Thứ bảy, 27/04/2024 02:16 (GMT+7)

Bí thư Thành ủy Tạ Đăng Đoan: Người chèo lái “con tàu Thành phố Bắc Ninh”

Đình Đồng -  Thứ sáu, 08/07/2022 09:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với những kinh nghiệm được thừa hưởng từ những lãnh đạo các nhiệm kỳ và “tâm huyết” của đồng chí Tạ Đăng Đoan đã tham mưu cho BTV Tỉnh ủy đưa ra được Nghị quyết 25/NQ-TU để đưa thành phố Bắc Ninh trở thành một thành phố thông minh, hiện đại và đáng sống.

Mặc dù những năm gần đây, thị trường kinh tế trong nước có nhiều biến động trước đại dịch của thế giới, song, Thành phố Bắc Ninh vẫn duy trì được tốc độ phát triển; doanh thu, lợi nhuận năm sau luôn cao hơn năm trước, bảo đảm việc làm ổn định cho người lao động. Có được kết quả đó, phải kể đến đóng góp không nhỏ của người “thuyền trưởng” năng động, quyết đoán, giàu kinh nghiệm, luôn trăn trở tìm hướng đi hiệu quả cho “con tàu thành phố Bắc Ninh” mình chèo lái. Đó là đồng chí Tạ Đăng Đoan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Bí thư Thành ủy Bắc Ninh.

tm-img-alt
Ông Tạ Đăng Đoan, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Bắc Ninh.

Trăn trở và thấu hiểu!

Sau những lần gặp gỡ với đồng chí Tạ Đăng Đoan tại phòng làm việc của anh,  đúng với phong cách của một con người năng động, sau cái bắt tay, anh “vào thẳng” vấn đề nội dung của buổi làm việc. Qua lời giới thiệu, tôi được biết, Thành phố Bắc Ninh ngày nay vốn dựa trên cơ sở thị xã Bắc Ninh ngày xưa làm trung tâm và mở rộng thêm địa giới trên cơ sở các xã thuộc các huyện xung quanh. Năm 1948, thị xã Bắc Ninh được giải tán, sáp nhập vào huyện Yên Phong và khu phố Kinh Bắc. Năm 1962, hợp nhất Bắc Ninh và Bắc Giang thành Hà Bắc, thị xã Bắc Ninh khi ấy trực thuộc tỉnh Hà Bắc. Sau năm 1975, thị xã Bắc Ninh có 5 phường trực thuộc là Vệ An, Tiền An, Thị Cầu, Ninh Xá, Đáp Cầu và 2 xã là Vũ Ninh, Kinh Bắc. Ngày 6/11/1996, tái lập tỉnh Bắc Ninh, khi đó, thị xã Bắc Ninh trở thành thị xã tỉnh lị và đi vào hoạt động ngày 1/1/1997.

Đến nay, thành phố Bắc Ninh được công nhận là đô thị loại I thuộc tỉnh Bắc Ninh với 19 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 19 phường: Vũ Ninh, Võ Cường, Vệ An, Vân Dương, Vạn An, Thị Cầu, Tiền An, Suối Hoa, Phong Khê, Ninh Xá, Nam Sơn, Kinh Bắc, Kim Chân, Khúc Xuyên, Khắc Niệm, Hòa Long, Hạp Lĩnh, Đáp Cầu, Đại Phúc.

Với khối lượng công việc nhiều, thuộc nhiều “mảng” khác nhau, Đồng chí Tạ Đăng Đoan luôn trăn trở tìm giải pháp để triển khai nghị quyết, hướng dẫn giúp cán bộ, nhân viên cơ quan có được những định hướng đúng đắn, phù hợp với tình trạng phát triển kinh tế toàn cầu. Từ trăn trở đó, anh đã trao đổi, bàn bạc, thống nhất với Ban Thường vụ Thành ủy, chỉ huy đề ra các quyết sách, chiến lược phát triển KT-XH, cũng như an sinh xã hội của người dân địa phương đúng đắn, linh hoạt.

