Thứ bảy, 27/04/2024 03:54 (GMT+7)

An Lão, Hải Phòng: Giải quyết dứt điểm tình trạng nước không …sạch

Hải Anh -  Thứ sáu, 20/08/2021 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do vậy, NM nước Bạch Câu đồng thuận sẽ chuyển nhượng một phần việc cấp nước sinh hoạt cho một đơn vị đạt yêu cầu về công suất, chất lượng nước…

Sau khi xác minh thực tế, UBND huyện An Lão (thành phố Hải Phòng) đã chỉ đạo UBND xã Quốc Tuấn tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng nước sạch không …sạch tại một số thôn của xã này.

Trước tình trạng NM nước Bạch Câu cung cấp nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng kéo dài, chính quyền xã Quốc Tuấn (huyện An Lão, thành phố Hải Phòng) đã mời đơn vị cung cấp nước và các bên liên quan lên làm việc. Sau một thời gian bàn bạc, các bên cùng đi đến thống nhất chuyển giao một phần việc cấp nước sinh hoạt cho một đơn vị có đủ năng lực, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân.

Xã Quốc Tuấn, huyện An Lão (thành phố Hải Phòng) có 6 thôn thì có đến 3 đơn vị cấp nước là công ty CP cấp nước thị trấn An Lão (cấp nước sinh hoạt cho 2 thôn Cẩm Văn và Đâu Kiên); NM nước Hạ Câu cấp cho ½ thôn Hạ Câu; NM nước Bạch Câu cấp cho các thôn Bạch Câu, Đông Nham 1, Đông Nham 2 và ½ thôn Hạ Câu còn lại.

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Trịnh Thế Lữ - Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn (huyện An Lão) xác nhận, trong các cuộc họp HĐND, cử tri nhiều lần phản ánh về tình trạng nước sinh hoạt tại các thôn Hạ Câu, Bạch Câu, Đông Nham 1 và Đông Nham 2 không đảm bảo chất lượng. Mới đây, chính quyền xã đã thành lập một đoàn kiểm tra tại NM cấp nước Bạch Câu, là đơn vị cấp nước sạch cho các thôn trên. “Về cảm quan, đoàn kiểm tra nhận thấy, nhiều máy móc, thiết bị phục vụ cung cấp nước sinh hoạt của nhà máy nước Bạch Câu đã cũ kỹ, lạc hậu. Các bể chứa đã xuống cấp, bề mặt nước trong bể có 1 lớp váng dầy, nhiều bọt bẩn… Đáng nói, ngoài các hộ dân, các cơ quan, trường học, đặc biệt là trạm y tế xã đều sử dụng nguồn nước này”, ông Lữ cho biết.

Cũng theo ông Lữ, hệ thống xử lý nước của NM nước Bạch Câu đi vào hoạt động từ năm 2007 đến nay nên việc xuống cấp là không tránh khỏi, trong khi, nhu cầu sử dụng nước của người dân ngày một tăng lên.

Sự việc trên cũng được UBND huyện An Lão vào cuộc tìm hiểu và yêu cầu UBND xã Quốc Tuấn sớm khắc phục, giải quyết nguyện vọng được sử dụng nước sạch của nhân dân. Sau đó, chính quyền xã Quốc Tuấn đã vận động lãnh đạo NM nước Bạch Câu và phía NM nước cũng tự nhận thấy không có đủ khả năng cung cấp nước sạch cho tất cả 4 thôn như hiện nay. Do vậy, NM nước Bạch Câu đồng thuận sẽ chuyển nhượng một phần việc cấp nước sinh hoạt cho một đơn vị đạt yêu cầu về công suất, chất lượng nước…

Trên cơ sở công ty CP cấp nước thị trấn An Lão đang cung cấp nước sinh hoạt cho 2 thôn Cẩm Văn và Đâu Kiên đảm bảo các tiêu chí chất lượng, được người dân đánh giá cao; công ty CP cấp nước thị trấn An Lão lại là 1 trong 6 đơn vị được UBND thành phố chấp thuận đầu tư mở rộng cấp nước khu vực nông thôn, chính quyền xã đã đề nghị đơn vị này tiếp nhận việc chuyển nhượng trên. Theo đó, ngày 13/8, tại UBND xã Quốc Tuấn, NM nước Bạch Câu và công ty CP cấp nước thị trấn An Lão đã ký kết thành công hợp đồng chuyển nhượng việc cung cấp nước sinh hoạt. Cụ thể, công ty CP cấp nước thị trấn An Lão sẽ cấp nước sạch cho 900 hộ dân các thôn Đông Nham 1, Đông Nham 2 và ½ thôn Hạ Câu. Riêng nước sinh hoạt tại thôn Bạch Câu, tạm thời vẫn do NM nước Bạch Câu cung cấp.

Việc nỗ lực tìm hướng khắc phục, giải quyết vấn đề nước sạch nông thôn của chính quyền và doanh nghiệp được đông đảo người dân các thôn Hạ Câu, Đông Nham 1, Đông Nham 2 bày tỏ sự vui mừng, ghi nhận. Đại diện thôn Đông Nham 2, ông Nguyễn Văn Thung, trưởng thôn nói: “Nhà máy nước Bạch Câu nằm ở cuối nguồn, lấy nước từ kênh trung thủy nông, đây cũng là nguồn nước tưới tiêu của bà con. Việc canh tác 100% phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón…, những thứ này tồn dư, theo nước mưa đổ xuống kênh khiến cho chất lượng nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều khi nước có màu vẩn đục, tắm xong mà người ngứa ran… Nay có đơn vị cung cấp nước mới, lấy nguồn nước thô từ sông Đa Độ, chúng tôi rất yên tâm, phấn khởi, mong sớm đi vào hoạt động”.

Bạn đang đọc bài viết An Lão, Hải Phòng: Giải quyết dứt điểm tình trạng nước không …sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới