Thứ hai, 20/05/2024 03:29 (GMT+7)

Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa

Bảo My -  Thứ tư, 08/05/2024 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.

Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao, lời giải đáp cho những băn khoăn ấy nằm ngay trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Giá trị dinh dưỡng cơ bản của quả dứa

Quả dứa không chỉ ngon mà còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cơ thể con người:

- Vitamin C: dứa chứa một lượng đáng kể vitamin C - chất dinh dưỡng quan trọng có vai trò tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm nhiễm và làm tăng khả năng hấp thụ sắt có mặt trong các món ăn hàng ngày.

- Kali: đây là một khoáng chất quan trọng với sức khỏe tim mạch. Dứa cung cấp một lượng lớn kali nên vừa duy trì sự ổn định của chỉ số huyết áp vừa hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Các thành phần dinh dưỡng chính có trong quả dứa
Các thành phần dinh dưỡng chính có trong quả dứa

- Chất xơ: dứa rất giàu chất xơ - thành phần dinh dưỡng giúp tăng cường quá trình tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón và kiểm soát đường huyết.

- Vitamin A: vitamin A từ quả dứa có vai trò quan trọng trong bảo vệ thị lực, duy trì sức khỏe làn da và hỗ trợ hệ miễn dịch.

- Vitamin K: yếu tố cần thiết cho quá trình đông máu và duy trì cấu trúc khỏe mạnh của xương và răng.

- Natri, Magie và Folate: các khoáng chất này trong quả dứa rất quan trọng với sự phát triển tế bào và ADN.

Có thể thấy rằng, quả dứa là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng rất cần cho sức khỏe. Việc thường xuyên bổ sung món ăn từ dứa vào chế độ ăn có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể đồng thời đảm bảo cung cấp nhu cầu dinh dưỡng tối thiểu cho cơ thể.

2. Những lợi ích sức khỏe từ quả dứa nhiều người chưa biết

Không chỉ là loại trái cây thơm ngon, quả dứa còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe mà nhiều người chưa biết:

2.1. Tốt cho tim mạch và hệ thần kinh

Dứa có hàm lượng kali cao - khoáng chất quan trọng giúp duy trì huyết áp ổn định. Việc bổ sung dứa vào chế độ ăn một cách hợp lý sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Không những thế, kali còn cải thiện chất lượng mạch máu và làm giảm căng thẳng lên hệ tim mạch.

Đặc biệt, dứa giàu magie - một khoáng chất quan trọng cho hệ thần kinh. Việc duy trì mức magie cân đối trong cơ thể sẽ giúp làm dịu căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

2.2. Cải thiện miễn dịch

Hàm lượng lớn vitamin C trong quả dứa rất cần với cho hệ miễn dịch. Vitamin C giúp củng cố sức đề kháng của cơ thể trước bệnh tật và phòng ngừa nhiễm khuẩn. Nhờ vậy mà việc bổ sung vitamin C trong dứa sẽ giúp cơ thể cải thiện khả năng phòng ngừa bệnh và duy trì được sức khỏe tốt.

Dứa mang lại nhiều lợi ích thiết thực với sức khỏe
Dứa mang lại nhiều lợi ích thiết thực với sức khỏe

2.3. Giảm nguy cơ đối với bệnh tiểu đường

Việc duy trì mức đường huyết ổn định giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Chất xơ trong quả dứa giúp kiểm soát đường huyết vì lượng đường trong dứa thấp nên sau khi ăn sẽ không làm tăng đột ngột chỉ số đường huyết.

2.4. Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

Chất xơ trong quả dứa cải thiện quá trình tiêu hóa và giúp ngăn ngừa táo bón. Điều này đồng nghĩa với việc bổ sung dứa vào chế độ ăn sẽ giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn đồng thời loại bỏ độc tố trong dạ dày và ruột.

2.5. Nguồn cung cấp năng lượng

Quả dứa là một nguồn năng lượng tự nhiên ít chất béo và đường. Vì thế, dứa là một lựa chọn tốt cho những người đang giảm cân hoặc cần duy trì vóc dáng. Ăn dứa với một khẩu phần vừa đủ có thể giúp bạn cảm thấy no mà vẫn đủ năng lượng cho hoạt động của cơ thể trong một thời gian dài.

2.6. Giảm nguy cơ nhiễm khuẩn và bảo vệ da

Dứa chứa các hợp chất có khả năng chống lại vi khuẩn gây bệnh. Nó có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn và cải thiện sức kháng của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh.

Không những thế, vitamin A có trong quả dứa còn làm tăng sức đề kháng của da, giúp da mềm mịn và khỏe mạnh. Ngoài ra, dứa cũng có khả năng bảo vệ da khỏi tác động của tia tử ngoại và các loại vi khuẩn.

3. Cách sử dụng quả dứa trong thực đơn hàng ngày

3.1. Cách sử dụng dứa trong thực đơn hàng ngày

Có rất nhiều cách để chế biến dứa và đưa vào thực đơn hàng ngày, vừa bắt mắt vừa ngon miệng mà bạn có thể tham khảo như:

Nước ép dứa vừa thơm mát vừa giúp cải thiện hệ miễn dịch
Nước ép dứa vừa thơm mát vừa giúp cải thiện hệ miễn dịch

- Ăn trực tiếp

Cách sử dụng dứa đơn giản nhất là ăn trực tiếp. Bạn chỉ cần gọt bỏ vỏ và mắt dứa rồi thưởng thức mà không cần phải chế biến phức tạp.

- Nước ép dứa

Bạn có thể ép dứa một mình hoặc kết hợp với các loại trái cây khác để tạo nên một ly nước ép trái cây tự nhiên. Thưởng thức nước ép dứa là một cách tuyệt vời để tận hưởng hương vị ngọt ngon từ thức quả này.

- Mứt dứa

Dứa cũng thích hợp để làm mứt. Đầu tiên, hãy gọt bỏ vỏ và mắt dứa sau đó cắt thành từng miếng vừa ăn và ướp cùng một lượng đường vừa phải, ngâm khoảng 2 - 4 giờ cho đường tan ngấm vào dứa. Tiếp theo hãy cho dứa vào nồi, sên mứt trên lửa nhỏ cho đến khi đường gần cạn thì tắt bếp và thêm một thìa cà phê vani vào cho dậy mùi và tắt bếp. Mứt cần được để nguội và khô sau đó cho vào lọ để ngăn mát tủ lạnh dùng dần. Mứt dứa có thể dùng kèm với bánh mì, bánh ngọt hoặc chế biến thành sốt cho món ăn khác.

- Trộn salad

Thêm dứa vào món salad trái cây là một cách tuyệt vời để làm cho bữa ăn trở nên tươi ngon và đầy màu sắc.

Salad dứa cùng các loại trái cây - bữa ăn giàu dinh dưỡng dành cho người giảm cân
Salad dứa cùng các loại trái cây - bữa ăn giàu dinh dưỡng dành cho người giảm cân

- Smoothie

Smoothie dứa là một món thức uống ngon và bổ dưỡng. Để làm smoothie dứa, bạn cần lấy quả dứa đã được gọt vỏ và loại bỏ hạt sau đó xay nhuyễn cùng với sữa, đá và một ít đường hoặc mật ong. Nếu thích đổi khẩu vị và tăng giá trị dinh dưỡng, bạn có thể thêm sữa chua hoặc hạt chia vào.

Smoothie dứa thường có hương vị ngọt ngào và mùi thơm dễ chịu. Đây là một thức uống ngon miệng vừa giữ được hương vị tự nhiên của quả dứa vừa cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

- Sử dụng trong món nướng

Dứa cũng có thể sử dụng trong các món nướng như bánh quy, bánh muffin,...

3.2. Lưu ý khi sử dụng quả dứa

Mặc dù quả dứa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng khi sử dụng cần lưu ý một số điểm quan trọng sau để đảm bảo an toàn và tận dụng được lợi ích tối đa của thức quả này:

- Một số người có thể bị dị ứng với dứa nên nếu chưa từng ăn dứa trước đó thì hãy thử ăn một chút ít để kiểm tra phản ứng của cơ thể trước khi quyết định dùng dứa với một lượng lớn hơn.

- Ăn quá nhiều dứa có thể gây khó tiêu hóa hoặc tăng axit dạ dày. Vì thế, hãy duy trì khẩu phần hợp lý để tránh gặp phải tình trạng ợ hơi hoặc đầy bụng.

- Không pha trộn món ăn hay thức uống từ dứa với một số loại thuốc vì chúng có thể gây tương tác thuốc.

Dứa không chỉ ngon và bổ dưỡng mà còn có rất nhiều cách chế biến để đưa vào thực đơn hàng ngày. Nếu bạn yêu thích thức quả này, hãy bổ sung vào chế độ dinh dưỡng một cách phù hợp để vừa được tận hưởng được hương vị tuyệt vời vừa khai thác tối đa những lợi ích dinh dưỡng mà quả dứa mang lại.

Bạn đang đọc bài viết Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đi Chùa sớm
Đôi chim sẻ nô đùa rất rõ///Cỏ treo mặt trời trong giọt sương tơi//Nắng thơm quá //Tơ xanh non màu lá,
Bài thơ: Yêu...!
Cứ mỗi độ hạ về rưng rưng nhớ ///Một người thương… thương lắm… đến ngây khờ///Từng gặp gỡ chớm mùa hoa Phượng nở///Ánh mắt người … vừa chạm … đã ngẩn ngơ !