Thứ bảy, 27/04/2024 09:08 (GMT+7)

Bạc Liêu: Dân kêu cứu vì đập chắn ngang kênh!

Huy Diệu – Bình An -  Thứ năm, 29/12/2022 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mấy năm nay, nhiều hộ người dân ở ấp Trung Hưng 1A, xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi rất bức xúc vì con đập chắn ngang kênh thủy lợi nội đồng, khiến họ gặp khó trong việc sinh hoạt, thông thương và sản xuất.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị điện tử, con đập được đắp lên để xây dựng trạm bơm dài khoảng 500m, phục vụ cho các hộ dân có ruộng ở ấp Trung Hưng 1B. Điều đáng nói, đây là tuyến đường thủy liên ấp, liên xã. Dọc theo tuyến kênh này có nhiều hộ dân sinh sống, do không có đường lộ nên tất cả đều phải đi lại bằng đường thủy.

Một hộ dân cho biết: “Trước đây, mỗi lần ra ruộng chỉ đi vài trăm mét, bây giờ đập bít đường đi, chúng tôi muốn vô đến đồng bơm nước phải đi tít ra tận chợ Vĩnh Hưng rồi mới vòng vô được. Tức là phải đi vòng xa 3 – 4 cây số”.

tm-img-alt
Trạm bơm chỉ kéo dài 500m, phục vụ lợi ích một vài hộ dân nhưng gây bất lợi cho nhiều người khác.

Cũng theo hộ dân này, khi làm trạm bơm, chính quyền chỉ họp ít người dân bên ấp Trung Hưng 1B, còn ấp Trung Hưng 1A thì không được mời. Trong khi đó, đập không được đắp ngay ranh giới giữa hai ấp mà dời vô đất của ấp Trung Hưng 1A 50m. “Nếu đắp con đập chỗ ranh ấp thì ngay chỗ đất của người nhà bí thư xã, nên mới dời vô vị trí như vậy!” – Một hộ dân khác bức xúc.

Theo các hộ dân sinh sống gần con đập này cho biết, trước đây khi chưa xây dựng con đập, họ chạy ra xã mất khoảng 10 phút là tới, nay đập xây lên không chỉ ảnh hưởng đến việc thông thương mà còn gây khó cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nguồn nước bị ô nhiễm do không thể chảy ra ngoài vì bị đập ngăn lại. Theo quan sát, một bên đập nước cạn đục ngầu với nhiều nước thải sinh hoạt cũng như nuôi vịt, còn bên kia đập, người dân gặp khó bởi cảnh lục bình dày đặc, cản trở việc thông thương.

tm-img-alt
Con đập được đắp ngang kênh nội đồng để làm trạm bơm gây bức xúc cho nhiều hộ dân ở ấp Trung Hưng 1A suốt nhiều năm qua.

Liên quan những bức xúc và bất cập trong chuyện con đập do UBND xã Vĩnh Hưng A xây dựng để làm trạm bơm ảnh hưởng đến việc sinh hoạt và sản xuất của các hộ dân ấp Trung Hưng 1A, ông Đặng Hoàng Khải – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hưng A, cho biết: “Khi làm trạm bơm và con đập chúng tôi có tiến hành họp dân xong mới làm. Đến nay chưa ghi nhận bất kỳ phản ánh nào của người dân về công trình này!”.

Còn ông Tô Thanh Hải – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Chúng tôi cũng đã dặn kỹ rồi, địa phương muốn làm thì phải đồng thuận tránh để đụng chạm lợi ích của nhau. Chúng tôi sẽ sớm thành lập tổ công tác xuống địa phương để làm rõ những bức xúc của người dân”.

tm-img-alt
Kênh thủy lợi là tuyến kênh liên xã Vĩnh Hưng A và xã Vĩnh Hưng, phục vụ sinh hoạt và sản xuất chính cho hai ấp Trung Hưng 1A và Trung Hưng 1B.

Trao đổi với PV, ông Lai Thanh Ẩn – Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi tỉnh Bạc Liêu, khẳng định, sau khi nhận được phản ánh, đơn vị sẽ thành lập tổ kiểm tra trực tiếp xuống kiểm tra và có thông tin cụ thể với báo chí sau.

Theo quy định của Luật Thủy lợi số: 08/2017/QH14 được Quốc hội ban hành vào năm 2017 thì các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thủy lợi Trong đó bao gồm nghiêm cấm việc xây dựng công trình thủy lợi không đúng quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và ngăn, lấp, đào, nạo vét, trái phép làm ảnh hưởng đến hoạt động thủy lợi…
Bạn đang đọc bài viết Bạc Liêu: Dân kêu cứu vì đập chắn ngang kênh!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới