Thứ sáu, 03/05/2024 15:59 (GMT+7)

Bắc Ninh: Phát triển mạng lưới cây phân tán bảo vệ môi trường sinh thái

Thanh Hằng -  Thứ ba, 06/02/2024 10:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2024, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, theo đó toàn tỉnh phấn đấu trồng mới hơn 300.000 cây xanh các loại.

Những ngày đầu xuân, chúng tôi có dịp về xã An Thịnh (Lương Tài), đi dưới những tán cây xanh trồng dọc theo con đường liên thôn, liên xã, đường giao thông nội đồng có thể cảm nhận rõ bầu không khí trong lành, tươi mát nhờ cây xanh. Ông Nguyễn Văn Dỹ, Chủ tịch UBND xã An Thịnh cho biết: “Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã luôn xác định trồng cây xanh là việc làm quan trọng, gắn liền với quá trình phát triển toàn diện của địa phương, không chỉ cho hôm nay mà cho các thế hệ mai sau. Từ nhiều năm nay, trong ngày đầu tiên đi làm sau mỗi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cán bộ xã, hội viên các hội, đoàn thể của xã: Hội Cựu Chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… ra quân hưởng ứng Lễ phát động Tết trồng cây”. Năm 2023, toàn xã trồng mới 2.350 cây xanh các loại, tập trung tại các tuyến đường giao thông, khuôn viên trường học, cơ quan, đơn vị, trong đó Hội Cựu Chiến binh xã được giao nhiệm vụ chủ lực trong việc trồng, chăm sóc cây xanh.

Phát triển mạng lưới cây phân tán bảo vệ môi trường sinh thái
Cây xanh được trồng dọc tuyến đường giao thông nội đồng, xã An Thịnh (Lương Tài).

Theo ông Nguyễn Văn Thơi, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã: Những năm gần đây, hưởng ứng Tết trồng cây do huyện phát động, sự phân công chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND xã, hội Cựu Chiến binh xã xác định rõ nhiệm vụ nòng cốt tham gia phong trào trồng cây. Với sự hưởng ứng tích cực của hội viên, trong những năm 2023, hội trồng mới nhiều hàng cây bạch đàn, trong đó có hàng cây từ cầu Phương Độ, xã Bình Dương (Gia Bình) đến khu xử lý chất thải của huyện, trở thành điểm sáng về phong trào trồng cây mỗi dịp đầu xuân của huyện Lương Tài. Hội Cựu Chiến binh xã chỉ đạo các Chi hội phân công cụ thể từng hội viên thay nhau thường xuyên chăm sóc, bảo vệ nên cây sinh trưởng, phát triển rất nhanh, tạo bóng mát, cảnh quan môi trường. Đây là một trong những phong trào có ý nghĩa lớn, sức lan tỏa mạnh, tạo hiệu ứng sâu rộng, kêu gọi nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng quê hương xanh, sạch, đẹp”. Không chỉ tại xã An Thịnh (Lương Tài), phong trào trồng cây mỗi dịp đầu năm được cấp ủy, chính quyền và người dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng.

Năm 2023, với phương châm phát động sâu rộng, tạo phong trào thi đua mạnh mẽ đến các thôn, khu phố, xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học tích cực tham gia trồng cây, toàn tỉnh trồng mới hơn 320.000 cây xanh các loại, đạt 107,1% kế hoạch. Ngoài ra, tại các KCN, nhà máy cũng phát động trồng mới hàng chục nghìn cây bóng mát, cây cảnh quan tạo môi trường xanh, sạch, đẹp tại các nhà máy, công sở.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Ninh, nét đẹp trồng cây đầu xuân được các địa phương, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia, hưởng ứng. Nhiều xã Nông thôn mới trở nên đẹp hơn, đáng sống hơn nhờ tích cực hưởng ứng phong trào Tết trồng cây. Nhiều tuyến đường giao thông đẹp hơn, không khí trở nên trong lành, xanh mát hơn nhờ cây xanh được trồng dọc 2 bên đường. Cùng với trồng cây xanh bóng mát tại các tuyến đường, bờ kênh mương, trụ sở cơ quan, trường học, người dân còn tích cực hưởng ứng trồng các loại cây ăn quả tại các trang trại, khu chuyển đổi hoặc cải tạo vườn tạp. Với các xã có diện tích chuyển đổi ruộng trũng sang phát triển kinh tế trang trại, các xã có diện tích đất lâm nghiệp tập trung trồng các loại cây ăn quả có giá trị thay thế những giống cũ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Năm 2024, tỉnh tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, theo đó toàn tỉnh phấn đấu trồng mới hơn 300.000 cây xanh các loại. Tập trung chăm sóc, bảo vệ phát triển cây phân tán tại các khu vực đô thị và nông thôn nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Phát triển mạng lưới cây phân tán bảo vệ môi trường sinh thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới