. Đồng thời, công trình cũng giúp kết nối Vành đai 2, cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành chuẩn bị đầu tư những năm tới.

Bạn đang đọc bài viết Xem xét đầu tư gần 10.000 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 13 theo hình thức BOT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới