Thứ ba, 19/03/2024 17:11 (GMT+7)

Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên chưa lập Đề án bảo vệ môi trường?

Nhóm PV -  Thứ ba, 16/10/2018 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã đi vào hoạt động từ nhiều năm, thế nhưng đến nay Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên (Hà Nam) vẫn chưa có Đề án bảo vệ môi trường, chưa có Giấy phép xả thải vào nguồn nước theo quy định.

Qua khảo sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại một số Trung tâm Y tế huyện trên địa bàn tỉnh Hà Nam cho thấy vấn đề chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và rác thải y tế vẫn còn nhiều bất cập.

Mới đây, PV đã có buổi làm việc và ghi nhận thực tế tại Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên (có địa chỉ tại Thị trấn Hòa Mạc, huyện Duy Tiên, Hà Nam) về vấn đề này.

Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên.

Không Đề án bảo vệ môi trường, không giấy phép xả thải

Ông Nguyễn Ngọc Luyện – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên đã giao cho ông Lê Văn Duẩn – Phụ trách khoa kiểm soát nhiễm khuẩn và ông Nguyễn Văn Thành – Phó phòng tổ chức hành chính tiếp PV.

Trao đổi với PV, ông Duẩn cho biết: “Rác thải sinh hoạt, rác thải y tế, rác tái chế và nhau thai đều có kho lưu giữ riêng. Rác thải sinh hoạt thì cuối ngày sẽ có xe công nông đến chở đi. Nhau thai sẽ có kho lưu giữ riêng và hàng ngày cứ 5 giờ chiều nhân viên bệnh viện sẽ phụ trách đem chôn luôn chứ không được để qua ngày”.

Lượng rác y tế phát sinh một ngày khoảng 30 đến 40kg, hiện nay chúng tôi vẫn sử dụng hệ thống lò đốt rác y tế. Khoảng 2 đến 3 ngày đốt một lần, chiều tối mới đốt để tránh ảnh hưởng đến nhà dân. Sau khi đốt xong, phần tro sẽ được chôn dưới bể bê tông.

“Về chất thải y tế thông thường có thể tái chế chúng tôi ký với Công ty TNHH Phan Chiến Công. Một năm đến thu gom, vận chuyển một lần”, ông Duẩn nói thêm.

Rác tái chế tại Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên.

Trong buổi làm việc, phía Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên đã cung cấp được hợp đồng mua bán chất thải y tế thông thường có thể tái chế ký ngày 1/10/2017 với Công ty TNHH Phan Chiến Công và Kết quả quan trắc định kỳ năm 2018.

Hợp đồng mua bán chất thải y tế thông thường có thể tái chế ký ngày 1/10/2017 với Công ty TNHH Phan Chiến Công.

Trước đó, theo như ông Duẩn thông tin, Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên đã được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công suất 150m3/ngày đêm đi vào hoạt động từ cuối năm 2012 và đầu tư cơ sở hạ tầng cho khoa kiểm soát nhiễm khuẩn.

Tuy nhiên, khi được hỏi về Giấy phép xả thải vào nguồn nước và Đề án bảo vệ môi trường thì ông Duẩn và ông Thành cho biết: “Giấy phép xả thải vào nguồn nước hiện tại chúng tôi không có, cũng làm các giấy tờ để xin cấp phép từ năm ngoái hay năm kia rồi nhưng đến bây giờ không hiểu lý do vì sao vẫn chưa xong. Còn đề án bảo vệ môi trường để chúng tôi tìm lại xem ở đâu”.

Sau một hồi tìm kiếm, cả ông Duẩn và ông Thành đều không thể cung cấp được Đề án bảo vệ môi trường của Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên.

Tiếp đó, ông Duẩn có cung cấp cho PV biên bản kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam ngày 9/11/2016, với nội dung kiểm tra hoạt động xử lý nước thải y tế của Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên theo Quyết định số 1141/QĐ-UBND ngày 16/9/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ sung danh mục các điểm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và kiểm tra các biện pháp Bảo vệ Môi trường khác trong quá trình hoạt động của Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên.

Theo đó, kết quả kiểm tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường cho thấy tại thời điểm kiểm tra Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên chưa lập Đề án bảo vệ môi trường đối với dự án đang hoạt động, còn về thủ tục hành chính thì trung tâm vẫn chưa có Giấy phép xả thải vào nguồn nước.

Biên bản kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam ngày 9/11/2016.

 Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng yêu cầu phía Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên báo cáo cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về tình hình phát sinh và quản lý chất thải nguy hại định kỳ đầy đủ theo quy định; Lập chứng từ chất thải nguy hại theo quy định; Bổ sung các hợp đồng xử lý chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại; Lập hồ sở xả nước thải vào nguồn nước trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, không hiểu vì lý do gì mà Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên vẫn chưa có Giấy phép xả thải vào nguồn nước và Đề án bảo vệ môi trường.

Trả lời về vấn đề này, ông Luyện – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên cho hay: "Bệnh viện đã hình thành từ mấy chục năm nay nên cũng không có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Còn giấy phép xả thải chúng tôi đã nhờ người làm cái này trên Sở Tài nguyên Môi trường từ lâu nhưng mãi vẫn chưa làm xong".

Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên đã được Sở Tài nguyên và Môi trường chứng nhận cơ sở hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để, đó cũng là nỗ lực rất lớn của trung tâm. Về vấn đề môi trường chúng tôi rất quan tâm và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên đã được Sở Tài nguyên và Môi trường chứng nhận cơ sở hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để.

 Luật sư lên tiếng! 

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc điều hành Công ty luật INTECO.

Luật sư Hà Huy Phong cho biết: Hiện tại, pháp luật không có quy định cụ thể về thời điểm bắt buộc phải thực hiện xin cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước. Do đó, tạm thời tôi chưa khẳng định được vi phạm hay không.

Một công trình tồn tại không cần có giấy phép xả thải nguồn nước nếu như hoạt động của công trình đó không có nguồn xả thải đến mức độ phải có giấy phép, hoặc việc xả thải của công trình đó thuộc diện không cần xin cấp giấy phép.

Tuy vậy, về mặt nguyên tắc, việc xả nước thải chỉ được phép khi có giấy phép. Do đó, có thể hiểu là việc xin cấp giấy phép phải được thực hiện trước khi thực hiện việc xả thải. Nếu đơn vị có các hoạt động xả nước thải trước khi có giấy phép mà nước thải đó thuộc diện phải có giấy phép thì có thể bị coi là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Như vậy, lý do vì sao đến nay Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên vẫn chưa có Giấy phép xả thải vào nguồn nước, chưa có Đề án bảo vệ môi trường? Cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam sẽ trả lời ra sao về những thiếu sót này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm Y tế huyện Duy Tiên chưa lập Đề án bảo vệ môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...