Thứ năm, 02/05/2024 17:37 (GMT+7)

Bắc Giang: Công nhận Điểm du lịch tâm linh - sinh thái núi Dành và khai hội đền Dành

Song Lam -  Thứ năm, 29/02/2024 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/2, UBND xã Liên Chung (Tân Yên, Bắc Giang) tổ chức công bố quyết định công nhận Điểm du lịch tâm linh - sinh thái núi Dành và khai hội đền Dành năm 2024.

tm-img-alt
Công nhận Điểm du lịch tâm linh sinh thái núi Dành thuộc thôn Hậu, xã Liên Chung, huyện Tân Yên. Nguồn: internet

Điểm du lịch tâm linh sinh thái núi Dành cách trung tâm thành phố Bắc Giang hơn 15 km, thuộc thôn Hậu, xã Liên Chung, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Quần thể du lịch tọa lạc ở núi Dành là đền Dành. Đây là công trình văn hóa tín ngưỡng của nhân dân địa phương xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ XVIII, ngôi đền thờ Cao Sơn và Quý Minh. Theo truyền thuyết đây là 2 vị tướng dưới thời vua Hùng đã có công đánh giặc ngoại xâm đem lại bình yên cho đất nước và khi thác đi luôn phù hộ cho dân làng, xã tắc được ấm no hạnh phúc… 

Tại đây, lễ hội đền Dành cũng là một lễ hội truyền thồng nổi tiếng trong vùng thu hút đông đảo du khách thập phương đến thăm quan. Lễ hội diễn ra vào 19-20 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Đến đây du khách cũng có thể ghé thăm tại các di tích khác như đình Vường, chùa Không Bụt…

Đặc biệt tại vùng đất núi Dành có di sản phi vật thể đặc sắc đó là nghệ thuật hát ví, hát ống - một loại hình nghệ thuật dân gian bị lãng quên từ lâu nhưng nay đã được khôi phục trở lại. Ngoài ra cùng với văn hóa truyền thống, văn hóa ẩm thực nơi đây cũng nổi tiếng gần xa với sản vật sâm Nam bổ dưỡng…

Với những nét độc đáo riêng có của địa phương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang đề nghị các sở, ngành, địa phương phối hợp quản lý, hướng dẫn điểm du lịch hoạt động hiệu quả bền vững, hướng tới một điểm du lịch tâm linh sinh thái núi Dành hứa hẹn ngày càng thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm.

Những năm qua, với hơn 30 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa, nhiều hạng mục tại di tích được đầu tư trùng tu tôn tạo khang trang như: Đền thượng, đền trình, nhà thờ mẫu và đường lên đền. Cùng đó từng bước hoàn thiện các hạng mục phụ trợ, cải tạo rừng thông xung quanh mang lại cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp.

tm-img-alt
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao quyết định công nhận Điểm du lịch tâm linh - sinh thái núi Dành.

Với ý nghĩa lịch sử, văn hóa và giá trị về du lịch, ngày 20/7/2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 374 công nhận Điểm du lịch tâm linh - sinh thái núi Dành. Đây là căn cứ pháp lý và động lực để các cấp chính quyền cùng nhân dân địa phương tiếp tục chung tay đầu tư hoàn thiện hạ tầng di tích, góp phần phát triển du lịch.

Tại lễ khai hội, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao quyết định công nhận Điểm du lịch tâm linh - sinh thái núi Dành cho chính quyền và nhân dân xã Liên Chung.

Lễ hội năm nay diễn ra long trọng với nghi lễ rước thần từ đình Vường lên đền Dành cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, người dân được khỏe mạnh, gia đình ấm no hạnh phúc, thôn xóm bình yên. Tiếp đó, các đại biểu và người dân địa phương, du khách dâng hương tại đền Thượng và tham dự lễ tế thần.

Trong khuôn khổ lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thu hút đông đảo nhân dân tham gia tạo không khí vui tươi như: Vật cổ truyền, võ thuật và bóng chuyền hơi; các trò chơi dân gian như: Kéo co, cờ tướng, chơi đu, thổi cơm niêu. Lễ hội sẽ kết thúc vào ngày 29/2 (20 tháng Giêng).

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Công nhận Điểm du lịch tâm linh - sinh thái núi Dành và khai hội đền Dành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.