Thứ ba, 19/03/2024 15:25 (GMT+7)

4.200 tỷ đồng xây cảng hàng không Sapa theo hợp đồng BOT

MTĐT -  Thứ ba, 05/05/2020 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Lào Cai vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Sa Pa.

Theo VTCNews, văn bản do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường ký trình Thủ tướng ngày 4/5 nêu rõ: Cảng hàng không Sa Pa được xây dựng tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đạt tiêu chuẩn là Cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II đạt công suất 1,5 triệu hành khách/năm.

Theo UBND tỉnh Lào Cai, dự án cảng hàng không Sapa sẽ được đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 1,5 triệu hành khách/năm; xây dựng đường giao thông kết nối cảng hàng không với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai có quy mô 2 làn xe.

Số tiền 4.200 tỷ đồng đầu tư dự án sẽ được huy động từ vốn ngân sách địa phương, vốn chủ sở hữu và vốn vay tín dụng. Trong đó, vốn ngân sách địa phương gần 1.200 tỷ đồng.

Phần kinh phí Nhà nước tham gia trong dự án theo hình thức vốn góp của Nhà nước được sử dụng để hỗ trợ xây dựng công trình nhằm đảm bảo tính khả thi tài chính cho dự án. Hỗ trợ cho các hạng mục giải phóng mặt bằng, đường trục vào cảng, tháp không lưu và một phần san tạo mặt bằng (bao gồm cả phần xây lắp và các chi phí liên quan).

Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

Dự án có tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) 11,02 %, Tỷ suất lợi ích - chi phí (B/C): 1.033; Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) 11,7%. Thời gian hợp đồng dự án 50 năm. Trong đó, thời gian xây dựng dự kiến 4 năm. Thời gian vận hành, khai thác và thu phí hoàn vốn là 46 năm.

Doanh nghiệp dự án thực hiện việc quản lý, kinh doanh công trình phù hợp với các quy định của pháp luật và theo các điều kiện thỏa thuận trong của Hợp đồng dự án.

Sau khi hết thời gian kinh doanh công trình theo quy định, nhà đầu tư chuyển giao không bồi hoàn công trình cho Cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo các điều kiện quy định tại Hợp đồng dự án và các quy định khác.

Tại các văn bản trước đó của tỉnh Lào Cai cũng như Cục Hàng không đều xác định, tổng mức đầu tư dự kiến của sân bay Sa Pa vào khoảng 5.900 tỷ đồng.

Việc xây dựng cấp sân bay 4C tại Lào Cai sẽ đủ đáp ứng nhu cầu bay tới tất cả các sân bay trong nước và một số sân bay quốc tế như: Jakarta (Indonesia), Singapore, Malaysia, Côn Minh (Trung Quốc) và Viên Chăn (Lào); sẽ đáp ứng thực tế phát triển, góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh Lào Cai.

Trước đó, năm 2018, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải xin nhận đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách cảng không Sa Pa, Lào Cai trong trường hợp được bộ này giao nhiệm vụ là chủ đầu tư.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết 4.200 tỷ đồng xây cảng hàng không Sapa theo hợp đồng BOT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.