Yên Bình có hơn 11 vạn dân gồm 5 dân tộc anh em: Kinh, Tày, Nùng, Dao, Cao Lan đoàn kết sinh sống ở 22 xã và 2 thị trấn, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 48%; trung tâm huyện lỵ cách thành phố Yên Bái 05 km về phía Đông, cách thủ đô Hà Nội 170 Km về phía Tây Bắc; huyện có diện tích đất tự nhiên trên 77 nghìn ha, địa hình chuyển tiếp từ trung du lên miền núi, cao dần từ Đông Nam lên Tây Bắc.

Địa phương có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, là đầu mối giao lưu kinh tế quan trọng của tỉnh Yên Bái với Lào Cai và Hà Nội, là cửa ngõ vùng Tây Bắc, là đầu mối giao thông quan trọng, có tuyến Quốc lộ 70 chạy dọc trung tâm huyện lỵ, có ga đường sắt, có cảng đường sông Văn Phú, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Quốc lộ 32...

Với vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận lợi, Yên Bình có rất nhiều tiềm năng phát triển, giao lưu buôn bán, trao đổi hàng hoá trong khu vực, hình thành một hệ sinh thái kết nối thương mại sôi động. Hoạt động dịch vụ tương đối đa dạng, tập trung vào các lĩnh vực như: Du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải, tín dụng, bưu chính viễn thông.

Nơi đây sở hữu vùng hồ Thác Bà, là 1 trong 3 hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam, hình thành khi xây dựng nhà máy thủy điện Thác Bà. Hồ có diện tích trên 15.900 ha mặt nước, với hơn 1.300 hòn đảo lớn, nhỏ nằm soi mình giữa mặt nước mênh mông cùng hệ thống hang động đẹp lung linh huyền hoặc như động Thủy Tiên gắn với truyền thuyết tình yêu ly kỳ, hấp dẫn của hoàng tử Trọng Hải và công chúa Thủy Tiên, động Cẩu Quây nằm ẩn trong núi đá vôi, với những tượng đá tự nhiên và các nhũ đá, gắn liền với truyền thuyết mê đắm Liêu Trai… Từ những đặc thù địa hình sinh thái đã tạo nên vùng tiểu khí hậu mát mẻ về mùa hè, ấm áp về mùa đông rất thuận lợi cho phát triển du lịch, dịch vụ, nhất là du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và phát triển chăn nuôi đại gia súc, thủy đặc sản, trồng rừng gỗ lớn.

Hồ Thác Bà là một kỳ quan của tỉnh Yên Bái, có bề dày hình thành và phát triển thăng trầm cùng lịch sử đất nước, được ví như “vịnh Hạ Long trên núi” của vùng Tây Bắc được công nhận là Di tích Lịch sử danh thắng cấp Quốc gia từ tháng 9/1996 và tương lai không xa sẽ trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, văn hoá tầm cỡ quốc gia, quốc tế vào năm 2040 theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng chính phủ.