Chủ nhật, 19/05/2024 23:30 (GMT+7)

Hà Nam: Chung tay phòng, chống đuối nước ở trẻ em trong dịp hè

Yên Hoà -  Thứ ba, 07/05/2024 14:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nam là địa bàn có hệ thống sông, hồ, ao, đầm dày đặc, đây là một trong những nguy cơ cao tiềm ẩn tai nạn về đuối nước cho trẻ em và thanh thiếu niên. Phòng, chống đuối nước sẽ là cơ sở góp phần giảm thiểu những tai nạn do đuối nước trên địa bàn

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Là địa bàn đồng chiêm, Hà Nam có nhiều sông, ao, hồ, đầm và vùng nước sâu. Những năm trước, mỗi năm trên địa bàn tỉnh xảy ra hàng chục ca đuối nước, có cả người lớn và trẻ em.

Phần lớn các vụ đuối nước xảy ra vào mùa hè, khi thời tiết nóng bức nên nhiều người dân có nhu cầu xuống tắm ở các ao, hồ, đầm, không may xảy ra tai nạn. Mùa hè học sinh cũng được nghỉ ở nhà, gia đình bố mẹ bận mải làm nhiều khi không thể sát sao trong quản lý con em nên dễ dẫn đến xảy ra tai nạn thương tích, trong đó có đuối nước.

Một số năm gần đây, thông qua đẩy mạnh thông tin, cảnh báo về tai nạn đuối nước kết hợp cùng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp, phong trào học bơi, luyện tập môn bơi phát triển khá mạnh từ thành thị đến nông thôn. Nhờ thực hiện tốt xã hội hóa, các bể bơi được xây dựng khắp nơi, không chỉ ở đô thị mà còn có nhiều ở các vùng nông thôn. Hiện mỗi huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang duy trì khoảng 3-5 bể bơi trở lên, giúp cho người có nhu cầu học bơi, tập luyện môn bơi an toàn, thuận lợi hơn.

Chủ trương đẩy mạnh phong trào học bơi, luyện tập môn bơi được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Từ năm 2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước và đã mang lại những hiệu ứng tích cực. 

Từ năm 2018 Hà Nam đã tổ chức, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn dạy bơi, trang bị kỹ năng cứu đuối cho đội ngũ cán bộ văn hóa xã, bí thư đoàn thanh niên, giáo viên thể dục các trường học... Đội ngũ cốt cán này đã phát huy rất tốt vai trò ở cơ sở, thường xuyên trao đổi với giảng viên (là cán bộ có chuyên môn về bơi lội ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh) trong quá trình tổ chức, trực tiếp dạy bơi, cứu đuối, qua đó ngày càng nâng cao về trình độ, đồng thời rất tích cực hướng dẫn cho những anh em hạt nhân phong trào khác ở địa bàn dân cư.

Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cũng đã vào cuộc khá tích cực trong hoạt động dạy bơi, cứu đuối. Ví dụ ở một số địa phương như thị xã Duy Tiên, tổ chức Đoàn Thanh niên đã đứng ra đưa đón miễn phí, quản lý thanh, thiếu nhi trong quá trình tham gia học bơi. Hầu hết các gia đình không phải là không có kinh phí cho con đi học bơi, tập luyện môn bơi, nhưng cái khó là không có thời gian cho con em đi và đứng trông chừng các cháu. Vì thế sáng kiến này của tổ chức Đoàn Thanh niên đã giúp thanh, thiếu nhi trên địa bàn rất nhiều trong hoạt động học bơi, luyện tập môn bơi. Một số đơn vị còn hỗ trợ kinh phí để tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho những thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn. Đây không chỉ là một việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà còn góp phần quan trọng, trực tiếp vào việc đẩy mạnh phong trào học bơi ở mọi đối tượng.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực trên đây, việc đẩy mạnh phong trào học bơi, luyện tập môn bơi, cứu đuối cũng còn đó không ít những khó khăn. Trước hết, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ việc học bơi, tập luyện môn bơi bảo đảm an toàn đã có nhiều hơn trước nhưng ở nhiều vùng nông thôn hầu hết vẫn phải di chuyển tới 3-5 km mới có thể đến được bể. Với nhiều gia đình không chỉ khó khăn về thời gian đưa đón, trông chừng con em khi đi học bơi, luyện tập môn bơi mà còn eo hẹp cả về kinh phí khi cho con em đến bể bơi. Không ít gia đình do bận mải làm chưa quan tâm đến việc cho con em học bơi, luyện tập môn bơi, các kỹ năng cứu đuối... Nhiều người, trong đó có cả trẻ em, người lớn dù đã biết bơi, thậm chí là bơi tốt nhưng lại khá chủ quan, thiếu các kỹ năng, kinh nghiệm cứu đuối cơ bản, dẫn đến dễ bị đuối nước trong khi bơi hoặc tham gia cứu người khác đuối nước.

Để góp phần phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn đuối nước cho trẻ em, học sinh, nhất là trong dịp nghỉ hè, Công an tỉnh Hà Nam đề nghị Nhân dân, đặc biệt là những gia đình có trẻ em, học sinh cần chú ý thực hiện tốt một số biện pháp sau: Thường xuyên nhắc nhở và quản lý, trông coi, giám sát chặt chẽ con, em mình, không để các cháu tự do đi tắm, bơi lội, chơi đùa gần ao, hồ, sông, biển, những nơi tiềm ẩn rủi ro đuối nước. Cho con, em mình tham gia các lớp học bơi trong dịp hè; hướng dẫn các cháu đi tắm, bơi lội ở những nơi được phép, có người, phương tiện cứu hộ và tuân thủ các quy định của bể bơi, bãi tắm. Chấp hành nghiêm các quy định về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy, như mặc áo phao, cài dây bảo hiểm, sử dụng phao cứu sinh… Khi đi tắm biển hay sông, người biết bơi cũng chỉ nên tắm gần bờ và tắm ở khu vực an toàn.

Đặc biệt, khi phát hiện thấy người bị rơi, ngã xuống nước hoặc có dấu hiệu đuối nước cần kịp thời hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ... Đồng thời, tăng cường công tác cảnh báo nguy cơ đuối nước và vận động các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bể bơi, hồ bơi tại xã, phường, thị trấn, trường học, tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được học bơi và tập luyện bơi, phòng, chống đuối nước.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: Chung tay phòng, chống đuối nước ở trẻ em trong dịp hè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đi Chùa sớm
Đôi chim sẻ nô đùa rất rõ///Cỏ treo mặt trời trong giọt sương tơi//Nắng thơm quá //Tơ xanh non màu lá,
Bài thơ: Yêu...!
Cứ mỗi độ hạ về rưng rưng nhớ ///Một người thương… thương lắm… đến ngây khờ///Từng gặp gỡ chớm mùa hoa Phượng nở///Ánh mắt người … vừa chạm … đã ngẩn ngơ !