Thứ bảy, 27/04/2024 06:21 (GMT+7)

Đắk Nông: Người dân khổ vì nghĩa trang !?

Trần Quỳnh -  Thứ hai, 20/11/2017 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều hộ dân tại thôn Tân Lợi, xã R’Moan, TX. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông bức xúc phản ánh về nghĩa trang tự phát ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của khu dân cư xung quanh.

Nước dùng cho sinh hoạt bị ô nhiễm, mỗi khi có người chết, loa kèn inh ỏi, vàng mã bay vào nhà người dân đó là thực trạng mà hàng chục hộ dân tại thôn Tân Lợi, xã Đắk R’Moan, TX. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đang phải gánh chịu từ nghĩa trang ở gần nhà.

Theo phản ánh, từ nhiều năm nay tại thôn Tân Lợi (Gia Nghĩa – Đăk Nông) đã hình thành một nghĩa trang tự phát chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Mỗi khi có người thân mất, người dân ở khắp nơi đưa đến đây để chôn cất. Mộ của những người chết được chôn sát với khu vực dân cư ở. Việc này đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của các hộ dân nơi đây. Nguồn nước giếng dùng cho sinh hoạt của cư dân bị ô nhiễm nặng nề, đặc biệt vào mùa khô nước có mùi rất khó chịu. Không những thế, tiền, vàng mã do các gia đình rải khi đi chôn cất còn bay tứ tung, bay cả vào nhà người dân.

 Các hộ dân phản ánh với PV.

Bức xúc, ông Tạ Đình Đô trú tại thôn Tân Lợi cho biết: “Gia đình tôi sống cách nghĩa trang khoảng 500m. Giếng nước của gia đình đến mùa khô xuất hiện mùi rất khó chịu, phải súc rửa rất nhiều lần mới tạm hết mùi. Chúng tôi không dám dùng nước này để sinh hoạt mà phải đi mua ở nơi khác”.

Cùng chung nỗi bức xúc, ông Giáp Văn Khâm cho biết: “ Nghĩa trang này chưa được các cấp có thẩm quyền quy hoạch hay cấp phép nhưng cán bộ xã, thôn cứ cho bà con nơi khác có người thân mất đem về đây chôn làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống các hộ dân ở đây. Giếng nước của gia đình tôi đành phải bỏ vỉ không thể dùng được”.

Các phần mộ chôn cất người chết nằm sát nhà dân.

Cũng theo các hộ dân phản ánh, UBND xã Đắk R’Moan cho phép cán bộ thôn đi thu tiền của mỗi hộ dân 200.000 đồng để xây dựng nghĩa trang từ năm 2014 đến nay đã hơn 3 năm giờ không thấy xây, để cho bà con nơi khác chôn người lung tung. “Chúng tôi rất đồng tình trước chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc xã hội hóa khi xây dựng nghĩa trang nhưng khi thu tiền xong vẫn không thấy làm gì cả. Vậy số tiền thu của chúng tôi đi đâu? Về đâu?” – các hộ dân đặt câu hỏi.

Phiếu thu tiền dân để xây nghĩa trang của xã từ năm 2014

Xác nhận với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Đào Minh Trí - Phó thôn Tân Lợi, xã Đắk R’Moan - cho biết: “ Hiện tại có 50 hộ dân sống sát khu vực nghĩa trang, trong đó có 30 hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp từ đây. Người dân phản ánh như vậy là đúng sự thật. Trong rất nhiều cuộc họp hoặc khi tiếp xúc cử tri, người dân ở đây có ý kiến phản ánh về vấn đề này, được cán bộ nói sẽ về báo cáo lên cấp trên. Không những nước giếng bị ô nhiễm mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Tôi không biết có phải từ ảnh hưởng từ nghĩa trang này hay không ? 2 – 3 năm gần đây xuất hiện 1 số bệnh lạ như ung thư dạ dày, mấy người bị bệnh gan”.

Trao đổi với PV về những vấn đề mà người dân đã phản ánh, ông Lê Đình Thắng- Chủ tịch UBND xã Đắk R’Moan, TX. Gia Nghĩa - cho biết: “ Trước đây, đời sống của bà con rất khó khăn. Mong muốn của bà con là có được nghĩa trang để chôn cất người mất cho thuận lợi, hơn nữa dịch vụ mai táng thì họ không đủ khả năng. Từ đó, xã có báo cáo lên UBND TX. Gia Nghĩa để xin thành lập nghĩa trang ở đồi thông thôn Tân Lợi. Đồi thông này trước đây thuộc đất lâm nghiệp. Sau khi có chủ trương của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên – Môi trường, Chi Cục Kiểm lâm tỉnh rà soát lại thì đất này đã được đưa ra khỏi đất quy hoạch rừng, từ đó bà con muốn đặt nghĩa trang ở đây”.

“Đối với quy trình thực hiện, UBND xã đã làm thủ tục gửi lên phòng TNMT, UBND TX. Gia Nghĩa, Sở TN - MT. Sở TN - MT, UBND TX. Gia Nghĩa cũng đã quy hoạch khu vực đồi thông này thành nghĩa trang. Về thủ tục, hồ sơ để xây dựng thì xã đang tiến hành. Đối với nghĩa trang có quy mô từ 20 héc ta trở lên phải có báo cáo tác động môi trường, còn nghĩa trang có quy mô dưới 20 héc ta thì có kế hoạch xây dựng bảo vệ môi trường. Nghĩa trang này chỉ phục vụ cho người dân trên địa bàn xã nhưng số mộ ở đây rất nhiều. Bà con ở xung quanh nghĩa trang đó đa phần là đất rẫy. Mới đây họ mới phản ánh nước giếng bị ô nhiễm, nếu đúng thực trạng như vậy họ có thể đưa mẫu nước, hoặc yêu cầu cơ quan bảo vệ môi trường lấy mẫu xác định. Sự phản ánh này chỉ là bằng cảm nhận chứ chưa có cơ quan nào xác định nước đó là bị ô nhiễm cả” – ông Thắng – Chủ tịch UBND xã Đắk R’Moan nói.

Như vậy, việc người dân phản ánh nước giếng bị ô nhiễm do nghĩa trang ở quá gần khu dân cư có hay không? Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Nông cần nhanh chóng làm rõ để có câu trả lời thỏa đáng cho người dân, đảm bảo cuộc sống cho họ, tránh tạo ra bức xúc trong dư luận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Trần Quỳnh
PV Thường trú tại Tây Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Người dân khổ vì nghĩa trang !?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới