Thứ năm, 02/05/2024 12:16 (GMT+7)

APEC 2023: Diễn đàn chia sẻ chiến lược giảm phát thải carbon

MTĐT -  Thứ ba, 14/11/2023 15:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Diễn đàn này diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2023 trong các từ ngày 11 đến 17-11 tại thành phố San Francisco, Mỹ.

Ngày 13/11, tại San Francisco, bang California (Mỹ), đã diễn ra diễn đàn cấp cao về các chính sách và công nghệ đổi mới nhằm thúc đẩy các nền kinh tế thuộc Vành đai Thái Bình Dương giảm phát thải carbon.

Do Hội đồng Năng lượng Xanh Mỹ - Trung và Trung tâm Năng lượng Bền vững APEC đồng chủ trì, diễn đàn thu hút sự giam gia của đông đảo học giả, phái đoàn từ các nền kinh tế thành viên APEC cùng giám đốc điều hành của nhiều công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng sạch. 

tm-img-alt
Tuần lễ cấp cao APEC 2023 được tổ chức ở thành phố San Francisco, Mỹ. Ảnh: CNN

Tại diễn đàn, các bên thảo luận và chia sẻ những thực tiễn, chính sách và chiến lược hiệu quả nhất nhằm đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ sản xuất giảm thiểu phát thải carbon. Các thảo luận cũng tập trung vào cách thức để các nền kinh tế APEC có thể đạt được quá trình chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng sạch mang tính bao trùm và bền vững. 

Ông Wang Qi - Chủ tịch Hội đồng Năng lượng Xanh Mỹ-Trung, đã kêu gọi những hành động nhanh chóng và kiên quyết để hướng tới các nền kinh tế phát thải carbon thấp bao trùm, bao gồm sản xuất điện năng, giao thông vận tải, xây dựng, công nghiệp thép và xi măng cùng nhiều lĩnh vực khác. 

Cựu Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Steven Chu bày tỏ hy vọng các nền kinh tế APEC sẽ cùng nhau hành động để ứng phó với biến đổi khí hậu và hướng tới phát triển kinh tế bền vững. Ông cũng cho rằng Mỹ và Trung Quốc cần duy trì hợp tác về vấn đề biến đổi khí hậu. 

Tại Mỹ, bang California đóng vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy các chính sách và quy định đầu tiên liên quan đến quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và giảm phát thải carbon. Bang miền Tây nước Mỹ cũng đi đầu trong triển khai các giải pháp tốt nhất và công nghệ tiên tiến thúc đẩy nỗ lực nói trên. 

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã kêu gọi các nền kinh tế thuộc Vành đai Thái Bình Dương tiếp tục đầu tư mạnh cho việc chuyển sang sử dụng các loại năng lượng phát thải ít carbon.

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính các nền kinh tế thành viên APEC, Bộ trưởng Yellen nhấn mạnh rằng 21 nền kinh tế trong APEC cần hợp tác cùng nhau để đạt được các mục tiêu năm nay hướng tới việc hình thành một “cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương mở, năng động, có khả năng phục hồi nhanh và hòa bình”. 

Bộ trưởng Yellen cũng đánh giá cao sự năng động về kinh tế của APEC, cho rằng những hành động mà APEC thực hiện sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết những thách thức trên toàn cầu.

Trước đó, cũng trong khuôn khổ các hoạt động tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2023, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã có các buổi làm việc song phương với Bộ trưởng Bộ Ngân khố Australia, Quốc vụ khanh về tài chính của Nhật Bản và Bộ trưởng Tài chính Singapore.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC là sự kiện tổng kết các hoạt động của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính năm 2023, đánh giá tình hình kinh tế thế giới và khu vực, ghi nhận kết quả hợp tác trong ba ưu tiên chính của năm nay, bao gồm: mô hình trọng cung hiện đại; tài chính bền vững với nội hàm là phương thức tiếp cận tài chính về biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng công bằng, bao trùm, và thị trường carbon tự nguyện; tài sản số chia sẻ kinh nghiệm quản lý về tiền số do Ngân hàng Trung ương phát hành.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 30 đã diễn ra thành công tốt đẹp dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ. Hội nghị Bộ trưởng Tài chính lần thứ 31 sẽ được tổ chức tại Peru - Chủ tịch Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC năm 2024.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết APEC 2023: Diễn đàn chia sẻ chiến lược giảm phát thải carbon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới