Thứ ba, 07/05/2024 15:16 (GMT+7)

Ấn Độ hứng chịu hàng loạt hiểm hoạ khí hậu và thời tiết cực đoan

Hải Đăng -  Thứ sáu, 21/04/2023 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các đợt nắng nóng khắc nghiệt đang làm gia tăng gánh nặng đối với ngành nông nghiệp, kinh tế và y tế cộng đồng của Ấn Độ, trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang làm suy yếu những nỗ lực của quốc gia này nhằm giảm nghèo đói, bất bình đẳng và bệnh tật

Trong nghiên cứu mới được công bố mới đây, nhóm nhà học giả do ông Ramit Debnath thuộc Đại học Cambridge làm chủ nhiệm, cho biết kể từ năm 1992, nắng nóng đã cướp đi sinh mạng của hơn 24.000 người, làm gia tăng tình trạng ô nhiễm không khí và đẩy nhanh tốc độ tan băng ở khu vực miền Bắc Ấn Độ.

Nghiên cứu cũng lưu ý Ấn Độ đang đối mặt với hàng loạt hiểm họa khí hậu, với thời tiết cực đoan xảy ra gần như mỗi ngày trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 10 năm ngoái.

Ông Debnath cảnh báo có tới 90% tổng diện tích của Ấn Độ hiện nay nằm trong vùng nhiệt độ vô cùng cao trong khi nước này không có sự chuẩn bị đầy đủ để ứng phó với những nguy cơ tiềm ẩn.

Ông cho rằng Ấn Độ đã triển khai tương đối nhiều biện pháp nhằm đối phó với sóng nhiệt, song vẫn cần tối ưu hóa tốc độ thực hiện các kế hoạch này. Các biện pháp thích nghi được ông đánh giá là khá mạnh mẽ, song mới chỉ dừng lại trên văn bản mà chưa có sự thực hành phù hợp.

tm-img-alt
Những người dân đi làm bất chấp nắng nóng ở Allahabad, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Ảnh; Bloomberg

Văn phòng Thời tiết quốc gia Ấn Độ dự báo nước này có khả năng trải qua các đợt nắng nóng từ tháng 3 đến tháng 5. Trong tháng 2, nhiệt độ tối đa trung bình nhất trên khắp Ấn Độ là 29,5%, mức cao nhất trong hơn 120 năm qua.

Đầu tháng 4, Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết, phần lớn đất nước sẽ trải qua đợt nắng nóng nghiêm trọng từ nay tới tháng 6. Cuộc sống của người dân Ấn Độ và nước láng giềng Pakistan sẽ dễ bị ảnh hưởng trước cái nóng khắc nghiệt.

Chính quyền nhiều bang tại Ấn Độ đã đóng cửa trường học trong một tuần sau khi nhiệt độ tăng cao tới hơn 40 độ C.

Nắng nóng kìm hãm sự phát triển của Ấn Độ

Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo các đợt nắng nóng đang làm suy yếu những nỗ lực của Ấn Độ trong việc đạt được Các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc nhằm giảm đói nghèo, bất bình đẳng và dịch bệnh.

Cụ thể, nắng nóng cực đoan có thể làm giảm 15% năng suất làm việc ngoài trời của người nông dân, làm giảm chất lượng cuộc sống của 480 triệu người và gây thiệt hại 2,8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này vào năm 2050.

Theo Báo cáo minh bạch khí hậu được các nhóm môi trường công bố hồi năm ngoái, năng suất sụt giảm do tác động của nhiệt độ tăng cao có thể khiến Ấn Độ gánh chịu thiệt hại ước tính tương đương 5,4% GDP.

Các nhà nghiên cứu cho rằng chính phủ Ấn Độ chưa đo lường tác động của căng thẳng do nhiệt độ tăng cao trong quá trình đánh giá tổn thương do biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học đã đo lường tác động vật lý của đợt nắng nóng kỷ lục 49 độ C vào năm ngoái đối với dân số Ấn Độ. Họ phát hiện ra rằng gần 90% trong tổng số 1,4 tỷ người dễ bị tổn thương hơn trước các vấn đề sức khỏe cộng đồng, thiếu lương thực và tăng nguy cơ tử vong. Dân số nước này nằm trong nhóm có nguy cơ cao nhất trước tác động của nhiệt độ cao - ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn vì biến đổi khí hậu.

Mặc dù các rủi ro khí hậu của Ấn Độ hầu hết được đo lường một cách chặt chẽ, nhưng các đánh giá về tiến bộ của quốc gia trong việc đạt được các mục tiêu cải thiện sức khỏe hoặc giảm bất bình đẳng là có khả năng quá lạc quan. Đã đến lúc các chuyên gia khí hậu và các nhà hoạch định chính sách cần đánh giá lại các số liệu để đánh giá mức độ dễ bị tổn thương do khí hậu của đất nước.

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ hứng chịu hàng loạt hiểm hoạ khí hậu và thời tiết cực đoan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới