Thứ sáu, 26/04/2024 07:10 (GMT+7)

UBND xã Đông Dư buông lỏng quản lý để DN hoạt động trái luật?

VĂN LUYỆN - THẢO PHƯƠNG -  Thứ hai, 29/10/2018 11:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nhưng UBND huyện Gia Lâm, UBND xã Đông Dư lại không có biện pháp xử lý dứt điểm, có dấu hiệu buông lỏng quản lý vi phạm của Công ty CP Trọng Phụng

Thời gian gần đây, tòa soạn Môi trường và Đô thi Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân phường Cự Khối, quận Long Biên, TP. Hà Nội về tình trạng sử dụng đất sai mục đích, gây ô nhiễm môi trường của hai trạm trộn bê tông Ba Đình 05 và 06 của Công ty cổ phần Trọng Phụng (thôn 1, xã Đông Dư, huyện Gia Lâm). Hai trạm trộn này nằm giáp ranh giữa xã Đông Dư và phường Cự Khối, hoạt động bất kể ngày đêm đã gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.

Cán bộ xã nói "ảnh hưởng một tý"!

Ngày 14/8/2018, UBND huyện Gia Lâm đã có công văn yêu cầu đình chỉ hoạt động trạm trộn bê tông và trạm áp phan của Công ty cổ phần Trọng Phụng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà UBND xã Đông Dư và cán bộ thanh tra xây dựng địa bàn lại thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu, xử lý, để doanh nghiệp này tiếp tục ngang nhiên hoạt động, coi thường pháp luật.

Để rộng đường dư luận, ngày 23/10, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Đông Dư. Ông Nguyễn Thành Công – Cán bộ TTXD xã xác nhận: “UBND xã đã làm việc với Công ty Trọng Phụng rồi, cũng đã có văn bản kiểm tra và báo cáo lại UBND huyện. Công ty Trọng Phụng là đơn vị thứ 3 cho Công ty xây dựng và lắp ráp Ba đình 05 thuê lại đất và cũng đã có cam kết tạm dừng hoạt động rồi”.

Trạm trộn bê tông Ba Đình 05 vẫn tiếp tục hoạt động sau khi bị đình chỉ. 

PV muốn được tiếp cận hồ sơ cấp phép, các biên bản kiểm tra, xử phạt hay cam kết môi trường của Doanh nghiệp nhưng ông Công – Cán bộ TTXD xã Đông Dư không cung cấp với lý do phải xin ý kiến lãnh đạo.

Trụ sở UBND xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, Hà Nội. 

PV đặt câu hỏi về việc 2 trạm trộn này đã có quyết định dừng, vậy tại sao thời gian gần đây vẫn có tình trạng hoạt động ngang nhiên ảnh hưởng đến môi trường. Trách nhiệm của UBND xã trong việc quản lý địa bàn ở đâu, liệu có sự ưu ái buông lỏng quản lý ở đây không? ông Công cho hay: “Công ty Trọng Phụng đang hoàn thiện hồ sơ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Hiện tại thì trạm áp phan đã dừng hoạt động, chỉ còn trạm trộn bê tông là thi thoảng làm 1, 2 chuyến thôi. Về vấn đề môi trường thì vào trời nắng khi trộn gió thổi có bụi tý thôi, chỉ là ảnh hưởng chút thôi vì cũng xa khu dân cư”.

Theo quan sát bằng mắt thường có thể thấy, việc sản xuất bê tông của Công ty cổ phần Trọng Phụng này không tuân thủ bất kì quy định nào về bảo vệ môi trường; nước thải, chất thải được thải một cách bừa bãi. Bên cạnh đó, một loạt các xe trọng tải lớn, xe bồn bê tông hoạt động rầm rộ kéo theo bụi bẩn ra khu vực khiến người dân bức xúc. "Chỉ là “ảnh hưởng một tý”, ông Công nói.

Cây cối ven đường cũng bị ảnh hưởng bởi bụi khí của trạm trộn bê tông biến thành màu trắng xóa. 

Hoạt động trái phép nhiều năm

Theo tìm hiểu của PV, dưới chân cầu Thanh Trì thuộc thôn 1, xã Đông Dư (nằm sát tuyến đê Long Biên - Bát Tràng), Công ty Cổ phần Trọng Phụng có hai trạm trộn bê tông Ba Đình 05 và Ba Đình 06, ngoài ra còn một dãy nhà xưởng được quây tôn xanh đang phục vụ sản xuất của doanh nghiệp này.

Năm 2003, hai trạm trộn bê tông và nhà xưởng được lắp ráp, xây dựng phục vụ cho dự án xây dựng cầu Thanh Trì (diện tích này vốn là đất nông nghiệp). Đến năm 2007, khi dự án xây dựng cầu Thanh Trì hoàn thành thì Công ty Cổ phần Trọng Phụng được tiếp quản lại toàn bộ phần đất cùng trạm trộn bê tông, nhà xưởng; riêng phần diện tích này khoảng 10.000m2. Được biết, doanh nghiệp này đã được cơ quan chức năng cho chuyển đổi 20.070m2 đất khu vực thôn 1 (trước là thôn Thượng) với mục đích là trồng cây và chăn nuôi. 

Nhưng theo ghi nhận, không hề thấy cây ăn quả hay trang trại chăn nuôi trên diện tích đất này mà vẫn là các trạm trộn bê tông và nhà xưởng chưa được tháo dỡ để trả về nguyên hiện trạng mà lại còn ngang nhiên được mở rộng, hoạt động không phép gây ô nhiễm môi trường, vi phạm hành lang an toàn đê điều.

Hoạt động trái phép nhiều năm, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận nhưng UBND huyện Gia Lâm, UBND xã Đông Dư lại không có biện pháp xử lý dứt điểm, có dấu hiệu buông lỏng quản lý trong việc xử lý những vi phạm của Công ty Cổ phần Trọng Phụng. Đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Gia Lâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vi phạm trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục đưa tin.

Bạn đang đọc bài viết UBND xã Đông Dư buông lỏng quản lý để DN hoạt động trái luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.