Thứ bảy, 04/05/2024 14:18 (GMT+7)

Bạc Liêu: Dân bức xúc về tuyến đường điện kém chất lượng

Huy Diệu -  Thứ ba, 26/09/2023 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiếu sáng yếu, giữa đêm thì đèn tắt hoặc không sáng là phản ánh của người dân về những cột đèn năng lượng do UBND xã Vĩnh Hưng A mới lắp hồi tháng 7/2023

Đèn không sáng!

Vừa qua, Môi trường và Đô thị điện tử có nhận được phản ánh của một số hộ dân sống dọc tuyến lộ liên ấp Trung Hưng 1A và Trung Hưng 1B (xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) về tình trạng một số cột đèn năng lượng mới lắp đặt nhưng chất lượng chiếu sáng rất kém.

Ông T, ngụ ấp Trung Hưng 1A, cho biết: “Đèn cũng có sáng nhưng đến tầm 1 – 2h sáng là tắt ngúm, có khi không sáng. Có một số bóng thì sáng hết đêm nhưng ánh sáng rất yếu…”.

tm-img-alt
Toàn tuyến đèn điện năng lượng bị phản ánh là cháy rất yếu, không đủ giờ tại ấp Trung Hưng 1A và Trung Hưng 1B, xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.

Ông L (ngụ ấp Trung Hưng 1A) cho biết thêm: “Tôi đi thể dục tầm 4h sáng, thấy đa số các bóng không cháy. Tiền mỗi hộ dân đóng góp để làm công trình trên là 100.000 đồng, nhưng chất lượng tệ quá! Tôi cũng đã phản ánh đến chính quyền xã Vĩnh Hưng A về tình trạng này”.

Theo ghi nhận của PV, các cây trụ điện làm bằng sắt với đường kính ống tròn là phi 60, được cố định xuống nền đất bằng trụ bê tông. Hiệu bóng đèn là Sinol MK 400W Solar Light, đèn Lead 5.730. Đây là sản phẩm xã Vĩnh Hưng A đã xây dựng trên địa bàn xã nhiều năm qua. Tuyến đường điện này kéo dài khoảng 2,5 km.

Nguyên nhân do đâu?

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Quốc Khởi – Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hưng A, cho biết: “Tôi mới được phân công về làm nhiệm vụ từ hồi tháng 8/2023 và mới đây có nghe phản ánh của nhiều hộ dân về tuyến đường điện chiếu sáng phục vụ công cộng này. Tôi đã giao cho Thường trực UBMTTQ xã đi kiểm tra thực tế và đã có báo cáo về vấn đề này”.

Theo báo cáo của Ban Giám sát MTTQ xã Vĩnh Hưng A, toàn tuyến có 47 cột bóng đèn năng lượng mặt trời, trong đó ấp Trung Hưng 1A có 39 bóng, còn  ấp Trung Hưng 1B có 8 bóng. Mỗi bóng được làm với giá 2,2 triệu đồng. Tuy nhiên, giá ngoài thị trường thì chi phí lắp đặt các trụ này là 1,350 triệu đồng. Tất cả các trụ đèn không đồng bộ với nhau về kích thước cũng như loại sắt, có sự chênh lệch lớn về giá cả cũng như chất lượng.

tm-img-alt
Điểm đầu của tuyến điện năng lượng.

Ông Lê Thanh Hùng – Trưởng ban MTTQ xã Vĩnh Hưng A, cho biết, các trụ đèn trên được xây dựng từ nguồn vận động các hộ dân trên địa bàn xã (mỗi hộ 100.000 đồng) và đã thực hiện suốt 3 năm qua. Khi đi kiểm tra, thấy phản ánh của người dân là đúng. Ông Hùng nói: “Chất lượng đèn yếu thì cần có ngành chuyên môn, nhưng việc dễ thấy nhất là UBND xã đã thuê doanh nghiệp làm chênh với giá 2,2 triệu/cây là đã có sự chênh lệch rất lớn, đến gần 40 triệu đồng. Suốt 3 năm qua, đơn vị này đã làm hơn 200 trụ đèn, tất cả đều từ nguồn vận động”.

Theo quy trình, tất cả các công trình đều có hợp đồng cụ thể để có phương án đối chiếu khi chất lượng kém và biết được trách nhiệm thuộc về bên nào. “Khi kiểm tra kỹ lại, chúng tôi vẫn không thấy hợp đồng lắp đặt giữa UBND xã với doanh nghiệp và tất cả các công trình trước cũng vậy. Tuy nhiên, để khách quan, Đảng ủy xã Vĩnh Hưng A sẽ báo cáo lên cấp trên để bên Thanh tra, Tài chính là đơn vị có chuyên môn thẩm định cho khách quan. Nếu thấy sai sẽ có biện pháp xử lý theo đúng quy định” – ông Khởi khẳng định.

Công cuộc xây dựng nông thôn mới đã và đang đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và việc lắp đặt đường điện nông thôn giúp giao thông an toàn hơn, an ninh trật tự cũng ngày càng đảm bảo. Do vậy, với các công trình do chính người dân đóng góp thì càng cần khách quan, minh bạch và hiệu quả nhiều hơn nữa./.

Bạn đang đọc bài viết Bạc Liêu: Dân bức xúc về tuyến đường điện kém chất lượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu