Chủ nhật, 05/05/2024 04:18 (GMT+7)

Bảo vệ hệ hô hấp, giúp trẻ đỡ 'ốm vặt'

Duy Anh -  Thứ ba, 27/12/2022 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính là nguyên nhân gây ra gần 20% tổng số ca tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn thế giới. Làm thế nào để chăm sóc và bảo vệ hệ hô hấp của trẻ tốt hơn mỗi ngày?.

Do sức đề kháng kém nên trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc các bệnh lý hô hấp. Trong số 1027 trẻ, có 2295 ngày trẻ nghỉ học do điều trị bệnh đường hô hấp cấp tính, trong đó cúm chiếm 39% số đợt bệnh và 47% số ngày mắc bệnh.

Nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính là nguyên nhân gây ra gần 20% tổng số ca tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn thế giớ. Trong đó, viêm phổi là nguyên nhân truyền nhiễm lớn nhất gây tử vong ở trẻ em. Bệnh viêm phổi đã khiến 740.180 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vào năm 2019, chiếm 14% tổng số trẻ em dưới 5 tuổi tử vong, 22% tổng số ca tử vong ở trẻ em từ 1 đến 5 tuổi.

tm-img-alt
Do sức đề kháng kém nên trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc các bệnh lý hô hấp - Ảnh minh hoạ

Thường xuyên mắc các bệnh hô hấp, sức khoẻ của trẻ sẽ bị giảm sút với các triệu chứng như: mệt mỏi, ốm, sốt, biếng ăn kéo dài, tăng nguy cơ bị suy dinh dưỡng làm giảm sức đề kháng khiến trẻ "luẩn quẩn" trong vòng lặp bệnh lý.

Để giảm bớt những hệ luỵ do các bệnh đường hô hấp gây ra, cha mẹ cần tìm hiểu để lựa chọn các giải pháp vừa điều trị triệu chứng đúng cách, đồng thời bảo vệ hệ hô hấp cho trẻ hiệu quả và an toàn.

Vậy giải pháp nào bảo vệ hệ hô hấp của trẻ cha mẹ có thể áp dụng?

Thiết lập những thói quen sinh hoạt

Các nghiên cứu cho thấy rửa tay làm giảm 24% tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp từ 6% đến 44%.

Tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong nhà làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp (đặc biệt là nhiễm trùng đường hô hấp dưới) gấp 2,3 (1,9-2,7 lần). Do đó, cha mẹ cần cải thiện môi trường sống của trẻ, giữ vệ sinh phòng ốc, cho trẻ đeo khẩu trang, mặc đủ ấm khi đi ra ngoài, vệ sinh đồ chơi của trẻ thường xuyên, hạn chế để trẻ tiếp xúc nơi đông người, không ăn uống chung bát đũa với người nhà có bệnh về hô hấp...

Thiết lập chế độ ăn uống khoa học, đủ chất

Dinh dưỡng đầy đủ là chìa khóa để cải thiện khả năng phòng vệ tự nhiên của trẻ, bắt đầu bằng việc cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Đối với trẻ ăn dặm, cha mẹ nên cho trẻ ăn uống đủ 4 nhóm chất gồm chất béo, chất đạm, tinh bột, vitamin và khoáng chất để trẻ cải thiện và nâng cao sức đề kháng.

Những phương pháp bảo vệ hệ hô hấp, hỗ trợ trẻ "thoát" vòng luẩn quẩn ốm vặt - Ảnh 2.
Một chế độ dinh dưỡng khoa học đủ 4 nhóm chất hỗ trợ tốt cho sức khoẻ hô hấp của trẻ

Không tự ý sử dụng và lạm dụng kháng sinh

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh mà không tham vấn ý kiến bác sĩ làm gia tăng khả năng kháng thuốc, trẻ thêm mệt mỏi, dẫn đến việc điều trị bệnh khó khăn, kéo dài, tốn kém.

Bổ sung các sản phẩm hỗ trợ giảm triệu chứng, bảo vệ hô hấp

Khi trẻ nhiễm các bệnh đường hô hấp, mẹ thường sử dụng các sản phẩm để giảm triệu chứng cho trẻ (nếu trẻ bị sốt thì dùng hạ sốt, trẻ ho thì dùng giảm ho,...)./.

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ hệ hô hấp, giúp trẻ đỡ 'ốm vặt'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.