Anh tâm sự: “Một trong những nội dung chỉ đạo mà anh quan tâm nhất là tình trạngbáo chí và dư luận liên tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường ở sông Ngũ Huyện Khê và khu vực xung quang các cơ sở, khu, cụm công nghiệp do làng nghề giấy Phong Khê, Phú Lâm gây ra, Qua thực tế đi kiểm tra, tôithấy, tình trạng ô nhiễm ở sông Ngũ Huyện Khê đã diễn ra từ nhiều năm nay và đang ở tình trạng rất nguy hiểm. Việc ô nhiễm này ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, người lao động, cũng như môi trường xung quanh. Vì vậy, tôi cùng anh em luôn chủ động nghiên cứu, tìm hiểu, kịp thời tham mưu với lãnh đạo, các cơ quan chức năng của tỉnh, phối hợp với các đơn vị, tranh thủ sự ủng hộ của các địa phương trên địa bàn tiến hành quy hoạch các cơ sở sản xuất theo lộ trình đến 2030 về quy hoạch phát triển cụm, khu công nghiệp của UBND tỉnh Bắc Ninh. Song không đợi đến lộ trình đó, mà sẽ xử lý nghiêm ngay từ bây giờ. Theo đó, những doanh nghiệp nào không tuân thủ theo quy định sẽ tiến hành xử phạt, cưỡng chế, bắt đóng cửa cơ sở sản xuất gây ô nhiễm. Tuy nhiên, nói gì thì nói đến bây giờ, các doanh nghiệp phải có ý thức, phải nhìn nhận lại. Không thể đánh đổi kinh tế để lấy môi trường, vì nếu không giải quyết vấn đề này, thì không chỉ những người xung quanh, mà chính họ, con cái họ cũng chịu hậu quả về ô nhiễm môi trường. Qua trao đổi, tôi thấy một số doanh nghiệp đã có ý thức để xây dựng hệ thống nước thải, cũng như mua hơi nước để sản xuất ra giấy. Ngoài ra địa phương cũng đã kiến nghị Bộ Tài nguyên Môi trường làm sao phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn nữa cho chúng tôi để chúng tôi có đủ căn cứ, thẩm quyền xử lý. Chẳng hạn như việc thẩm định đánh giá tác động môi trường đối với các cơ sở sản xuất, việc cấp phép về việc xử lý nước thải, khí thải theo quy chuẩn. Việc này, Bộ TNMT cần giao bớt, thậm chí giao hẳn cho địa phương để xử lý.”

tm-img-alt
Dòng sông Ngũ Huyện Khê đang xanh trong trở lại.

Bằng động thái “xắn tay” xử phạt kiên quyết “không có vùng cấm” từ đồng chí Bí thư Thành ủy Tạ Đăng Đoan, bài toán ô nhiễm đã có lời giải thỏa đáng, màu xanh của bầu không khí, màu xanh của dòng Ngũ Huyện Khê nơi đây đã trở lại.

Sự thấu hiểu “thành phố Bắc Ninh” của đồng chí Đoan từ khi nhận công tác lãnh đạo Thành ủy Bắc Ninh được thể hiện bằng những nỗ lực của anh cùng với tập thể Ban thường vụ Thành ủy đã nghiên cứu tham mưu cho Ban thường vụ Tỉnh ủy để đưa ra Nghị quyết số 25/NQ-TU ngày 12/7/2021 để giúp thành phố Bắc Ninh xây dựng và phát triển đến năm 2030 trở thành đô thị văn minh, hiện đại, an toàn và giàu bản sắc văn hóa; là quận trung tâm khi tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Là đô thị sinh thái, thông minh, hiện đại đến năm 2045.

