Thứ sáu, 03/05/2024 11:25 (GMT+7)

Bão Norma suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi đổ bộ vào Mexico

Đại Phong -  Thứ hai, 23/10/2023 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bão Norma đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sau khi mang theo gió mạnh như bão, lũ quét và triều cường đến bờ biển Mexico. Trong khi đó, có nhiều cơn bão khác tiếp tục đe dọa các quốc đảo ở Đại Tây Dương.

Bão Norma đã đổ vào khu vực cách thành phố nghỉ mát Cabo San Lucas trên bờ biển bang Baja California của Mexico khoảng 25 km về phía Tây Bắc. Bão đã suy yếu thành cơn bão nhiệt đới khi đến gần đất liền.

Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC), bão Norma đang di chuyển theo hướng Đông Bắc với vận tốc 9 km/h, có sức gió lên tới 110 km/h. NHC dự báo bão sẽ mang đến lượng mưa lên tới 45 cm, gây ra lũ quét và lũ lụt ở vùng đô thị, cùng với lở đất ở những khu vực có địa hình cao hơn. Mưa lớn và lũ quét sẽ tiếp tục kéo dài. 

Trung tâm Bão Quốc gia Mexico dự báo, cơn bão có thể đe dọa tới tính mạng người dân ở khu vực du lịch và nghỉ dưỡng này, nơi sinh sống của hàng trăm nghìn người, trong bối cảnh mưa lớn và lũ quét kéo dài.

Chính quyền địa phương cho biết có khoảng 60.000 du khách đang lưu trú ở Cabo San Lucas. Nhân viên khách sạn ở Cabo San Lucas kêu gọi du khách không ra ngoài cho đến khi chính quyền đưa ra thông báo rõ về tình hình bão. 

tm-img-alt
Hình ảnh do vệ tinh ghi lại được Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ công bố cho thấy bão nhiệt đới Norma đã suy yếu dần. Ảnh tư liệu: AFP

Các hình ảnh được phát trên truyền hình cho thấy đường phố ngập nước khi bão Norma đổ bộ. Hiện chưa có thông tin về thương vong trong đợt bão này.

Dự báo bão Norma sẽ tiếp tục suy yếu khi di chuyển qua Bán đảo Baja California về phía bờ biển phía Tây Mexico.

Trong khi đó, ở Đại Tây Dương, bão Tammy, cơn bão mạnh cấp 1 tính đến chiều 21/10, đã dẫn đến cảnh báo bão, gió mạnh và mưa lớn trên khắp các khu vực của quần đảo Leeward, một chuỗi gồm một số quốc đảo và vùng lãnh thổ giữa biển Caribe và Đại Tây Dương. Gió trong bão Tammy tăng tốc lên 85 dặm/h khi nó đến gần Antigua vào ngày 21/10.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, tại Đại Tây Dương, bão Tammy duy trì sức gió duy trì tối đa 136 km/h, với khả năng còn tiếp tục tăng cường trong vài ngày tới.

Bão Tammy dự kiến ​​sẽ di chuyển qua quần đảo Leeward. Theo chuyên gia về bão Michael Lowry (TWC), bão Tammy chỉ là cơn bão thứ ba hình thành ở vùng cực đông nam này trên Đại Tây Dương kể từ năm 1900.

Theo Phil Klotzbach, nhà khoa học tại Khoa Khoa học Khí quyển, Đại học bang Colorado (Mỹ), đây cũng là cơn bão hình thành mới nhất ở khu vực Đại Tây Dương này kể từ năm 1966.

Các chuyên gia trước đây đã cảnh báo bão có thể hình thành ở những khu vực bất thường vào cuối mùa năm nay do Đại Tây Dương đặc biệt ấm áp.

Hai cơn bão nói trên đều không đe dọa đối với khu vực đất liền của Mỹ.

Mùa bão nhiệt đới hằng năm ở Mexico bắt đầu từ ngày 15/5 tại Thái Bình Dương và từ ngày 1/6 tại Đại Tây Dương, sau đó thường kết thúc vào ngày 30/11. Mới đây, bão Lidia với tốc độ gió tối đa khoảng 220 km/h đã đổ bộ bờ biển phía Nam thành phố Puerto Vallarta của Mexico bên bờ Thái Bình Dương. Cơn bão "cực kỳ nguy hiểm" này gây lũ lụt, làm gián đoạn hoạt động giao thông và khiến ít nhất 2 người thiệt mạng. 

Giới khoa học cho rằng các cơn bão đang diễn ra với cường độ ngày càng mạnh hơn khi nhiệt độ toàn cầu ngày càng tăng cao do tác động của biến đổi khí hậu.

Bạn đang đọc bài viết Bão Norma suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi đổ bộ vào Mexico. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.