Thứ ba, 19/03/2024 10:22 (GMT+7)

10 hành động bạn có thể làm vì sức khỏe và vì môi trường

Bảo My -  Thứ hai, 27/03/2023 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sức khỏe, làm tăng tỉ lệ lây lan của các bệnh truyền nhiễm qua đường nước và do côn trùng. Tất cả chúng ta đều cần thay đổi để chống biến đổi khí hậu!

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sức khỏe bằng cách làm giảm khả năng tiếp cận của con người tới không khí sạch, nước uống an toàn, thực phẩm đầy đủ và nơi ở đảm bảo, đồng thời làm tăng tỉ lệ lây lan của các bệnh truyền nhiễm qua đường nước và do côn trùng.

Tất cả chúng ta đều cần thay đổi chống biến đổi khí hậu!. Đây là một số gợi ý để bạn có thể bắt đầu.

Những lợi ích đi kèm? Nhiều ý tưởng trong số này không những có lợi cho sức khỏe mà còn có ích cho chiếc ví của bạn đấy, thêm vào đó những hành động này sẽ mang lại sự tự tin cho bạn khi mà bạn giúp chúng ta và xã hội Việt Nam xanh hơn, sạch hơn, và khỏe mạnh hơn.

1. Nếu như bạn hút thuốc thì hãy bỏ! Việc hút thuốc lá không chỉ gây nguy hại đến sức khỏe của bạn, giết chết hơn 8 triệu người mỗi năm, mà còn là nguyên nhân chính dẫn đến 600 triệu cây bị chặt phá để sản xuất ra 6 nghìn tỉ điếu thuốc hằng năm. Ít cây hơn đồng nghĩa với việc chúng ta được hít thở ít không khí sạch hơn.

2. Đi bộ hoặc đạp xe đạp! Nếu như đường đi làm của bạn không quá xa, hãy để xe hơi hoặc xe gắn máy của bạn ở nhà vào ít nhất một ngày trong tuần. Hoạt động thể chất như đi bộ hoặc đạp xe có lợi đối với sức khỏe của bạn và để xe máy hoặc ô tô của bạn được nghỉ ngơi trong vòng một (hoặc hai) ngày giúp làm giảm lượng khí thải CO2.

3. Cắt giảm lượng thịt mà bạn ăn! Nền ẩm thực của Việt Nam có vô vàn món ăn chay ngon miệng. Tai sao bạn không thử những ngày thứ Hai không ăn thịt? Việc cắt giảm thịt đỏ trong khẩu phần ăn của bạn sẽ tốt cho tim mạch, và ngành công nghiệp chăn nuôi và chế biến thịt chính là tác nhân chính làm gia tăng lượng khí thải CO2.

4. Dừng sử dụng túi nilong! Một chiếc túi có thể tái sử dụng nhiều lần là một sự lựa chọn thay thế tốt hơn: mang những chiếc túi như này thoải mái và cũng bảo vệ đồ tạp hóa bạn mua hiệu quả hơn. Có ai muốn rau củ quả của mình bị dập nát đâu. 

5. Mua ít quần áo hơn! Ngành công nghiệp thời trang là ngành gây ô nhiễm lớn nhất thế giới, chỉ đứng sau ngành dầu khí. Nếu như bạn cần mua quần áo, hãy thử mua đồ cũ hoặc mua từ một thương hiệu thân thiện với môi trường.

6. Hãy lưu ý đến mức tiêu thụ năng lượng của bạn! Tắt đèn khi bạn rời khỏi phòng, rút phích cắm của những thiết bị điện tử khi không dùng đến, và tắm trong thời gian ngắn hơn. Tiêu thụ năng lượng là một trong những nguồn chính phát thải khí nhà kính do con người gây ra.

7. Bỏ qua những chai nước dùng một lần! Hãy kiếm cho mình một chiếc bình đựng nước có thể tái sử dụng và đổ đầy nước vào đó bất cứ khi nào bạn có cơ hôi. Uống đủ nước rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn, nhưng uống nước sẽ ngon hơn khi không đựng trong những chai nhựa không cần thiết.

8. Khi đến quán mua đồ uống, hãy dùng cốc hoặc bình có thể tái sử dụng! Cốc hoặc bình sẽ giữ đồ uống của bạn nóng hoặc lạnh lâu hơn và giúp giảm số lượng lớn cốc dùng một lần bị vứt bỏ hằng năm: một ước tính đáng kinh ngạc là khoảng 500 tỷ cốc hằng năm trên toàn thế giới.

9. Chuyển sang sử dụng bóng đèn LED! Chúng có tuổi thọ cao hơn bóng đèn thông thường và cũng tiết kiệm năng lượng nhiều hơn.

10. Hãy sửa đồ, đừng vứt chúng đi! Thay vì mua đồ mới khi một thứ gì đó bị hỏng, hãy thử sửa nó trước. Không thể sửa được chúng? Hãy chuyển đổi mục đích sử dụng! Thử biến chiếc quần jean cũ bị sờn rách của bạn thành một chiếc túi mới xem sao./.

Bạn đang đọc bài viết 10 hành động bạn có thể làm vì sức khỏe và vì môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.