Đồng chí cho biết, sự “trăn trở” của anh để đưa thành phố tốt đẹp hơn được cụ thể hóa bằng những giải pháp cũng như nhiệm vụ được đưa ra trong Nghị quyết: Một là, tập trung triển khai công tác quy hoạch và quản lý, thực hiện quy hoạch, nhất là quy hoạch đô thị theo hướng phát triển mạnh kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thông minh. Hai là, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, các động lực tăng trưởng mới để phát triển kinh tế nhanh, bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đô thị. Trong đó, khu vực thương mại – dịch vụ là mũi nhọn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Ba là, quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm hiệu quả tài nguyên, đất đai. Khắc phục ô nhiễm, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Bốn là, đấy mạnh phát triển các lĩnh vực văn hóa – xã hội và nâng cao đời sống của nhân dân. Năm là, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học – công nghệ, thông tin truyền thông, tăng cường đầu tư nâng cao chất lượng, hiệu quả chính quyền điện tử, thành phố thông minh. Sáu là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, điều hành của các cấp chính quyền theo mô hình chính quyền đô thị, kiến tạo, phục vụ người dân, doanh nghiệp và sự phát triển của thành phố. Bảy là, tăng cường củng cố quốc phòng – an ninh và đối ngoại, bảo đảm ổn định, an toàn xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đặc biệt là xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân.”

Với những kinh nghiệm được thừa hưởng từ những lãnh đạo các nhiệm kỳ và “tâm huyết” của đồng chí Tạ Đăng Đoan đã tham mưu cho Ban thường vụ Tỉnh ủy đưa ra được Nghị quyết 25/NQ-TU để đưa thành phố Bắc Ninh trở thành một thành phố thông minh, hiện đại và đáng sống.

Thành công nhờ… quyết liệt!

Nói về “bí quyết” để chèo lái “con thuyền thành phố Bắc Ninh” luôn hoàn thành nhiệm vụ, Đồng chí Tạ Đăng Đoan nhấn mạnh đến yếu tố con người. Coi công tác nhân sự là yếu tố quyết định, nên từ khi giữ cương vị lãnh đạo, anh đã mạnh dạn đổi mới, tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh thực hiện quy hoạch cán bộ có lớp kế cận, kế tiếp, bảo đảm có đủ nguồn để chuyển tiếp vững chắc giữa các lớp. Anh cũng quyết liệt chỉ đạo các phòng chức năng đẩy mạnh việc sắp xếp nhân lực theo hướng tinh gọn, phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực của từng người.

Hiện nay, Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Ninh luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác đánh giá, quy hoạch cán bộ, gắn công tác quy hoạch với công tác đào tạo bồi dưỡng và công tác bầu cử, luân chuyển đối với cán bộ. Đồng thời chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nguồn, xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận, cán bộ trẻ được đào tạo cơ bản; tạo điều kiện để cán bộ, công chức được nâng cao trình độ chuyên môn, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị; kịp thời kiện toàn bộ máy lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể từ phường xuống đến các tổ dân phố, đáp ứng nhiệm vụ của địa phương.

Có nhiều đóng góp là vậy, song, khi được hỏi về thành tích của bản thân, Đồng chí Tạ Đăng Đoan lại khiêm nhường: “Thành phố Bắc Ninh có được như ngày hôm nay là công sức của cả một tập thể. Nếu không có tinh thần đoàn kết, đồng lòng, sự chủ động, sáng tạo của tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động, bản thân người đứng đầu như tôi cũng không thể làm được gì cả”. Biết là anh khiêm tốn nói vậy, nên tôi đã chủ động tìm hiểu thêm và được biết, những năm gần đây, cá nhân Đồng chí Tạ Đăng Đoan luôn được cấp trên ghi nhận, tặng thưởng nhiều danh hiệu trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành. Hy vọng trong thời gian tới, bằng sự quyết tâm, giàu kinh nghiệm của đồng chí Tạ Đăng Đoan sẽ giúp thành phố Bắc Ninh phấn đấu hoàn thành toàn diện, xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần tích cực xây dựng Bắc Ninh ngày càng phát triển, văn minh./.

Bạn đang đọc bài viết Bí thư Thành ủy Tạ Đăng Đoan: Người chèo lái “con tàu Thành phố Bắc Ninh”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới