Thứ sáu, 03/05/2024 20:41 (GMT+7)

Ba Lan có thể phải đốt rác để sưởi ấm vào mùa đông năm nay do thiếu nhiên liệu trầm trọng

MTĐT -  Thứ sáu, 07/10/2022 17:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều hộ gia đình tại Ba Lan đang phải tích trữ rác để thay thế than giúp họ sưởi ấm vào mùa đông năm nay do ảnh hưởng nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng năng lượng

Ba Lan là một trong 40 trong số 100 thành phố có chất lượng không khí tồi tệ nhất ở Liên minh châu Âu vì phụ thuộc vào than để sưởi ấm cho các ngôi nhà. Nhưng hiện nay tình trạng thiếu nhiên liệu và chi phí sinh hoạt tăng cao đang thúc đẩy mọi người đốt các chất thay thế - bao gồm cả rác gia dụng.

Mùa này thật tồi tệ khi bạn có thể ngửi thấy mùi rác đốt mỗi ngày, điều này hoàn toàn mới ”, Mroczkowska, 35 tuổi, một bà mẹ 3 con đến từ Jablonna ở ngoại ô phía bắc Warsaw cho biết. “Hiếm khi bạn có thể ngửi thấy một loại nhiên liệu thông thường. Thật đáng sợ khi nghĩ điều gì sẽ xảy ra khi trời thực sự trở lạnh ”.

Khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine cho thấy sự mong manh của an ninh năng lượng của châu Âu, Ba Lan có một lớp rủi ro khác: những nỗ lực giải quyết ô nhiễm sẽ bị thụt lùi ở một quốc gia có tỷ lệ tử vong sớm cao nhất lục địa liên quan đến không khí bị ô nhiễm.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Chính phủ, đã tạm ngừng kiểm soát chất lượng đối với than, đang xem xét việc phát mặt nạ bảo hộ khi nhiệt độ giảm xuống. Tháng trước, lãnh đạo Luật & Tư pháp Jaroslaw Kaczynski, chính trị gia quyền lực nhất của đất nước, đã đề nghị mọi người làm bất cứ điều gì cần thiết để giữ ấm. Anh ấy nói với những người ủng hộ tại một cuộc biểu tình ở Nowy Targ, miền nam Ba Lan, rằng “người ta cần đốt cháy hầu hết mọi thứ, ngoại trừ lốp xe và những thứ có hại tương tự”.

Một số thành phố đã nới lỏng các hạn chế về môi trường được đưa ra trong những năm gần đây. Hội đồng khu vực Malopolska ở Krakow, do Đảng Công lý và Pháp luật cầm quyền, tháng trước đã bỏ phiếu trì hoãn lệnh cấm các lò nung, cho phép đốt bất cứ thứ gì từ than thành thùng rác cho đến đầu năm 2024. Trước đại dịch, cảnh sát Krakow bắt đầu triển khai máy bay không người lái với camera để kiểm tra các ống khói từ trên cao xem có dấu hiệu cho thấy các lò đốt rác của các hộ gia đình đang đốt rác trái phép hay không.

Theo Piotr Siergiej, phát ngôn viên của mạng lưới các nhà hoạt động môi trường có tên Polski Alarm Smogowy - hay Balan Smog Alert, các cuộc khảo sát cho thấy 60% số hộ gia đình không có đủ nguồn cung cấp than. “Mọi người sợ hãi và họ đang thu thập bất cứ thứ gì có thể dùng để đốt,” anh nói.

Ba Lan đã ghi nhận khoảng 40.000 ca tử vong sớm liên quan đến ô nhiễm không khí hàng năm trong những năm gần đây, nhiều nhất ở EU trên đầu người sau Bulgaria. Kamil Sukiennik, người cũng đang hoạt động với Polski Alarm Smogowy và sống ở Nowy Dwor bên ngoài Warsaw, cho biết khói trong khu phố của anh ấy xuất phát từ việc mọi người đốt lò vào buổi tối.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ba Lan có thể phải đốt rác để sưởi ấm vào mùa đông năm nay do thiếu nhiên liệu trầm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.