Thứ sáu, 26/04/2024 11:50 (GMT+7)

Bãi giữ xe miễn phí cho người đi xe buýt: Bắt buộc phải có?

MTĐT -  Chủ nhật, 01/12/2019 10:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Ban lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM, trên tuyến xe buýt buộc phải có bãi giữ xe để khuyến khích người đi xe buýt đến đó gửi xe và đi lại, không chỉ phục vụ riêng cho học sinh mà còn các đối tượng khác.

Bãi giữ xe miễn phí bị phản ứng

Sở GTVT đề nghị UBND quận 1 cho sử dụng tạm vỉa hè đường Hàm Nghi, đoạn từ đường Paster đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa để tổ chức bãi giữ xe miễn phí cho hành khách đi xe buýt. Đây là một trong những giải pháp tạo điều kiện cho hành khách chuyển đổi phương thức đi lại và thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng nhiều hơn.

Tuy nhiên, đề xuất này bị vấp phải ý kiến phản đối của UBND quận 1 và những đơn vị liên quan. Cụ thể, UBND quận 1 đã đề nghị Sở xem lại ý kiến dựng bãi xe 2 bánh miễn phí tại trạm trung chuyển trên đường Hàm Nghi.

Theo giải thích của UBND quận 1, đối với việc bố trí bãi giữ xe 2 bánh trên đường Hàm Nghi (mặt sau Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng), UBND quận đã lấy ý kiến nhưng nhà trường cho rằng sẽ ảnh hưởng đến học tập của sinh viên cũng như chủ trương lập lại trật tự đô thị của chính quyền. Mặt khác, trường cũng có bãi giữ xe, sinh viên học sinh và người dân đi xe buýt từ nơi ở tới trạm chung chuyển thì không có nhu cầu gửi xe máy.

Trạm trung chuyển xe buýt Hàm Nghi (Q.1) có đến 30 tuyến xe buýt hoạt động, sẽ tổ chức bãi giữ xe hai bánh miễn phí nhằm thu hút hành khách đi xe buýt - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đối với việc bố trí bãi giữ xe 2 bánh miễn phí trên vỉa hè cho người đi xe buýt tại số 136 Hàm Nghi, là vỉa hè của căn nhà số 136 do Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn vận hành. UBND quận 1 đã làm việc lấy ý kiến doanh nghiệp, Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn cho rằng đây là mặt tiền trụ sở công ty, thường xuyên tiếp đón các đoàn công tác trong và ngoài nước nên việc bố trí bãi giữ xe gây ảnh hưởng mỹ quan khu vực và hoạt động hợp pháp của công ty.

Với 2 lý do trên, UBND quận 1 đề nghị Sở Giao thông Vận tải xem xét lại nhu cầu thực tế của người dân đi xe buýt “tránh để bãi giữ xe 2 bánh miễn phí phục vụ người dân đi xe buýt biến tướng thành bãi giữ xe không đúng mục đích theo chủ trương UBND TP.HCM gây bức xúc người dân và doanh nghiệp…”. Văn bản của UBND quận 1 nêu.

Đồng quan điểm các đơn vị liên quan cũng nêu quan điểm về vấn đề này, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng cho biết đối với đề nghị bố trí bãi xe trên vỉa hè phục vụ người dân đi xe buýt gây ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh, sinh viên trường cũng như chủ trương lập lại trật tự đô thị của UBND quận 1.

Đồng thời, trong khuôn viên trường có bãi giữ xe cho học sinh, sinh viên; người dân ở xa đi xe buýt từ nơi ở đến trạm trung chuyển thì không có nhu cầu gửi xe 2 bánh. Do đó, UBND quận 1 đề nghị Trung tâm quản lý giao thông công cộng rà soát lại nhu cầu thực tế của người dân và vị trí bố trí phù hợp.

Tương tự, Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn (đơn vị quản lý, sử dụng nhà số 136 Hàm Nghi) cũng cho ý kiến về việc Trung tâm quản lý giao thông công cộng đề nghị bố trí bãi giữ xe 2 bánh miễn phí trên vỉa hè trước số nhà này.

Tại buổi làm việc, Công ty cho rằng việc học sinh sinh viên đã di chuyển bằng xe buýt (phương tiện công cộng) thì sẽ không sử dụng xe 2 bánh nên phương án của Trung tâm là không phù hợp. Đặc biệt. đây là trụ sở của công ty, thường xuyên tiếp đón các đoàn công tác trong và ngoài nước nên việc bố trí bãi giữ xe theo đề nghị của Trung tâm gây ảnh hưởng đến mỹ quan chung trong khu vực và hoạt động hợp pháp của công ty.

Buộc phải có?

Sau khi UBND quận 1 và các đơn vị liên quan có ý kiến từ chối đề xuất xây dựng bãi xe miễn phí trên đường Hàm Nghi, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM sáng nay (1/12), ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đánh giá hiện nay trên địa bàn quận 1 có một số khó khăn nên chưa thực sự đồng tình với việc lập bãi giữ xe máy. Tuy nhiên, TP đang có dự án giao thông xanh nhằm khai thác tuyến xe buýt BRT chạy từ Bến xe miền Tây mới (khu vực An Lạc) - Bến xe miền Đông mới. Trên tuyến xe buýt buộc phải có bãi giữ xe để khuyến khích người đi xe buýt đến đó gửi xe và đi lại, không những phục vụ cho học sinh nói riêng và kể cả các đối tượng khác.

Sở GTVT đã xác định vị trí bãi giữ xe trên vỉa hè đường Hàm Nghi (quận 1), trong quá trình trình dự án phải cân đong đếm sự thuận lợi và hạn chế của bãi giữ xe đối với người dân và địa bàn. Sở GTVT đã phối hợp với Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đưa ra các nội dung về bãi giữ xe nằm rải rác trên tuyến và không riêng gì quận 1”, ông Hưng cho biết.

Ông Hưng cho rằng xe buýt còn gặp nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là về kinh phí và trợ giá xe buýt. Sở GTVT mong muốn mạng lưới xe buýt TP được trải rộng ra đáp ứng được mọi nơi, mọi đối tượng, mọi thành phần. Để làm được những điều này thì đòi hỏi TP phải có một khoản kinh phí nhất định.

Nói về nguyên nhân hành khách đi xe buýt sụt giảm, Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT cho biết việc trợ giá xe buýt đã giảm dần từ năm 2012 đến nay. Nguyên nhân dẫn đến việc hành khách đi xe buýt bị sụt giảm là do hạ tầng giao thông chưa đảm bảo và cấu trúc không gian đô thị đường nhỏ, người dân ở phân tán nhiều nơi nên xe buýt không đáp ứng kịp.

Trong đó, nguyên nhân chính dẫn đến người dân không lựa chọn đi xe buýt là do thời gian xe buýt di chuyển chưa đáp ứng nhu cầu đi lại hằng ngày của họ. Ngoài ra, tần suất một số xe buýt bị giảm cắt giảm nên không tiếp cận được với người dân.

“Nguyên nhân sâu xa, cấu trúc mạng lưới xe buýt chưa tiếp cận được người dân, hành trình thời gian không cạnh trạnh với phương thức đi lại của xe mô tô, xe hai bánh”, ông Lâm nhận định.

Bạn đang đọc bài viết Bãi giữ xe miễn phí cho người đi xe buýt: Bắt buộc phải có?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.