Thứ sáu, 26/04/2024 17:24 (GMT+7)

100 triệu liều vắc xin COVID-19 sắp phải vứt bỏ

Kiều Anh -  Thứ hai, 20/09/2021 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thảm hoạ lãng phí vắc xin sẽ xảy ra nếu các nước giàu không chia sẻ cho các nước nghèo.

Cựu Thủ tướng Anh - Gordon Brown cảnh báo hơn 100 triệu liều vắc xin có thể sẽ bị loại bỏ vào tháng 12 nếu các nhà lãnh đạo trên toàn cầu không chia sẻ với các nước nghèo.

tm-img-alt
Cựu thủ tướng Anh Gordon Brown

Theo báo cáo mới của tổ chức nghiên cứu Airfinity, cho thấy 100 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 của các nước giàu sẽ hết hạn sử dụng vào tháng 12-2021 và bị bỏ đi.

Báo cáo dự báo tính đến cuối tháng 9, thế giới sẽ có 7 tỉ liều vắc xin và đến cuối tháng 12 là 12 tỉ liều.

Airfinity ước tính đến giữa năm sau sẽ có thêm 1 triệu người chết trong đại dịch này vì thiếu oxy và máy thở. Số vắc xin COVID-19 trên thế giới không thiếu nhưng các nước giàu bị chỉ trích thu gom vắc xin.

Hiện các nước này đang bắt đầu tiêm liều bổ sung trong khi các nước thu nhập thấp và trung bình không đủ nguồn cung. Tỉ lệ tiêm ngừa tại các nước thu nhập thấp hiện chỉ khoảng 1,9%.

Ông Brown cho biết ông đã gửi kết quả nghiên cứu của Airfinity cho các chính trị gia cấp cao, bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Boris Johnson, các lãnh đạo châu Âu trước thềm hội nghị thượng đỉnh về vắc xin toàn cầu diễn ra ngày 22-9.

Ông cũng kêu gọi các nước trao đổi hợp đồng giao vắc xin với COVAX, chương trình phân phối vắc xin toàn cầu, hoặc Nhóm đặc trách mua vắc xin phòng COVID-19 châu Phi (AVAT) để các chương trình này nhận vắc xin sớm hơn.

tm-img-alt

Ông Gordon Brown cũng cho biết vấn đề quan trọng là làm thế nào và các loại vắc xin sẽ được phân phối ở đâu, cảnh báo rằng không có thỏa thuận về việc sẽ cung cấp cho các nước nghèo vào tháng 12 trừ khi một kế hoạch được gấp rút lập ra, nếu không vắc xin sẽ bị lãng phí một cách vô ích.

“Chúng tôi cần một kế hoạch để phân phối vắc xin 'sử dụng ngay bây giờ' để ngăn ngừa thảm họa lãng phí vắc xin vì ngày hết hạn sắp cận kề. Thật không thể tưởng tượng được khi 100 triệu liều vắc xin sẽ phải bị vứt bỏ khỏi kho dự trữ của các quốc gia giàu có, trong khi dân số của các nước nghèo nhất thế giới sẽ phải trả giá cho sự lãng phí này. Sẽ là một bi kịch chính trị tập thể sâu sắc nếu hội nghị thượng đỉnh lần này bỏ lỡ cơ hội hành động với việc chuyển ngay những liều vắc xin này đến nhữngnước nghèo”, ông Brown nói.

Tháng trước, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus đã kêu gọi tạm dừng triển khai kế hoạch tiêm mũi vắc xin tăng cường trên toàn cầu cho đến cuối năm để các nước nghèo có cơ hội được tiêm chủng nhiều hơn.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng không nên sử dụng rộng rãi liều vắc xin tăng cường cho người khỏe mạnh đã hoàn thành hai mũi.

COVAX, chương trình được hỗ trợ bởi WHO để giúp phân phối vắc xin cho các nước đang phát triển, đã cắt giảm 1/4 dự báo cung cấp các loại vắc xin trong năm nay./.

Bạn đang đọc bài viết 100 triệu liều vắc xin COVID-19 sắp phải vứt bỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới