Thứ ba, 30/04/2024 23:27 (GMT+7)

Bão nhiệt đới tấn công Brazil khiến ít nhất 22 người thiệt mạng

MTĐT -  Thứ tư, 06/09/2023 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà chức trách Brazil hôm 5/9 cho biết, một cơn bão nhiệt đới đã tàn phá các khu vực phía Nam nước này, gây ra lũ lụt trên diện rộng và khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.

Tại cuộc họp báo, Thống đốc bang Rio Grande do Sul, ông Eduardo Leite cho biết cơn bão nhiệt đới đổ bộ vào bang này hôm 4/9 đã khiến gần 2.000 người mất nhà cửa. Hiện tượng lở đất và lũ lụt đã được ghi nhận trên 62 quận, huyện của địa phương này. Đây là thảm họa thời tiết mới nhất xảy ra ở Brazil, đồng thời là thảm họa nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở bang này.

tm-img-alt
Một khu vực bị ngập lụt do nước sông tràn bờ ở bang Rio Grande Sul, Brazil. Ảnh: Reuters

Tại Mucum, một thị trấn nhỏ với 5.000 dân, hàng trăm người đã phải được giải cứu khỏi mái nhà khi nước sông Taquari dâng cao, làm ngập hơn 85% diện tích thị trấn này.

Thị trưởng Mateus Trojan chia sẻ với Radio Gaucha: "Vẫn còn người mất tích. Số người chết có thể còn tăng cao hơn. Thị trấn Mucum mà chúng tôi biết đã không còn tồn tại".

Lực lượng cứu hộ đang sử dụng trực thăng để tiếp cận các khu vực bị cô lập do lũ lụt.

Giới chức cảnh báo thiên tai vẫn chưa kết thúc. Các bản tin dự báo thời tiết cho thấy một đợt mưa bão mới sẽ bắt đầu vào ngày 7/9 tới, với nguy cơ nước lũ dâng cao và sạt lở đất trên diện rộng.

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva đã bày tỏ sự sẻ chia khó khăn với những người dân bị ảnh hưởng, đồng thời tuyên bố chính phủ liên bang sẽ nhanh chóng triển khai lực lượng cứu hộ và vận chuyển hàng cứu trợ tới các khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Đây là sự kiện mới nhất trong chuỗi các hiện tượng thời tiết gây chết người xảy ra ở Brazil mà các chuyên gia cho rằng có thể đang trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu. Theo các quan chức nước này, quá trình đô thị hóa không được kiểm soát và việc xây dựng nhà ở trên các sườn đồi cũng là một trong những nguyên nhân khiến các thảm họa như vậy trở nên trầm trọng hơn.

Ước tính có khoảng 9,5 triệu trong số 203 triệu dân Brazil sống ở các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt hoặc lở đất cao. Trong tháng 6 năm nay, bang Rio Grande do Sul cũng đã hứng chịu một cơn bão khiến 13 người thiệt mạng, hàng nghìn người phải sơ tán hoặc mất nhà cửa.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bão nhiệt đới tấn công Brazil khiến ít nhất 22 người thiệt mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.